VnReview
Hà Nội

Hãng thời trang Italia thắng kiện Apple, được phép dùng tên “Steve Jobs” để bán hàng

Mặc dù thắng kiện nhưng hành vi lợi dụng tên tuổi người đã khuất của hãng thời trang Italia chẳng tốt đẹp chút nào.

>> Câu nói nổi tiếng của Steve Jobs bị "cướp trắng"

Theo Macrumors, một hãng thời trang Italia đã sử dụng cái tên Steve Jobs để đặt cho thương hiệu của mình và họ vừa thắng kiện Apple trong một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm.

Vào năm 2012, hai anh em Vincenzo và Giamoco Barbato muốn thành lập một thương hiệu thời trang mới. Sau khi khảo sát thị trường, họ đã quyết định đặt tên cho thương hiệu là "Steve Jobs" vì phát hiện Apple chưa đăng kí bản quyền cho cái tên của vị CEO quá cố.

"Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường và phát hiện Apple, một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới, chưa bao giờ nghĩ tới chuyện đăng kí bản quyền cho cái tên của nhà sáng lập. Vì vậy, chúng tôi quyết định làm thay họ", hai anh em nhà Barbato cho biết.

Không chỉ dùng tên của Steve Jobs, họ còn nhái cả logo Apple khi chữ "J" trong tên thương hiệu cũng bị khuyết đi một phần. Apple ngay lập tức đã kiện hai anh em nhà Barbato vì hành động tự ý dùng tên CEO Steve Jobs và nhái logo. Tuy nhiên, vào năm 2014, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu đã ra quyết định bác đơn khiếu nại của Apple sau khi xem xét kĩ các điều luật.

Trong khi phán quyết đã được đưa ra vào năm 2014, Vincenzo và Giamoco Barbato cho biết họ không thể tiếp tục thảo luận về vụ việc cho tới bây giờ. Nguyên nhân là do tuyên bố về thương hiệu "Steve Jobs" của họ phải chờ tới cuối năm 2017 mới được xem xét.

Hai người này cũng cho biết là khiếu nại về logo của Apple chỉ là một sự hiểu nhầm. Văn phòng Sở hữu Trí tuệ cho biết chữ "J" bị khuyết một phần trong thương hiệu "Steve Jobs" không vi phạm thiết kế quả Táo khuyết của Apple. Cụ thể, họ cho rằng chữ "J" không phải là một loại thức ăn như quả táo và việc chữ "J" bị khuyết một phần không có nghĩa là nó vừa bị cắn. Vì vậy, logo thương hiệu "Steve Jobs" không vi phạm logo của Apple.

Mặc dù hiện nay, thương hiệu "Steve Jobs" chỉ sản xuất túi xách, áo phông, quần jean và nhiều phụ kiện thời trang khác, hai anh em nhà Barbato cũng đang có ý định sản xuất đồ điện tử dưới tên thương hiệu này. "Chúng tôi đang hoàn thành một dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử chất lượng cao. Đó là dự án chúng tôi dự định làm trong những năm tới", họ cho biết. ;

Nguyễn Long

Chủ đề khác