VnReview
Hà Nội

Tại sao Lumia không thể nâng cấp lên Windows Phone 8?

Tuần vừa qua là một tuần bận rộn của Microsoft. Sau khi ra mắt máy tính bảng Surface, hãng này tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp lớn nhất của Windows Phone từ trước tới nay - Windows Phone 8. Tuy nhiên, những người dùng phiên bản Windows Phone hiện tại đã bị bất ngờ, thậm chí sốc khi biết rằng họ không được cập nhật lên Windows Phone 8.

Tại sao Microsoft không cung cấp phiên bản Windows Phone 8 cho những người dùng trung thành của mình? Theo trang tin Mashable, lý do thực sự rất đơn giản: hệ điều hành Windows Phone 8 không phải là hệ điều hành Windows Phone chúng ta đang sử dụng hiện nay. Mặc dù Windows Phone 8 có hình thức và chức năng giống như hệ điều hành Windows Phone cũ, nhưng mọi thứ bên trong đã thay đổi.

"Một cách hình dung đơn giản nhất là, trước đây bạn có điện thoại để chạy các chương trình; bây giờ bạn có máy tính có thể thực hiện các cuộc gọi điện", Greg Sullivan, quản lý cao cấp mảng Windows Phone của Microsoft nói. "Đó là sự khác biệt cơ bản về cấu trúc".

Windows Phone sử dụng mã nguồn mới kể từ phiên bản 8. Windows Phone 7 và các phiên bản trước đó dựa trên mã nguồn Windows CE - hệ điều hành cho di động ban đầu của Micrsoft. Trong khi đó, Windows Phone 8 dựa trên mã nguồn của Windows 8 dành cho máy tính. Mặc dù việc thay đổi này mang lại nhiều lợi ích với cả người dùng, các nhà phát triển phần cứng, các nhà phát triển phần mềm và Microsoft nhưng nó có nghĩa là những điện thoại được thiết kế chạy trên hệ điều hành Windows Phone 7 sẽ không thể chạy trên Windows Phone 8 mới.

Tuy nhiên, những người thiệt thòi nhất là những người đang dùng điện thoại Windows Phone. Nâng cấp đáng kể nhất mà họ có thể nhận được là phiên bản cập nhật Windows Phone 7.8, bổ sung khả năng tùy biến màn hình chủ tương tự như trên Windows Phone 8 và Microsoft vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ hệ điều hành Windows Phone cũ.

Theo Greg Sullivan, phần lớn chức năng của Windows Phone 8 đòi hỏi phải có độ phân giải cao hơn, các bộ vi xử lý đa lõi và các công nghệ như giao tiếp tầm ngắn NFC - những công nghệ các điện thoại Windows Phone hiện nay không có. Chính vì vậy, Greg Sullivan cho rằng "nếu Microsoft cố gắng để các điện thoại Windows Phone hiện nay chạy trên Windows Phone 8 sẽ không mang lại nhiều lợi ích thực sự cho người dùng".

Windows Phone 8 có nhiều điểm chung với Windows 8 và Windows RT hơn so với các phiên bản Windows Phone cũ. Sự tương đồng này không chỉ ở việc chia sẻ cùng mã nguồn phần mềm giống như OS X và iOS mà Windows 8 và Windows Phone còn dùng chung cả nhân (core). Điều đó có nghĩa là tất cả các sản phẩm Windows tương lai sẽ dùng chung driver, hệ thống file, ổ mạng, phần mềm đa phương tiện và các tính năng bảo mật.

Thanh Phong

Chủ đề khác