VnReview
Hà Nội

Cấu hình trở nên vô nghĩa trong cuộc chiến smartphone?

Huawei gọi chiếc Ascend D Quad của họ là smartphone nhanh nhất thế giới trong khi LG tập trung sự chú ý vào sự kết hợp giữa thời gian pin, độ nét màn hình và tốc độ xử lý. Còn HTC đi theo xu hướng khác, không nói nhiều về cấu hình.

Nếu như chip xử lý lõi kép là đỉnh cao của các smartphone năm ngoái, thì các chip bốn lõi đang định hình là tính năng phải có trong các smartphone cao cấp của năm nay.

Song vấn đề là người dùng có quan tâm không? Dưới đây là phân tích của Cnet về câu hỏi này.

Cộng đồng công nghệ và báo chí công nghệ lâu nay bị ám ảnh về cấu hình. Các nhà sản xuất cũng luôn tìm cách quảng bá những cấu hình tốt nhất của họ trong sánh với đối thủ cạnh tranh để thu hút sự chú ý của giới truyền thông và dư luận. Nhưng do công nghệ chip xử lý đang phát triển quá nhanh nên người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn rằng có bộ vị xử lý nhanh nhất chưa đủ để làm nên một smartphone tốt. Kể cả với những người say mê phần cứng thì thông số về sức mạnh xử lý cũng có ý nghĩa ít hơn trước đây.

Một vài nhà sản xuất đã sớm nhận ra điều này. Các tài liệu giới thiệu sản phẩm mới của Apple luôn tập trung vào những trải nghiệm dựa trên các thông số phần cứng và HTC cũng bắt đầu đi theo hướng này. Tại triển lãm MWC 2012, CEO Peter Chou và giám đốc thiết kế Scott Croyle của HTC đã dành hơn một giờ nói về bộ ba smartphone mới dòng One (HTC One X, S và V) của hãng. Trong đó, họ chỉ dành chưa đến một phút nói về bộ vi xử lý mạnh mẽ bên trong những smartphone này.

"Những gì người dùng quan tâm không phải là những con số", John Wang, giám đốc tiếp thị của HTC nói với phóng viên tham dự buổi giới thiệu sản phẩm tại MWC 2012. "Nhiều thứ khác gây cảm xúc hơn nhiều".

Tuy nhiên, bài giới thiệu sản phẩm của HTC tại MWC 2012 chỉ là trường hợp cá biệt. Hôm qua, Huawei ca ngợi chiếc Ascend D Quad của họ là smartphone nhanh nhất thế giới, một danh hiệu có thể không giữ được lâu. Sony vẫn tập trung nói về các cấu hình trong bài giới thiệu sản phẩm của họ. Trong khi đó, bài giới thiệu sản phẩm mới của LG chú trọng nhiều đến thông số chip bốn lõi kết hợp với các thông số thời gian pin dài hơn, độ phân giải cao HD và kết nối mạng LTE 4G.

"Mọi người quan tâm đến các thông số đó", Ramchan Woo, giám đốc bộ phận smartphone của LG nói. Mục tiêu của hãng này trong năm nay là tích hợp các thông số hàng đầu (như chip, mạng, độ phân giải…) vào trong một chiếc smartphone, Optimus 4X HD là một ví dụ điển hình.

Nói chung, nhiều nhà sản xuất điện thoại vẫn coi cấu hình là cách quan trọng để tạo sự khác biệt. Do phần mềm giữa các điện thoại đều na ná nhau nên thiết kế và phần cứng là những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề là kết quả thu được từ việc quảng bá điện thoại nhanh nhất ngày càng ít hiệu quả bởi các điện thoại nhanh nhất tiếp theo luôn có ngay sau đó hoặc thậm chí đã rồi.

Vì vậy, sự chuyển hướng trong cách quảng bá sản phẩm mới của HTC có thể là dấu hiệu khởi đầu của xu hướng không chạy đua về cấu hình smartphone. Với "siêu smartphone" HTC One X đang sử dụng chip bốn lõi, HTC cho biết phiên bản hỗ trợ mạng LTE 4G sắp tới của hãng này sẽ được trang bị chip hai lõi của Qualcom thay cho chip Tegra 3 mạnh mẽ của Nvidia.

Thanh Phong

Chủ đề khác