VnReview
Hà Nội

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo Apple có thể sẽ là "Nokia thứ hai"

Ngân hàng uy tín Goldman Sachs mới đây đã đưa ra một dự báo không mấy khả quan về doanh số của iPhone trong năm 2019. Thậm chí ngân hàng này còn ví Apple sẽ giống "Nokia thứ hai" nếu vẫn cứ giữ đà suy giảm như hiện nay.

Sau khi công bố hạ dự báo doanh thu Q4/2018 từ 93 tỷ USD xuống 84 tỷ USD, cổ phiếu của Apple đã bay hơi hơn 8% trong phiên giao dịch hôm thứ 4 (2/1), xuống chỉ còn 142,60 USD/cổ phiếu. Không chỉ vậy giá trị vốn hóa của Apple trong quý vừa qua đã mất tới 452 tỷ USD, đẩy Apple xuống vị trí thứ tư trong số những công ty giá trị nhất thế giới.

Tim Cook và ban lãnh đạo Apple đổ lỗi cho cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, chương trình thay pin giá rẻ, nhu cầu yếu của thị trường Trung Quốc và người tiêu dùng trì hoãn nâng cấp.

Tuy nhiên dưới góc nhìn khác, nhiều người cho rằng giá bán iPhone quá cao trong năm 2018 chính là nguyên nhân khiến nhu cầu nâng cấp iPhone mới giảm mạnh.

Hơn hết Apple đã không còn thuyết phục được những khách hàng tiềm năng mạnh dạn mua iPhone mới, chỉ đơn giản bởi giá bán quá đắt và những chiếc iPhone cũ của họ còn dùng tốt. Chưa kể chương trình thay pin mới còn giúp họ lấy lại được hiệu năng ban đầu nên việc trì hoãn nâng cấp là điều khá dễ hiểu.

Đứng dưới góc nhìn là một ngân hàng đầu tư và tổ chức tài chính có tiếng, Goldman Sachs tin rằng, việc doanh số iPhone suy giảm trong Q4/2018 chỉ là khởi đầu cho sự suy giảm kéo dài trong suốt năm 2019.

Theo CNBC, đó cũng là lý do khiến nhà phân tích Rod Hall thuộc Goldman Sachs tin rằng, Apple đang có nét rất giống với Nokia trước đây. Thương hiệu di động Phần Lan từng có thời gian phải vật lộn để duy trì sự tồn tại khi thị trường chạm ngưỡng bão hòa, khách hàng trì hoãn nâng cấp và sự bùng nổ của smartphone.

Hall cho biết, Nokia đã chứng kiến tốc độ thay thế và nâng cấp mới tăng mạnh từ cuối năm 2007, thời điểm iPhone mới ra mắt và bắt đầu làm mưa làm gió trên thị trường. Trước đó, Nokia đã không dự đoán được sự xuất hiện của iPhone và sự chuyển mình đầy bất ngờ của thị trường.

Với lý do đó, Hall cho rằng iPhone cũng đang đạt tới ngưỡng bão hòa và khó có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường. Bên cạnh đó, tỷ lệ nâng cấp mới iPhone cũng đang bắt đầu giảm dần qua từng năm.

Hall tin tưởng, cổ phiếu của Apple sẽ còn giảm tiếp xuống mức 140 USD/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với dự báo 182 USD/cổ phiếu trước đây.

Nhìn nhận về thị trường và dự báo doanh số iPhone trong năm 2019, Hall cho rằng nhu cầu của thị trường Trung Quốc sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại của Apple trong năm nay. Nếu nhu cầu vẫn tiếp tục yếu, doanh số của Táo Khuyết chắc chắn sẽ chẳng thể khá hơn. Hall và các nhà phân tích tại Goldman Sachs tỏ ra khá dè dặt về triển vọng doanh số của Apple trong Q1/2019.

Tất nhiên Apple có những cách khác nhau để hạn chế sự suy giảm, đơn cử như cắt giảm đơn hàng iPhone mới. Cuối năm 2018, một nguồn tin từ tờ Wall Street Journal xác nhận, Apple đã cắt giảm một lượng lớn đơn hàng iPhone XS/XS Max và iPhone XR. Trong đó iPhone XR là model bị cắt giảm mạnh nhất.

Hy vọng rằng, Apple sẽ không nối gót như Nokia vào một ngày nào đó.

Tiến Thanh

Chủ đề khác