VnReview
Hà Nội

Mới đầu năm, cổ phiếu loạt nhà cung cấp linh kiện cho iPhone rớt giá thê thảm

Chuỗi cung ứng của Apple đang gặp hạn lớn sau khi Apple hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 xuống thấp hơn 9 tỷ USD so với dự báo.

Trong một diễn biến mới nhất, Apple đã cắt giảm dự báo doanh thu Q4/2018 thấp hơn 9 tỷ USD, tương đương mức giảm từ 93 tỷ USD xuống 84 tỷ so với dự báo trước đó.

Thông báo bất ngờ của Apple khiến giới đầu tư vô cùng hoang mang, dẫn tới giá trị cổ phiếu tụt mạnh tới 8%, qua đó đẩy;Apple từ vị thế là công ty ngàn tỷ đô xuống công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ 4 thế giới.

Theo CNBC, không chỉ có Apple và nhà đầu tư chịu tác động của thông báo mà cả các nhà sản xuất thuộc chuỗi cung ứng của Apple cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Qorvo, nhà cung cấp chip tần số vô tuyến cho Apple ghi nhận tình trạng sụt giảm giá trị cổ phiếu tới 9,1% vào hôm thứ 5 (3/1). Trước đó công ty này cũng đã cắt giảm dự báo doanh thu Q3/2018 xuống từ 800-840 triệu USD, thấp hơn mức trước đó là 880-900 triệu USD.

Lumentum, nhà cung cấp đầu tiên trong chuỗi cung ứng của Apple đưa ra cảnh báo tới giới đầu tư về doanh số suy giảm và hạ dự báo doanh thu, đã mất 8,4% giá trị cổ phiếu hôm 3/1. Lumentum là công ty cung cấp công nghệ Face ID cho iPhone.

Công ty bán dẫn Skyworks Solutions cũng chịu tình cảnh tương tự khi đưa ra cảnh báo về mức doanh thu thấp hơn trong Q4/2018. Hôm 3/1, giá trị cổ phiếu của Skyworks Solutions đã giảm tới 10,7%.

Corning, hãng sản xuất kính cường lực Gorilla Glass nổi tiếng không thoát khỏi vòng xoáy suy giảm. Giá trị cổ phiếu của Corning đã giảm 6,2% vào hôm thứ Năm (3/1) vừa qua. Trong khi đó, Cirrus Logic, hãng chuyên cung cấp mô-đun âm thanh cho iPhone ghi nhận giá trị cổ phiếu chạm mức thấp nhất trong suốt 52 tuần.

Bên cạnh đó còn có hàng loạt các nhà sản xuất khác như Broadcom, giảm 8,9%, Micron giảm 5,3% và Intel giảm 5,5% giá trị cổ phiếu. Thậm chí ngay cả công ty đang kiện cáo với Apple là Qualcomm cũng mất tới 3% giá trị cổ phiếu trong vài ngày qua.

Cuối cùng tập đoàn Citigroup đã hạ dự báo doanh số iPhone do những con số không mấy khả quan vừa được Apple công bố.

Mai Huyền

Chủ đề khác