VnReview
Hà Nội

Ngày mai "công chúa" Mạnh Vãn Chu bị xét xử dẫn độ sang Mỹ

Sau khi bị bắt giữ hồi đầu tháng 12/2018, bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei tại Mỹ đồng thời là con gái của chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi đã đâm đơn kiện chính quyền Canada với cáo buộc bắt và giam giữ trái phép. Hành động này diễn ra trước phiên toà xét xử việc dẫn độ bà sang Mỹ vào ngày mai 6/3/2019.

Tại sao ái nữ Huawei Mạnh Vãn Chu bị cáo buộc lừa đảo?

Theo Reuters, luật sư đại diện của bà Mạnh Vãn Chu, người được mệnh danh là "công chúa Huawei" đã đệ đơn kiện chính phủ Canada, Cơ quan Dịch vụ Biên giới (CBSA) và cảnh sát liên bang với lý do vi phạm Hiến chương về quyền và tự do của chính nước này. Nếu không có gì thay đổi, bà Mạnh Vãn Chu sắp bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.

Cụ thể cáo buộc cho rằng, các cơ quan hành pháp nước này đã vô cớ lục soát, giam giữ và thẩm vấn trong 3 giờ liền. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Mạnh Vãn Chu.

Đơn kiện đã được đệ trình lên Tòa án tối cao British Columbia vào hôm thứ Sáu (1/3) mới đây. Trong đơn kiện, luật sư đại diện của bà Mạnh cho biết, hành vi thu thập bằng chứng và thông tin của bà Mạnh đã cấu thành tội xâm phạm quyền tự do của thân chủ và vi phạm nghiêm trọng Hiến chương quyền và tự do của Canada.

Bên cạnh đó, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) cũng cố tình trì hoãn việc thi hành lệnh bắt giữ ngay lập tức và buộc tống giam bà Mạnh để lục soát, thẩm vấn và truy tìm chứng cứ buộc tội. Đặc biệt cảnh sát liên bang Canada chỉ đưa ra lệnh bắt khoảng 3 giờ sau khi bà Mạnh bị giam giữ bất hợp pháp tại sân bay.

Bộ tư pháp Canada chưa có bình luận nào về vụ kiện trên của bà Mạnh Vãn Chu.

Hiện nay "công chúa Huawei" đang được tại ngoại và dự kiến sẽ phải có mặt tại tòa án ở Vancouver vào 10h sáng, giờ địa phương vào hôm 6/3/2019. Phiên toà này sẽ quyết định xem liệu bà Mạnh có bị dẫn độ về Mỹ hay không. Trước đó bà Mạnh bị kết án tới 23 tội danh, bao gồm rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và giao dịch bất hợp pháp với Iran, quốc gia đang phải chịu lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Cũng kể từ vụ bắt giam bà Mạnh vào đầu tháng 12/2018, quan hệ giữa Trung Quốc và Canada ngày càng xấu đi. Phía Trung Quốc liên tục gây áp lực ngoại giao lên Canada và yêu cầu nước này phải sớm thả bà Mạnh và đồng thời coi hành vi bắt giữ trái phép công dân của họ là hành vi nghiêm trọng và không chấp nhận được.

Mới đây, Trung Quốc cũng đã bắt giữ một người đàn ông Canada với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại của Trung Quốc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác