VnReview
Hà Nội

NVIDIA cho AMD "hít khói" khi đạt thị phần gấp 4 lần đối thủ

NVIDIA đã giành được thị phần lớn từ AMD trong thế giới card đồ họa. Giờ đây, họ lại tiếp tục thống trị mảng GPU khi doanh số card bán ra nhiều gấp 4 lần so với đối thủ.

nvidia vượt amd

Jon Peddie Research vừa thực hiện một cuộc khảo sát về số lượng GPU bán ra trên toàn cầu trong quý cuối năm 2018 và nhận thấy rằng, thị phần của NVIDIA trong Quý 4/2018 đạt 81,2%, trong khi AMD lại sụt giảm xuống còn 18,8%. Đây là một sự thay đổi lớn so với quý trước khi NVIDIA chỉ chiếm 74,3% thị phần.

Sự tăng trưởng này là một tín hiệu đáng mừng cho NVIDIA, bởi so với số liệu cùng kì năm 2017 của TechRadar, AMD đạt 33,7%, còn với NVIDIA lại là 66,3%, cách khá xa so với con số 81,2% ở hiện tại.

Tổng giá trị các đơn hàng trong quý đạt hơn 2,8 tỉ USD. Nhìn nhận vào bức tranh tổng thể, đây không phải là tin tốt cho các nhà sản xuất sản xuất GPU bởi tổng số lượng đơn hàng đã giảm 10,7% so với Q3 và giảm 40,2% so với cùng kì năm trước. Một trong những lý do gây ra điều này có thể là do nhu cầu về GPU đào tiền ảo (crypto-mining) sụt giảm khá mạnh.

nvidia vượt amd

Việc NVIDIA đạt hơn 80% thị phần là một điều khá ngạc nhiên khi gần đây, họ gặp phải một vài thông tin tiêu cực. Ví dụ như doanh thu của hãng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2017. Hay một số chiếc card đồ họa mới cao cấp sử dụng kiến trúc Turing không đạt được số lượng bán ra như mong muốn.

Tuy nhiên, những điều này lại được phản ánh trong tổng khối lượng đặt hàng và thực tế đã giảm đi 10% so với quý trước đó.

NVIDIA đạt thị phần vượt trội hơn so với AMD. Điều này khiến bức tranh tổng thể của thị trường GPU ngày càng ảm đạm. Đó cũng là một tin đáng lo ngại cho công ty sản xuất GPU thương hiệu Radeon.

Có thể, các mẫu Turing cao cấp như RTX 2080 và RTX 2080 Ti không hoàn thành nhiệm vụ của mình nhưng RTX 2070 lại là một tín hiệu tốt vào cuối năm ngoái.

Hiện tại, nhiều người vẫn đang đợi chờ dòng GPU Navi mới của AMD, tuy nhiên có vẻ như GPU này sẽ không xuất hiện trong năm nay. Còn chiếc card Radeon VII mới ra gần đây của AMD là chưa đủ để giúp công ty thoát khỏi tình cảnh này.

Thậm chí, AMD sẽ gặp những vấn đề tồi tệ hơn trong quý tới khi mà NVIDIA cũng đang chuẩn bị ra mắt những chiếc card sử dụng kiến trúc Turing mới với mức giá rẻ hơn GeForce GTX 1660 Ti.

Minh Hùng

Chủ đề khác