VnReview
Hà Nội

Qualcomm giảm 90% lợi nhuận vì vụ kiện với Apple

Qualcomm vừa thông báo tình hình tài chính Quý 4/2017 với kết quả không được khả quan: lợi nhuận công ty đã sụt giảm đến 90%, còn tổng doanh thu thì giảm 4,5%.;

> Qualcomm bị phạt 774 triệu USD vì lạm dụng độc quyền chip sóng smartphone tại Đài Loan

> Cuộc đại chiến Apple - Qualcomm và 4 điều bạn cần biết

Nghỉ chơi với Qualcomm, Apple đang phát triển iPhone và iPad sử dụng chip Intel và MediaTek

Theo 9to5mac, dù tình hình tài chính thời gian qua của Qualcomm vẫn vượt mức dự báo, nhưng công ty cho biết các con số đã có thể cao hơn nhiều nếu họ không phải "gồng mình" chống chọi với các vụ kiện tụng pháp lý, đặc biệt là vụ kiện với Apple. Cụ thể:

- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Qualcomm trong Quý 4 là 92 xu, cao hơn mức dự báo của Phố Wall là 81 xu;

- Tổng doanh thu Quý 4 là 5,96 tỷ USD, cao hơn mức dự báo của Phố Wall là 5,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, số liệu này lại thấp hơn nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Trong Quý 4/2016, Qualcomm đạt tổng doanh thu là 6,2 tỷ USD, tức thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt 1,07 USD.

Xét về mặt lợi nhuận, kết quả trên không mấy khả quan. Hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới cho biết lợi nhuận của họ sụt giảm 89,5% trong Quý 4, chỉ còn 168 triệu USD. Lý do Qualcomm đưa ra là "bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các hành động (kiện tụng) của Apple và các nhà phân phối hợp đồng".

Sau báo cáo tài chính này, cổ phiếu Qualcomm vẫn duy trì ở mức ổn định trong các giao dịch sau giờ làm việc, dù nó đã tụt dốc trong tuần này và chưa có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là sau khi tờ WallStreet Journal xác nhận rằng Apple đang tiến hành phát triển các mẫu iPhone và iPad sử dụng chip modem của Intel và MediaTek.

Rõ ràng, nước đi này của Apple đã giáng một đòn cực mạnh vào Qualcomm - vốn được biết đến là đối tác cung cấp chip trọng yếu của Apple.

Như các bài viết trước đây đã đề cập, cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm bắt đầu từ khi FTC cho rằng Qualcomm đang buộc Apple mua các con chip baseband của hãng với mức hoa hồng cao, dẫn đến việc Apple đâm đơn kiện Qualcomm và đòi bồi thường lên đến 1 tỷ USD. Tiếp nối các sự kiện này, Qualcomm đã tìm cách ngăn nhập khẩu iPhone vào Mỹ, yêu cầu toà án cấm Apple bán và phân phối iPhone tại Trung Quốc.

Một điều khá kì lạ là dù cả CEO của Qualcomm và Apple đều phát biểu rằng họ muốn hoà giải, nhưng cả hai đều không có bất kỳ động thái nào. Ngược lại, Apple còn tìm cách đẩy Qualcomm ra khỏi cuộc chơi di động với kế hoạch ngừng sử dụng chip modem của đối thủ.

Vài ngày nữa Apple cũng sẽ thông báo tình hình tài chính Quý 4/2017, nhưng chắc chắn vụ lùm xùm với Qualcomm chẳng thể gây ảnh hưởng lên lợi nhuận của họ, dù chỉ là một phần rất nhỏ.

Tấn Minh

Chủ đề khác