VnReview
Hà Nội

Apple Card, Apple TV Plus, Apple Arcade: Chỉ là những cách gọi khác của hai tiếng “iPhone”!

Đồng ý rằng Apple giờ đây đã định hướng trở thành một công ty chuyên về mảng dịch vụ. Nhưng dịch vụ của Apple cũng chỉ hoạt động hoàn hảo nhất trên chiếc điện thoại iPhone của hãng mà thôi!

Sự kiện diễn ra sáng nay dường như là dấu hiệu xác nhận Apple sẽ chuyển sang một hướng đi mới

Tại sự kiện hào nhoáng diễn ra vào thứ hai vừa rồi, Táo khuyết đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại về việc những dịch vụ của họ hoạt động tuyệt vời như thế nào trên những thiết bị di động do hãng sản xuất. Chẳng hạn như với gói thuê bao Apple News Plus cao cấp của Apple, các tạp chí đã được thiết kế để tận dụng tốt nhất những ưu điểm của iPhone và iPad, trong đó có các chuyển động hoạt hoạ tái hiện cảm giác lật mở trang bìa y như thật, hay cho phép người dùng tải nội dung xuống để tiện đọc khi không có kết nối mạng. "Tôi có thể đọc đầy đủ các số tạp chí ở bất kể nơi đâu, vào bất kể thời điểm nào, ngay trên chiếc điện thoại của mình," Wyatt Mitchell, Giám đốc Thiết kế Ứng dụng của Apple, tự hào phát biểu tại sự kiện diễn ra vào đầu tuần qua.

Dịch vụ chơi game dạng thuê bao Apple Arcade mang đến cho những người sở hữu các thiết bị của Apple quyền truy cập không giới hạn vào kho game gồm hơn 100 trò chơi mới, được cung cấp độc quyền. "Bạn sẽ không thể tìm thấy những tựa game này ở trên bất kỳ nền tảng di động hay dịch vụ chơi game trả tiền nào khác," Ann Thai, Giám đốc Marketing sản phẩm của App Store tuyên bố.

Còn chiếc thẻ tín dụng không mất phí sử dụng mới ra mắt của Apple, Apple Card, đòi hỏi người dùng phải có một chiếc điện thoại iPhone mới có thể sử dụng. "Tấm thẻ này mang đến những chức năng tuyệt vời mà không có chiếc thẻ tín dụng nào khác trên thị trường làm được," dẫn lời Jennifer Bailey, Trưởng nhóm phụ trách Apple Pay. "Với những người dùng mới, bạn sẽ không cần phải đợi nhiều ngày trời sau khi đăng ký mới nhận được thẻ. Chỉ cần đăng ký và kích hoạt nó ngay trên chiếc iPhone của bạn."

Ứng dụng TV mới được "thay máu" của công ty sẽ xuất hiện trên những chiếc máy tính Mac, iPad và, dĩ nhiên là, iPhone. Ứng dụng này sẽ mang đến cho người dùng nhiều dịch vụ streaming nổi tiếng khác nhau – ngoại trừ Netflix – tập trung ở một nơi duy nhất, đồng thời gợi ý cho người xem những chương trình thú vị mà họ nên để mắt qua. "Tất cả những điều bạn đã thấy đều xuất hiện một cách tuyệt vời trên iPhone," Peter Stern, Phó giám đốc phụ trách mảng dịch vụ của Apple. Ứng dụng TV thậm chí còn xuât hiện trên các dòng TV thông minh của các hãng Samsung, LG, Sony và Vizio, cũng như các đầu thu video streaming Roku và Amazon. "Bạn đã thấy ứng dụng Apple TV mới của chúng tôi rồi đấy; bạn sẽ muốn nó xuất hiện trên tất cả các thiết bị có màn hình ở nhà mình," Stern nhấn mạnh.

