VnReview
Hà Nội

Huawei giải thích lí do không bao giờ bán chip Kirin cho các hãng khác

Huawei khẳng định, chip Kirin là "tài sản trí tuệ quý giá" và hãng không hề có ý định bán chúng cho bất kỳ thương hiệu nào, kể cả Xiaomi, Oppo,…

Trong một tuyên bố trước giới truyền thông, giám đốc sản phẩm cao cấp tại Huawei Consumer Business Group, ông Brody Ji cho biết, hãng không có kế hoạch bán chip xử lý Kirin cho bất kỳ hãng nào khác.

Ông Brody nhấn mạnh, chip Kirin giống như một "tài sản trí tuệ quý giá" và cũng chính là "vũ khí" giúp Huawei đối chọi lại với các đối thủ. Brody nói thêm: "Đối với Huawei, Kirin không phải là một thứ để kinh doanh mà là một sản phẩm công nghệ, đóng vai trò tạo lợi thế cạnh tranh cho Huawei trước các đối thủ khác".

Theo Gizmochina, Huawei thành lập HiSilicon, công ty chuyên về sản xuất chip Kirin và các vật liệu bán dẫn khác vào năm 2004. Sản phẩm chip Kirin của HiSilicon hầu như chỉ để cung cấp cho Huawei. Ước tính, HiSilicon đã cung cấp chip Kirin cho khoảng 173 triệu smartphone của Huawei trong năm qua.

Tuy Huawei có sử dụng thêm chip Snapdragon từ Qualcomm nhưng chip Kirin chiếm tới 60-70% thị phần. Huawei dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng chip Kirin cho smartphone cao cấp và tầm trung trong thời gian tới. Mặt khác, các dòng smartphone giá rẻ sẽ dùng chip Snapdragon 400 series.

Tuy đang được biết đến là sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới sau Samsung (theo dữ liệu của IHS Markit) nhưng một phần lợi nhuận của Huawei chủ yếu đến từ các thiết bị viễn thông. Trong năm 2017 vừa qua, Huawei đạt doanh thu 92,5 tỷ USD và lợi nhuận đạt 7,3 tỷ USD.

Đặc biệt, mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông giúp thu về cho hãng 45,7 tỷ USD doanh thu. Còn lại mảng kinh doanh tiêu dùng, gồm smartphone đem lại doanh thu khoảng 36,4 tỷ USD. Chỉ riêng năm ngoái, Huawei cũng đã bán được hơn 153 triệu chiếc smartphone. Có điều, khó khăn lớn nhất với Huawei hiện nay là làm sao để thâm nhập phân khúc cao cấp, vốn đang bị Samsung và Apple chiếm giữ từ lâu.

Con chip Kirin 980 mới của Huawei sẽ chính thức được tung ra thị trường với Mate 20/Mate 20 Pro vào ngày 16/10 tới đây. Trước đó trong một tuyên bố, Huawei khẳng định chip Kirin 980 của hãng sẽ mạnh hơn cả Apple A12 Bionic dù có chung quy trình 7nm.

Mai Huyền

Chủ đề khác