VnReview
Hà Nội

Tesla kiện cựu nhân viên vì hành vi hack, trộm cắp và gây rò rỉ thông tin

Hôm thứ Tư vừa qua, Tesla đã trình đơn kiện cáo buộc một cựu nhân viên hack vào hệ thống của công ty và làm rò rỉ hàng gigabytes dữ liệu cho các bên thứ ba chưa rõ danh tính. Đơn kiện này được xem là động thái tiếp theo sau khi CEO Tesla là Elon Musk tuyên bố công ty bị phá hoại ngầm bởi một cựu công nhân.

Elon Musk cảnh báo có nhân viên đang ngầm phá hoại Tesla

Theo TheVerge, đơn kiện của Tesla nêu đích danh bị can là Martin Tripp - cựu kỹ thuật viên quy trình tại nhà máy Gigafactory của Tesla ở Nevada. Tesla khẳng định Tripp đã "hack các thông tin tuyệt mật và bí mật thương mại của công ty một cách trái pháp luật và chuyển các thông tin đó cho các bên thứ ba". Để thực hiện điều này, Tripp đã cài đặt "phần mềm hack" vào các máy tính của ba nhân viên khác nhau và từ đó định kỳ trích xuất các dữ liệu tuyệt mật.

Tesla cho biết trước đó, Tripp đã thừa nhận hành vi hack vào hệ điều hành sản xuất của hãng, và công ty cáo buộc anh này đã đưa ra các tuyên bố sai lệch về các thông tin bị đánh cắp cho giới truyền thông. Vụ kiện được đệ trình tại tòa án liêng bang ở Nevada.

Tesla khẳng định Tripp là nguồn xuất phát của một tin tức liên quan các cell pin bị thủng tại nhà máy của Tesla. Ví dụ, Tripp khẳng định các cell pin bị thủng đã được sử dụng trong một số chiếc Model 3 nhất định, dù trên thực tế không có cell pin nào như vậy được Tesla sử dụng trên các phương tiện hay các khối pin của mình. Tripp còn phóng đại con số và giá trị thực tế của các phế liệu mà Tesla tạo ra trong quá trình sản xuất, và đưa ra khẳng định sai lệch rằng Tesla đã trì hoãn đưa các trang thiết bị sản xuất mới vào hoạt động.

Đơn kiện của Tesla không nêu cụ thể Tripp đã "bắn" tin cho tờ báo nào, nhưng hồi đầu tháng này, trang tin Bussiness Insider đã có một bài đăng về phế liệu kim loại và các cell pin bị thủng tại nhà máy của Tesla, dẫn nguồn từ các tài liệu và các cựu nhân viên của Tesla.

Elon Musk lần đầu ấm chỉ về các biến cố miêu tả trong đơn kiện vào tuần trước, trong một email gửi đến các nhân viên Tesla. Cụ thể, vị CEO này đã khẳng định Tesla đang bị phá hoại ngầm bởi một cựu nhân viên trong công ty. Nhân viên này bị phát hiện thực hiện "các thay đổi trực tiếp trong code" của hệ thống sản xuất của Tesla và gửi đi "một lượng lớn các dữ liệu có tính nhạy cảm cao" đến các bên thứ ba.

Musk còn đặt câu hỏi rằng liệu "những kẻ bán khống chứng khoán ở Phố Wall", "các công ty dầu và gas", hay "các công ty xe hơi chạy gas/diesel cạnh tranh" có tham gia vào vụ phá hoại này hay không.

Tesla hiện đang rất vất vả trong việc đẩy mạnh sản xuất mẫu xe Model 3 khi gặp phải tình trạng nghẽn cổ chai tại các nhà máy và chuỗi cung ứng. Công ty đang cố gắng sản xuất được 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần trước khi báo cáo tài chính Quý 3 trong những nỗ lực chuyển mình từ một công ty xe điện siêu sang thành một công ty sản xuất xe hơi đại trà.

Được biết, luật sư của Tripp hiện chưa thể liên hệ được, và người phát ngôn của Tesla cũng từ chối đưa ra bình luận.

Minh.T.T

Chủ đề khác