VnReview
Hà Nội

Apple mong các đối tác “san sẻ” và giảm giá linh kiện để hãng có điều kiện hạ giá bán iPhone

Apple đã gửi lời thỉnh cầu đến một số đối tác trong chuỗi cung ứng về việc hạ giá linh kiện để hãng có cơ hội giảm giá bán iPhone 2019 xuống thấp hơn.

Apple đang nỗ lực tìm mọi giải pháp để hạn chế tác động sau khi thừa nhận doanh số iPhone thấp hơn dự kiến. Một trong những cách mà Apple áp dụng là cắt giám sản lượng iPhone, hạ giá bán, mở chương trình đổi mới, hạn chế thuê nhân sự mới và mới đây nhất là kế hoạch cắt giảm chi phí sản xuất.

Theo nhật báo Nikkei, Apple gần đây đã gửi lời "thỉnh cầu" tới các đối tác linh kiện tại Châu Á về việc san sẻ khó khăn với hãng bằng cách giảm giá bán linh kiện cho Apple. Tất nhiên đây mới chỉ là thỉnh cầu đơn phương từ phía Apple và không rõ các đối tác trong chuỗi cung ứng có chấp nhận hay không.

Động thái trên được kỳ vọng sẽ giúp Apple có thể hạ giá bán iPhone thấp hơn. Việc có được mức giá hấp dẫn hơn chắc chắn sẽ là giải pháp căn cơ giúp Apple giải quyết bài toán suy giảm doanh số iPhone. Đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chưa biết khi nào sẽ có dấu hiệu hạ nhiệt, lợi thế giá bán sẽ giúp iPhone dần lấy lại được lòng tin của khách hàng tại Trung Quốc.

Trước đó Tim Cook từng đổ lỗi cho mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc là một phần nguyên nhân khiến doanh số iPhone sụt giảm trong Q4/2018. Cook cho rằng, chiến tranh thương mại đã gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc và khiến người dân dè đặt hơn trong các quyết định chi tiêu.

Tờ Nikkei cũng tiết lộ, lượng linh kiện cho iPhone của; nhiều nhà sản xuất đã tồn kho tới 8 tuần. Con số này trước đây thường chỉ là 2 tuần vì iPhone sản xuất đến đâu đều bán hết đến đấy. Đây rõ ràng là dấu hiệu cho thấy, doanh số iPhone vẫn đang thấp hơn dự kiến. Đó là chưa kể việc Apple cắt giảm sản lượng iPhone cũng trực tiếp tác động tới các đối tác cung ứng.

Theo Nikkei, có tới 19 nhà cung cấp linh kiện cho iPhone đã ghi nhận doanh thu sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016. Ví dụ như Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone chính của Apple ghi nhận doanh thu giảm tới 8,27% trong tháng 12/2018 so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây giới chức Đài Loan cũng lên tiếng thừa nhận, doanh số iPhone sụt giảm đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế của quốc đảo này. Bởi lẽ Đài Loan là nơi đặt nhiều công xưởng sản xuất và cung ứng linh kiện chủ yếu của iPhone. Thậm chí sau khi Apple hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018, cổ phiếu của hàng loạt nhà cung cấp linh kiện đã bị rớt giá thê thảm.

Theo dự báo của giới phân tích, doanh số iPhone của Apple có thể sẽ giảm thêm do thị trường đã qua mùa nghỉ lễ và người dùng đang chờ đợi các sản phẩm Android hoặc iPhone mới.

Mai Huyền

Chủ đề khác