VnReview
Hà Nội

Intel lập kỷ lục doanh thu dù thị trường PC vẫn suy thoái

Trong khi thị trường PC đang ảm đạm hơn bao giờ hết, các mảng trung tâm dữ liệu và Internet of Things vẫn giúp cho Intel tránh được một quý tài chính thất bại, trang The Verge cho biết.

Khi thị trường PC đang ảm đạm hơn bao giờ hết, các mảng trung tâm dữ liệu và Internet of Things vẫn giúp cho Intel tránh được một quý tài chính thất bại.

Trong ngày hôm qua, Intel đã chính thức công bố báo cáo tài chính cho Q4/2015. Những con số được hé lộ càng khiến cho sự thật rằng thời đại PC không còn là đỉnh cao trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Tin mừng cho nhà sản xuất chip số 1 hành tinh là mức doanh thu 14,9 tỷ USD mà Intel đạt được trong quý cuối năm vừa qua cao hơn 1% so với cùng kỳ 2014, giúp cho công ty thiết lập kỷ lục mới về doanh thu trong một quý tài chính. Tuy vậy, tương tự như mức sụt giảm 8,3% của toàn bộ thị trường PC, doanh thu trong mảng Điện toán Cá nhân của Intel cũng đã sụt giảm 8%. Mức doanh thu 8,8 tỷ USD do mảng này mang lại là nguồn thu lớn nhất (khoảng 60%) của Intel, chưa kể thị trường PC lao dốc cũng kéo theo doanh số phần mềm và dịch vụ của hãng giảm mạnh.

Thật may mắn, Intel đã vượt qua khó khăn trong quý 4 nhờ có mảng Trung tâm Dữ liệu với doanh thu 4,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2014. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng 6% của mảng IoT cũng đã giúp cho tình hình kinh doanh của công ty trở nên sáng sủa hơn.

Trong quý tài chính vừa qua, Intel đạt mức lãi 3,6 tỷ USD. Kỷ lục doanh thu thiết lập trong quý 4 không thể giúp cho năm 2015 của Intel kết thúc trong niềm vui trọn vẹn. Tổng doanh thu trong năm qua của hãng là 55,4 tỷ USD, giảm 1% so với 2014.

Khi thị trường PC đang ảm đạm hơn bao giờ hết, các mảng trung tâm dữ liệu và Internet of Things vẫn giúp cho Intel tránh được một quý tài chính thất bại.

CEO Brian Krzanich của Intel tại sự kiện CES 2016

CEO Brian Krzanich đã lên tiếng bình luận về sự kiện này như sau: "Kết quả kinh doanh 2015 cho thấy Intel đang tiến hoá và chiến lược của chúng tôi đang hoạt động đúng. Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng trưởng bằng cách làm nên sức mạnh cho một thế giới đang ngày một thông minh và kết nối nhiều hơn".

Ngay cả màn trình diễn của Intel tại sự kiện CES 2015 vừa qua cũng cho thấy nhà sản xuất này đang thay đổi để vượt qua cái chết của thời đại PC. Tại hội chợ điện toán lớn nhất năm, Intel chỉ trình diễn các thiết bị được dùng để theo dõi chuyển động và sức khoẻ của người dùng, cũng như các loại chip và cảm biến trang bị cho hoverboard hoặc drone. Màn trình diễn của Intel hoàn toàn vắng bóng những chiếc desktop và laptop truyền thống.

Lê Hoàng

Chủ đề khác