VnReview
Hà Nội

Mất 40% giá trị sau IPO, Xiaomi đối mặt với niềm tin yếu ớt từ các nhà đầu tư

Khi Apple và Samsung công bố những dự báo doanh thu sụt giảm, các nhà đầu tư trở nên lo lắng bởi sự thoái trào của smartphone đã bao trùm lên cả ngành công nghiệp. Xiaomi cũng không thoát khỏi sự hoài nghi về một tương lai u ám khi dựa dẫm quá nhiều vào smartphone.

Tờ CNBC đưa tin, công ty Trung Quốc đang phải chịu cảnh cổ phiếu bị bán tháo nặng nề nhất sau khi IPO. Cổ phiếu mất giá 25% trong năm nay, giao dịch trên sàn Hồng Kông chưa tới 10 HKD - mức thấp nhất từ trước tới giờ. Giá trị vốn hóa của họ hiện đang dừng ở 30 tỷ USD.

Sau khi hiện diện trên thị trường smartphone với tư các là hãng lớn thứ 4 sau Samsung, Huawei và Apple, công ty nỗ lực bành trướng sang lĩnh vực dịch vụ và thiết bị kết nối (Internet of Things). Hồi tháng Bảy năm 2018, họ tiến hành chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu với mục tiêu đạt giá trị thị trường 54 tỷ USD. Tuy nhiên sau đó thất bại và bây giờ đang đối mặt với mức giao dịch thấp bằng 50% khi ở đỉnh, cổ phiếu chỉ tăng duy nhất một tháng sau khi IPO, trước khi giảm mạnh.

Cổ phiếu Xiaomi đang giao dịch ở mức thấp kỷ lục

Các nhà đầu tư tỏ ra kém lạc quan vào tương lai Xiaomi khi mô hình kinh doanh lợi nhuận thấp phải đối mặt với nhiều rủi ro. Thị trường smartphone đã bão hòa, thiết bị mới được công bố quanh năm và chu kỳ thay thế của người dùng ngày một dài ra. Những công ty như Apple và Samsung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự thoái trào này.

Đối với Xiaomi, smartphone đang đóng góp đến 70% doanh thu, theo dữ liệu FactSet công bố. Các sản phẩm phong cách sống, gia dụng hay dịch vụ video, âm nhạc chiếm 30% còn lại và công ty đang nỗ lực làm cho cán cân trở nên cân bằng hơn. Tuy nhiên, smartphone vẫn sẽ là "nồi cơm" chính. Thực tế lợi nhuận kiếm từ người dùng các dịch vụ của Xiaomi cũng rất thấp, chưa thể sánh với những gã khổng lồ ở Trung Quốc như Tencent, Baidu.

Ngay sau khi thời hạn phong tỏa giao dịch 6 tháng sau IPO chấm dứt, một làn sóng bán tháo của các nhà đầu tư nổ ra. Và nó trùng hợp đúng vào giai đoạn nhạy cảm mà người ta mất niềm tin vào ngành công nghiệp smartphone, sau khi chứng kiến hai cú shock của Apple, Samsung. Ngày hôm qua, cổ phiếu của họ giao dịch ở mức thấp hơn 2,6%, khối lượng tăng cao 700% so với mức trung bình 30 ngày. Biểu hiện cho thấy niềm tin vào Xiaomi đang rất mong manh.

Dù cố gắng đa dạng doanh thu, smartphone vẫn chiếm đến 70% doanh thu Xiaomi

FactSet cũng cho biết, thị trường Trung Quốc đang chiếm đến hơn 70% tổng doanh thu toàn cầu của hãng. Chiến tranh thương mại, kinh tế tăng trưởng chậm lại, người dân thắt chặt chi tiêu, chính những yếu tố tiêu cực này khiến Apple và Samsung bị giảm mạnh doanh thu vì Trung Quốc. Xiaomi rất có thể cũng không thoát khỏi số phận khi đây chính là một trong hai thị trường lớn nhất của họ, bên cạnh Ấn Độ.

Ngoài ra, căng thẳng Mỹ - Trung cũng khiến Xiaomi phải gác lại kế hoạch Mỹ tiến. CEO Lei Jun bày tỏ mong muốn tập trung cho khu vực châu Âu trước, trái với ý đồ tấn công quê nhà Apple ban đầu. Năm 2019 vẫn còn dài và họ có nhiều cơ hội để khẳng định bản thân trước các nhà đầu tư, ít nhất gần đây công ty cũng úp mở kế hoạch đẩy mạnh dòng Mi lên đối chọi ở phân khúc cao cấp.

Ambitious Man

Chủ đề khác