Apple Card, Apple TV Plus, Apple Arcade: Chỉ là những cách gọi khác của hai tiếng

Apple không cho biết chi tiết dịch vụ stream TV Plus của mình sẽ được cung cấp qua đâu, song nhiều người cho rằng nó sẽ xuất hiện ở cùng một chỗ với ứng dụng TV, một tính năng được hỗ trợ trên các nền tảng iOS, macOS và các dòng TV thông minh. Ngay cả ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey cũng xuất hiện tại sự kiện của Apple và đưa ra lời giải thích vì sao bà quyết định cộng tác với Apple. Lời giải thích của Oprah có một chi tiết gợi nhớ đến iPhone khi bà hô lên trước đám đông phấn khích: "Một tỷ thiết bị, thật tuyệt vời!"

Nhìn chung, sự kiện hôm thứ Hai vừa qua giống như một sự cường điệu lớn nhưng thiếu đi những chi tiết. Ngoài Apple News Plus, không có dịch vụ nào được Apple cung cấp tới cho người dùng ngay sau khi sự kiện kết thúc. Apple nói rất nhiều về việc họ đã mời hết đối tác này đến đối tác khác để phát triển các dịch vụ chơi game và TV, nhưng họ không cung cấp chi tiết cụ thể về giá cả hoặc khi nào thì người dùng mới có thể bắt đầu đăng ký và sử dụng. Tuy nhiên, có một điều cực kỳ rõ ràng trong đêm hôm ấy: Mặc cho Apple tuyên bố rằng họ muốn trở thành một gã khổng lồ về dịch vụ, nhưng thật ra họ vẫn chỉ là "công ty iPhone".

Khoảng hai phần ba doanh thu của công ty đến từ sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp, nguồn thu quan trọng nhất giúp Apple trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên của Mỹ. Sự phụ thuộc đó đã trở thành một vấn đề lớn, bởi người dùng ngày càng có xu hướng kéo dài vòng đời chiếc điện thoại của mình và không chịu nâng cấp. Apple không còn được định giá hơn một nghìn tỷ USD nữa; và nghiêm trọng hơn, hồi đầu năm nay, hãng đã thừa nhận sự suy giảm doanh thu hiếm hoi trong doanh số hàng quý, tất cả là vì sức mua iPhone của thị trường đã yếu đi.

Apple đã có cơ hội thu hút những người dùng thích xem TV, đọc tin tức hoặc chơi trò chơi trên thiết bị di động, khi tung ra các dịch vụ mới kể trên. Những người sở hữu iPhone, iPad và Mac chắc chắn cũng đã đồng tình với thông điệp từ Apple. Còn với những người khác, những chủ sở hữu của các thiết bị Android và Windows, cũng là đối tượng mà Apple có thể nhắm đến nhằm mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Dù vậy, Apple đã không cho nhóm thứ hai cơ hội. Ở sự kiện vừa qua, Táo khuyết đã không nói một lời nào về việc liệu các dịch vụ của họ có thể xuất hiện trên các thiết bị Android hoặc Windows hay không. Hãng thậm chí còn không "đả động" đến việc liệu người dùng có thể truy cập các nội dung TV do dịch vụ này cung cấp thông qua trình duyệt web. Một phát ngôn viên của Apple sau đó cho biết, công ty không có thông tin gì để chia sẻ với truyền thông ngoài những gì họ đã nói trên sân khấu vào hôm thứ Hai.

"Mọi người thường xem các nội dung giải trí trên bất kỳ thiết bị nào họ có trong tay, và không phải lúc nào thiết bị đó cũng là của Apple", nhà phân tích Bob O'Donnell đến từ công ty Technalysis Research cho biết. "Apple sẽ không thể thành công với mảng dịch vụ nếu chỉ cung cấp chúng trên các thiết bị của chính họ."

Thập thò bước ra khỏi khu vườn đóng kín

Có những dấu hiệu cho thấy Apple có thể không phải là một khu vườn đóng chặt. Công ty từ lâu đã tạo ra một phiên bản iTunes hoạt động được trên các máy tính Windows. Đây là một bước đi thông minh ngay từ đầu, thể hiện qua số lượt tải xuống của phần mềm này tăng vọt ngay từ khi iTunes cho Windows xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2003, khoảng sáu tháng sau khi dịch vụ này ra mắt trên các máy tính Mac.

