VnReview
Hà Nội

Apple và Xiaomi “dắt tay nhau” cùng giảm doanh số tại Trung Quốc, Huawei thăng hoa

Thị trường di động Trung Quốc đã sụt giảm 11%, lượng giao hàng smartphone quý 4 năm 2017 là 121,3 triệu máy giảm xuống còn 107,9 triệu vào quý 4 năm 2018. Hai thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự đi xuống này là Apple và Xiaomi. Trong khi Apple có một quý tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2017, Xiaomi thậm chí còn bị rớt hạng doanh số lẫn thị phần.

Xiaomi đối mặt với niềm tin yếu ớt của giới đầu tư.

Vì sao Apple "ngã ngựa"?

Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics vừa phát hành báo cáo về thị trường smartphone Trung Quốc, giai đoạn quý 4 năm 2018. Top 5 nhà sản xuất lớn nhất đã chứng kiến sự xáo trộn khi Apple vượt qua Xiaomi, còn Huawei tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp đà suy thoái của cả thị trường. Nhà phân tích kì cựu Yiwen Wu cho hay: "Đây là quý sụt giảm thứ 5 liên tiếp của thị trường Trung Quốc, tình trạng thoái trào vẫn tiếp diễn. Xuất phát từ vòng đời smartphone ngày càng dài ra, mức chi tiêu cũng giảm xuống. Cả năm 2018 đạt 408,5 triệu đơn vị, mức giảm 11% hàng năm".

Huawei đang thể hiện phong độ vô cùng tuyệt vời ở Trung Quốc

Neil Mawston, Giám đốc điều hành tại Strategy Analytics bổ sung: "Huawei thăng hoa trong quý 4 vừa qua với thị phần 28%, doanh số 30 triệu máy. Tăng trưởng hàng năm đạt 23% và chứng tỏ vị thế ông vua thị trường một cách rõ ràng". Nhận diện thương hiệu gia tăng và mở rộng kênh bán lẻ là chìa khóa cho sự tăng trưởng này, đặc biệt trong bối cảnh người dùng Trung Quốc ngày càng ủng hộ Huawei trước các cáo buộc của Mỹ và đồng minh.

Hai thương hiệu thứ hai và thứ ba là Oppo và Vivo (có cùng công ty mẹ là BBK) vẫn bảo toàn vị thế. Oppo đạt thị phần xấp xỉ 21% và doanh số giảm nhẹ, chịu áp lực bởi Huawei đặc biệt tại các thành phố lớn như Thượng Hải. Trong khi Vivo có thị phần tiến sát đến "người anh em". Họ đang cải thiện hình ảnh của mình trong mắt công chúng bằng dòng NEX, đại diện cho một công ty có nhiều sáng tạo công nghệ.

Apple và Xiaomi đều có một quý kinh doanh tồi tệ

Trong khi đó, Apple dù lật đổ Xiaomi để giành vị trí số 4, nhưng công ty lại có một quý giảm nhất kể từ đầu năm 2017. Thị phần giảm xuống 10,1%, doanh số cũng chỉ đạt 10,9 triệu máy trong quý 4, mức giảm hàng năm lên đến 22%. Công ty đã có quãng thời gian tươi đẹp trước khi bộ ba iPhone mới xuất hiện, cũng như ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại tác động tiêu cực tới doanh số iPhone tại thị trường quan trọng nhất. Người dùng ở đây tỏ ra lạnh nhạt với các iPhone mới, chê chúng kém sáng tạo, quá đắt đỏ, không đáng mua. Các nhà bán lẻ địa phương vừa tiến hành giảm giá mạnh những mẫu iPhone mới, cho thấy tình cảnh ế ẩm đáng báo động ở Trung Quốc.

Công ty buồn nhất có lẽ là Xiaomi. Hãng bị rơi xuống vị trí số 5 cả về doanh số smartphone lẫn thị phần. Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Xiaomi tại quê nhà đã chấm dứt, sụt giảm hàng năm lên đến 35% còn thảm hơn cả Apple. Họ đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa hàng tồn kho quá mức, áp lực cạnh tranh gia tăng từ Huawei và Vivo. So với năm 2017, doanh số tại đây giảm xuống 50 triệu máy và thị phần cũng hạ còn 12,2%, Xiaomi thực sự đang gặp rắc rối ở Trung Quốc. Công ty có thể hy vọng vào Ấn Độ sẽ cải thiện công việc kinh doanh smartphone vốn đóng góp 70% tổng doanh thu. Ngoài ra họ cũng đang đẩy mạnh thị trường châu Âu và tìm hiểu châu Phi.

Ambitious Man

Chủ đề khác