VnReview
Hà Nội

Nvidia đánh bại Intel và Microsoft để giành quyền mua lại công ty sản xuất chip Mellanox

Sau một vài ngày suy nghĩ, cuối cùng thì Nvidia đã xác nhận rằng họ sẽ mua lại công ty sản xuất chip Mellanox với mức giá 125 USD một cổ phiếu, tổng giá trị thương vụ này là 6,9 tỷ USD.

Thương vụ này chính là cuộc hợp nhất của hai nhà sản xuất chip lớn, với bên kia của bàn đàm phán chính là công ty chuyên sản xuất chip cho các siêu máy tính – một thị trường tối quan trọng trong kỉ nguyên của máy chủ đám mây.

Nvidia cho AMD "hít khói" khi đạt thị phần gấp 4 lần đối thủ

Lộ thông tin về Nvidia GeForce GTX 1660: Turing, 1408 nhân CUDA: 6GB VRAM, 220 USD

Thương vụ này được cho là sẽ hoàn tất vào cuối năm 2019 này.

Giới truyền thông gọi vui đây là cuộc chiến đấu giá giữa ba ông lớn là Nvidia, Intel và Microsoft để giành quyền sở hữu công ty vốn được thành lập tại Israel nhưng có trụ sở tại San Jose. Ngoài ra, điểm thú vị là giá cả cuối cùng của thương vụ này lại thấp hơn so với mức giá mà Nvidia đề nghị. Cuộc chiến được bắt đầu với Microsoft, có thông tin cho rằng họ đang cảm thấy hào hứng về công ty Mellanox. Ngay sau đó, Intel bước chân vào và sẵn sàng mua lại nhà sản xuất này với mức giá là 6 tỷ USD. Nvidia là người tới sau cùng, và là người đưa ra mức giá cao nhất cho thương vụ này: 7 tỷ USD. Tất cả những mức giá đề nghị đều cao hơn so với mức giá trị vốn hoá của Mellanox khi chốt phiên giao dịch ngày thứ sáu vừa qua là 5,9 tỷ USD.

Thương vụ này chính là bước đi chủ chốt của Nvidia trong việc tìm kiếm thêm thị phần, đặc biệt là trong lĩnh lực điện toán hiệu năng cao và siêu máy tính. Khi hai công ty này được hợp nhất, nó sẽ trở thành công ty có khách hàng là một nửa trong số 500 công ty máy tính lớn nhất thế giới, và bao phủ "hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các công ty sản xuất máy tính".

Bước đi này còn giúp kéo Mellanox ra khỏi tay của những công ty khác, giúp Nvidia có thể tập trung nguồn lực vào cùng thị trường. Xét tới các đối thủ thì Intel đã sẵng sàn để tập chung nguồn lực vào điện toán hiệu năng cao với thế hệ chip mới là Cascade Lake. Đầu năm nay, IBM cũng được tự hào khoe về thành quả của mình bằng việc cho lộ diện chiếc máy tính điện tử thương mại đầu tiên trên thế giới.

Nvidia và Mellanox là sự bổ sung cho lẫn nhau trong thời đại của điện toán mới, cùng với đó là sự bùng nổ của AI, dịch vụ đám mây, điện thoại thông minh và hàng tá các thiết bị kết nối khác và cả những công nghệ còn chưa tồn tại như xe tự lái sẽ là áp lực cho cơ sở hạ tầng mạng. Chính những thay đổi của công nghệ sẽ tạo ra những thử thách mới về điện toán và truyền tải dữ liệu.

Bà Jensen Huang, CEO của Nvidia, tin rằng để có thể đáp ứng những nhu cầu của AI, data science và hàng tỷ các thiết bị kết nối internet, chúng ta cần phải có một cấu trúc toàn diện có thể kết nối các nút điện toán trong cả một mạng lưới thông minh để hình thành một cơ chế điện toán khổng lồ mang quy mô của các trung tâm dữ liệu. Jensen và CEO của Mellanox, Eyal Waldman, đều lạc quan vào tương lai hợp tác của hai công ty và đang rất nóng lòng được làm việc với nhau.

Một khi quá trình hợp nhất được hoàn thành, Nvidia sẽ tiếp tục đầu tư và những nhân tài địa phương tại Israel, một trong những trung tâm công nghệ thông tin quan trọng nhất thế giới. Thương vụ này sẽ không ảnh hưởng gì tới việc bán hàng hay chăm sóc khách hàng của cả hai công ty.

Trung ND

Chủ đề khác