VnReview
Hà Nội

Kết quả phiên toà xử 'công chúa' Mạnh Vãn Chu hôm 6/3

Tiến trình dẫn độ Giám đốc Tài chính hãng công nghệ Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, dự kiến sẽ kéo dài và phức tạp. Phiên toà tại quận British Columbia (Canada) hôm 6/3 vừa qua là phiên toà đầu tiên xét xử việc dẫn độ bà Mạnh.

Theo tường thuật của phóng viên New York Times, bà Mạnh xuất hiện tại phiên toà với trang phục giản dị - quần tập yoga, áo hoodie màu tím. Bà ngồi trong phòng xử án bên cạnh một thông dịch viên. Các chuyên gia pháp lý cho biết bà Mạnh có khả năng cao bị dẫn độ sang Mỹ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ. Tuy nhiên, tòa án Canada có thể phải mất nhiều tháng để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Phiên điều trần hôm thứ Tư (6/3) là bước đầu tiên. Kết thúc phiên toà đưa ra kết luận phiên xét xử tiếp theo sẽ diễn ra ngày 8/5 tới đây.

Phiên toà xét xử dẫn độ Mạnh Vãn Chu

Bà Mạnh Vãn Chu đến phiên toà ngày thứ Tư (6/3).

Joanna Harrington, giáo sư luật tại Đại học Alberta, lưu ý rằng theo dõi hồ sơ cho thấy Canada đã đáp ứng khoảng 90% các yêu cầu dẫn độ.

Tại các phiên tòa, thẩm phán sẽ kiểm tra xem liệu vụ lừa đảo mà bà Mạnh bị buộc tội ở Hoa Kỳ cũng là phạm tội ở Canada không. Các luật sư bào chữa của bà Mạnh tại phiên toà hôm 6/3 rằng các cáo buộc đối với bà Mạnh mang động cơ chính trị, coi đây là cơ sở để giải cứu bà khỏi vụ án dẫn độ. Trước đó, trong trả lời phóng viên hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẵn sàng can thiệp vào vụ kiện nếu điều đó giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Giả sử tòa án quyết định dẫn độ bà Mạnh, vấn đề sau đó sẽ được chuyển đến Bộ trưởng Tư pháp mới được bổ nhiệm David Lametti, cựu giáo sư luật tại Đại học McGill ở Montreal, chuyên về sở hữu trí tuệ.

Sau đó, bà Mạnh có thể kháng cáo bản án tại các tòa án Canada.

Huawei từ nhiều năm trước đây đã là đối tượng điều tra của các cơ quan chức năng Mỹ liên quan đến hành động vi phạm lệnh cấm vận Iran. Tuy nhiên, mãi đến khoảng quý II năm ngoái, hãng công nghệ Trung Quốc này mới "cảm nhận" được sự nguy hiểm của các cuộc điều tra của Mỹ đối với cá nhân lãnh đạo Huawei, trong đó có bà Mạnh Vãn Chu, năm nay 46 tuổi.

Bằng chứng là bà Mạnh vẫn thường xuyên bay đến Mỹ thăm con trai đang du học tại Boston cho đến tận tháng 4/2017. Kể từ đó, cơ quan quản lý nhập cảnh của Mỹ không ghi nhận được thêm lần nhập cảnh nào của bà Mạnh nữa.

Bà Mạnh bị cảnh sát Canada bắt giữ hôm 1/12/2018 trên một chuyến bay tới Vancouver từ Hong Kong. Nhưng thực chất, lệnh bắt bà đã được toà án quận Đông New York (Mỹ) phát đi từ ngày 22/8. Sau đó, lệnh bắt khẩn cấp bà Mạnh do thẩm phán Canada ký hôm 30/11/2018.

Tòa án Canada ngày 11/12 đồng ý cho bà Mạnh Vãn Chu tại ngoại trong thời gian chờ đợi phiên toà về việc dẫn độ bà sang Mỹ. Để được tại ngoại, bà Mạnh Vãn Chu phải nộp khoản tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD trong số 15 điều kiện. Ngoài tiền, bà Mạnh phải đeo trên mình thiết bị giám sát vị trí GPS và phải tự chi trả toàn bộ chi phí giám sát và theo dõi GPS.

Minh Hà

Chủ đề khác