VnReview
Hà Nội

"Nạn nhân" mới của iPhone bán chậm: Sharp sa thải 3.000 nhân viên tại Nhật

Khoảng 3 ngàn nhân viên nước ngoài hiện đang làm tại nhà máy sản xuất cảm biến iPhone của Sharp ở miền trung Nhật Bản sẽ sớm bị sa thải vì Apple chuyển hướng sản xuất cảm biến tại nhà máy ở Trung Quốc.

Trong bối cảnh nhiều nhà cung cấp linh kiện của Apple đang phải cắt giảm chi phí, thậm chí sa thải nhân viên vì doanh số iPhone XR không như dự kiến, Sharp cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Theo Reuters, khoảng 3 ngàn nhân viên nước ngoài hiện đang làm việc tại nhà máy của Sharp ở miền trung Nhật Bản sẽ bị sa thải. Lý do bởi dây chuyền sản xuất sẽ được chuyển từ nhà máy Nhật Bản sang Trung Quốc. Điều này không có gì lạ khi Foxconn được Apple phân công sản xuất cảm biến trên iPhone. Trong khi đó, Sharp lại trở thành công ty con của Foxconn từ hồi tháng 3/2016.

Việc chuyển dây chuyền sản xuất cảm biến cho iPhone của Sharp ở Nhật Bản sang Trung Quốc sẽ giúp Foxconn dễ dàng đồng bộ hóa dây chuyền và tăng sản lượng. Ngoài ra, Foxconn cũng đang có kế hoạch di chuyển dây chuyền sản xuất cảm biến nhận dạng khuôn mặt trên iPhone X của Sharp sang nhà máy tại Trung Quốc.

Foxconn và Sharp hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Giới phân tích cho rằng, nguyên nhân dẫn tới động thái di chuyển nhà máy của Foxconn nhằm cắt giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, doanh số iPhone mới không được như kỳ vọng càng khiến Foxconn dè chừng hơn nữa.

Thế hệ iPhone 2018 từng được giới phân tích kỳ vọng rất nhiều nhưng thực tế cho thấy, mọi thứ đã nằm ngoài dự đoán của Apple. Cách đây không lâu, chuỗi cung ứng rộ lên thông tin Apple đã tiếp tục điều chỉnh sản lượng iPhone 2018 lần thứ hai do thị trường không đón nhận bộ ba iPhone XS/XS Max và iPhone XR do giá bán quá đắt đỏ.

Thông tin này càng có cơ sở hơn khi mới đây, Apple đã mở chương trình đổi iPhone cũ lấy iPhone 2018 thế hệ mới với giá ưu đãi cộng thêm 100 USD. Tại thị trường Nhật Bản, Apple thậm chí còn quyết định giảm thêm 100 USD cho iPhone XR để kích thích mua sắm.

Mai Huyền

Chủ đề khác