VnReview
Hà Nội

Ngày này năm xưa: Samsung đánh bại Nokia, vươn lên vị trí số 1 toàn cầu

Thương hiệu đình đám Nokia từng tỏ ra khá yếu thế trong "cuộc chiến" smartphone. Và ngày này cách đây 7 năm, Nokia đánh mất vị trí nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới vào tay tập đoàn Hàn Quốc, Samsung.

Nokia

Nokia từng là nhà sản xuất điện thoại di động số một thế giới trong suốt 14 năm. Các sản phẩm mang thương hiệu Nokia có mặt ở khắp mọi nơi trong những năm cuối thập niên 90 và 2000. Tiếc là, gã khổng lồ Phần Lan lại "ngã ngựa" trong kỷ nguyên smartphone.

Vào cuối quý đầu tiên của năm 2012, Samsung vượt qua các đối thủ về số lượng smartphone xuất xưởng, trong khi Nokia đánh mất dần vị thế vốn có.

Nokia đã có một bước đi sai lầm vào thời kỳ đỉnh cao: tập trung vào nền tảng Symbian của riêng mình với niềm tin nó sẽ có khả năng cạnh tranh cùng với iOS và Android, trước khi hợp tác cùng Microsoft phát triển sản phẩm Windows Phone trên nền tảng Windows.

Thật khó để trách vì sao Nokia lại không thể duy trì vị trí nhà cung cấp hàng đầu lâu hơn nữa, khi mà tình cờ thời điểm đó, những đối thủ lớn nhất của công ty là Apple và Samsung, tạo ra những siêu phẩm đình đám nhất của họ từ trước tới nay.

Samsung khi đó rục rịch phát hành Galaxy S3 vào quý 2 năm 2012, chiếc điện thoại thật sự đặc biệt và "thông minh", sau Galaxy S2. Trong một diễn biến khác, Apple cũng từng một lần truất ngôi của Nokia vào năm 2011 sau khi ra mắt iPhone 4.

Nokia 9 PureView mới ra mắt gần đây.

Nokia 9 PureView mới ra mắt gần đây.

Kể từ đó, cả Apple và Samsung đều cho thấy những dấu hiệu chững lại, thậm chí là phải đối mặt với các rắc rối như nhiệt độ sản phẩm (dòng flagship) quá nóng hay iPhone 6 bị cong màn hình. Đây vẫn là hai công ty công nghệ lớn nhất, thay nhau giữ vị trí đầu bảng trong các hãng sản xuất di động cho đến nay dù cho gần đây, Huawei đang đuổi theo sát nút, và có những lúc đã vượt qua cả Apple.

Năm 2013, Microsoft mua lại mảng di động của Nokia nhưng không thể đưa thương hiệu này trở lại ngôi vị vốn có. Dẫu vậy, cái tên Nokia có lẽ còn lâu mới biến mất được. Kể từ khi HMD Global được thành lập năm 2016, công ty đã xuất xưởng hơn 70 triệu điện thoại mang nhãn hiệu Nokia, khiến các nhà sản xuất điện thoại nền tảng Android khác phải cảm thấy xấu hổ. Vào năm ngoái, HMD Global chính thức đạt vị trí thứ 9 trong danh sách top 10 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Tuy những ngày huy hoàng nhất của Nokia đã ở lại phía sau, nhưng nỗ lực chuyển mình cùng sự trở lại ấn tượng của thương hiệu đình đám một thời trong suốt hai năm qua, khiến chúng ta khó thể kết luận trước điều gì.

Shirley

Chủ đề khác