Tuy nhiên, kể từ đó, các dịch vụ của Apple chủ yếu chỉ hoạt động trong hệ sinh thái Apple, ngoại trừ Apple Music. Có một ứng dụng Apple Music dành cho các thiết bị di động Android, được Apple cung cấp dưới dạng phiên bản thử nghiệm (bet)a trước khi tung ra rộng rãi cho toàn bộ người dùng. Và vào tháng 12 vừa qua, công ty đã ra mắt dịch vụ Apple Music cho các dòng loa thông minh Amazon Echo, cho phép người dùng yêu cầu trợ lý ảo Alexa phát các bản nhạc từ dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Apple.

Nhưng ứng dụng Android của Apple Music không hoạt động hoàn hảo như phiên bản trên iOS, và các tính năng mới thường xuất hiện muộn hơn hàng tháng trời, thậm chí cả năm so với phiên bản dành cho iOS.

Vào tháng 1 tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES), Apple đã tiến thêm một bước nữa trong công cuộc đưa dịch vụ của mình lên các thiết bị đối thủ bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất TV lớn. TV thông minh của Samsung sẽ hỗ trợ cho các bộ phim và chương trình truyền hình của iTunes bắt đầu từ mùa xuân này. TV Samsung cũng sẽ hỗ trợ AirPlay 2, công nghệ truyền phát âm thanh qua mạng Wi-Fi tân tiến của Apple, cho phép khách hàng truyền phát video, nhạc và các nội dung khác trực tiếp đến TV của họ từ thiết bị di động của Apple.

Mặc dù Samsung là nhà sản xuất TV duy nhất cung cấp dịch vụ iTunes TV và video trên các thiết bị của mình, song một số công ty khác – LG, Vizio và Sony – cũng sẽ cho phép người dùng truyền nội dung từ iPhone, iPad và Mac sang TV của họ.

Tại sự kiện diễn ra vào hôm Thứ Hai, Apple thậm chí còn tiến xa hơn nữa. Ứng dụng TV mới được thiết kế lại của hãng sẽ xuất hiện trên các dòng TV thông minh Samsung vào mùa xuân này, sau đó đến TV của các hãng LG, Sony và Vizio. Các thiết bị phát video trực tuyến như Roku và Amazon Fire TV cũng sẽ được hỗ trợ.

Nhưng đó là tất cả những sự cởi mở mà Apple có thể mang tới cho người dùng và các thiết bị của hãng thứ ba. Ít nhất là trong khoảng thời gian đầu sau khi ra mắt, không có dịch vụ mới nào của Apple có thể hoạt động trên các hệ điều hành Android hoặc Windows.

Việc tự "cấm cửa" các dịch vụ của mình đối với các thiết bị Android và Windows sẽ khiến Apple không thể tiếp cận một tỷ lệ đáng kể người dùng trên thị trường điện thoại, máy tính bảng và PC. Khoảng 85% điện thoại thông minh trên thế giới chạy Android, theo số liệu từ IDC, và điều đó có lẽ sẽ không sớm thay đổi trong tương lai gần. Hơn một nửa số máy tính bảng của thế giới cũng sử dụng Android, theo số liệu Net Application và có đến hơn 85% tổng số máy tính để bàn và máy tính xách tay trên toàn cầu chạy Windows, nhà nghiên cứu cho biết.

Có lẽ, sẽ có ngày Apple buộc phải đưa các dịch vụ của mình lên các thiết bị đối thủ. Nếu Táo khuyết nghiêm túc về việc muốn thoát khỏi cái bóng của một "nhà sản xuất iPhone", thì họ sẽ phải làm như vậy.

Nhưng dù Apple có nỗ lực thế nào với mảng dịch vụ, thì sự phụ thuộc của hãng vào sản phẩm điện thoại iPhone cũng sẽ không thể sớm chấm dứt.

"Các dịch vụ truyền phát video cũng chẳng thể "cứu" cổ phiếu của [Apple] nếu thị trường iPhone sụt giảm", nhà phân tích Colin Gillis đến từ công ty Chatham Road Partners cho biết. "Apple vẫn sẽ là công ty iPhone."

Quang Huy

Chủ đề khác