VnReview
Hà Nội

Qualcomm tố Apple đòi được "lót tay" 1 tỷ USD mới dùng chip Qualcomm

Ngay sau khi lãnh đạo Apple tố Qualcomm không chịu bán chip cho Apple, đến lượt Qualcomm tố lại Apple đòi Qualcomm chi 1 tỷ USD mới chịu mua chip của Qualcomm. Chưa biết hai đại gia công nghệ này ai đúng, ai sai, nhưng sau khi một tai nghe Apple, thì tai còn lại cần nghe nốt phía Qualcomm nói gì.

Theo Gizchina, cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm ngày càng có nhiều diễn biến mới đầy thú vị. Mới đây COO Apple, ông Jeff Williams tiết lộ trong một cuộc họp với Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ về việc họ từng đặt mua modem chip của Qualcomm cho thế hệ iPhone 2018. Tuy nhiên bất ngờ khi Qualcomm đã từ chối bản hợp đồng ngon ăn đó chỉ vì hai bên đang không ưa gì nhau.

Nhưng đó chưa hẳn là chi tiết khiến Qualcomm tức giận với Apple đến vậy. Trước đó trong phiên tòa giữa FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ) và Qualcomm, FTC đã đưa ra cáo buộc về việc Qualcomm đã có hành vi độc quyền chip. Apple cho rằng, Qualcomm đã tính phí bằng sáng chế quá đắt so với quy định và Apple rõ ràng không chuẩn bị cho kịch bản này. Tuy nhiên Qualcomm cho rằng, hãng không hề làm gì sai trái.

CEO Qualcomm, ông Steve Morenkov làm chứng tại phiên điều trần chống độc quyền vào hôm thứ Sáu (11/1) tiết lộ, Apple đã yêu cầu hãng phải trả 1 tỷ USD coi như khoản "lót tay" để trở thành nhà cung cấp chip modem độc quyền cho Apple. Thỏa thuận trên bắt đầu có hiệu lực từ năm 2011, đồng thời 1 tỷ USD kia rõ ràng là khoản bù đắp chi phí cho Apple vì lựa chọn chip Qualcomm độc quyền trên iPhone.

Trong khi đó bước sang giai đoạn 2016-2017, Apple bắt đầu chuyển hướng sử dụng chip Intel bên cạnh chip của Qualcomm. Đặc biệt tới thế hệ iPhone 2018, Apple gần như đã loại bỏ chip modem của Qualcomm khỏi danh sách đối tác cung ứng linh kiện. Nhiều người có thể đổ lỗi cho việc mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm đang không mấy tốt đẹp dẫn tới động thái này. Tuy nhiên không hẳn mọi thứ xảy ra vì lý do này.

CEO Qualcomm Steve Morenkov tiết lộ, Apple đã thử nghiệm chip modem 5G của Samsung và Mediatek, bên cạnh chip modem của Intel. Như vậy việc loại Qualcomm khỏi vai trò cung cấp chip modem độc quyền có thể là bước đi đã nằm trong dự trù của Apple từ lâu. Táo Khuyết rõ ràng không muốn phụ thuộc quá nhiều vào Qualcomm để rồi một ngày lại bị lấn lướt và bị động.

Nhưng ở chiều ngược lại, dù đã chi tới 1 tỷ USD cho Apple như một khoản lót tay để có được bản hợp đồng cung cấp chip modem độc quyền nhưng Qualcomm lại bất ngờ bị Apple trở mặt hàng loạt vụ kiện. Phải chăng vì mất oan 1 tỷ USD tiền đi "cửa sau" nhưng lại bị Apple phũ phàng không cho độc quyền cung cấp chip đã khiến Qualcomm tức giận đến vậy?

Cuộc chiến giữa hai con tàu lớn Apple và Qualcomm: Bao giờ sóng yên biển lặng?

Hồi đầu năm 2017, Apple kiện Qualcomm với khoản bồi thường 1 tỷ USD vì lý do hãng chip nước Mỹ đã áp đặt mức giá bán chip quá cao và không chịu thanh toán số tiền chiếu khấu 1 tỷ USD từ tiền bản quyền bằng sáng chế. Cụ thể Apple phải trả tiền mua chip lên tới 7,5 USD/thiết bị dù rằng Apple đề nghị 1,5 USD, tức Apple phải trả cho Qualcomm gấp 5 lần mức phí bản quyền đã quy định.

Tiếp đó là hàng loạt vụ kiện lớn nhỏ giữa Qualcomm và Apple ở nhiều thị trường. Đơn cử như vụ kiện tại Mỹ vào hồi tháng 10/2018 khi Qualcomm kiện Apple với cáo buộc hãng đang nợ Qualcomm số tiền bản quyền chip là 7 tỷ USD. Nhưng phía Apple cho rằng, họ phải trả phí tới hai lần cho các bằng sáng chế giống nhau nên quyết định ngừng thanh toán cho Qualcomm.

Gần đây nhất, Qualcomm đã thắng thế trước Apple ít nhất tại hai thị trường đó là Đức và Trung Quốc. Một số model iPhone chủ lực của Apple đã bị cấm bán và rõ ràng Qualcomm chưa muốn dừng lại ở đó. Hãng chắc chắn sẽ tiếp tục kiện Apple ngay cả ở thị trường Mỹ và nhiều thị trường khác.

Trong khi Apple đang cố gắng vô hiệu hóa tất cả bằng sáng chế của Qualcomm thì Qualcomm lại đang nỗ lực chặn doanh số bán iPhone thông qua lệnh cấm bán. Không rõ khi nào mối quan hệ giữa hai công ty đã từng là "bạn bè thân thiết" trong làm ăn này mới có thể hòa thuận trở lại.

Tiến Thanh

Chủ đề khác