VnReview
Hà Nội

Cựu kỹ sư Firefox: Google đã "chơi bẩn" với Firefox ngay từ đầu

Từng là đối tác, Google đưa từ khóa Chrome xuất hiện ngay bên cạnh các tìm kiếm trên Firefox. Google lại để gmail và gdocs gặp sự cố trên Firefox, chặn Firefox vì cho rằng "không tương thích". Vì thế, người dùng dần chuyển từ Firefox sang Chrome.

Google Chrome hiện là trình duyệt số một trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Ngoài ra, với sự cạnh tranh mạnh mẽ của Microsoft và các trình duyệt khác, cuộc chiến trình duyệt đang trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với Mozilla Firefox.

Và trong khi chính Firefox đang ghi nhận sự suy giảm, một cựu nhân viên Mozilla cho biết chính Google phải chịu trách nhiệm một phần khi người dùng di chuyển từ Firefox sang Chrome.

Johnathan Nightingale, từng là thành viên của nhóm Firefox trong 8 năm, cho biết Google là đối tác lớn nhất của Mozilla trước khi gã khổng lồ tìm kiếm bắt đầu phát triển trình duyệt của riêng họ.

Mọi thứ đã thay đổi khi Chrome sẵn sàng lên song. Nightingale giải thích rằng Google đã dùng các thủ đoạn bẩn thỉu để tăng người dùng, và đã khiến cho Firefox bị ảnh hưởng

"Quảng cáo Google Chrome bắt đầu xuất hiện bên cạnh các thuật ngữ tìm kiếm Firefox. gmail & gdocs bắt đầu gặp sự cố và lỗi trên Firefox. Các trang web demo sẽ chặn Firefox một cách sai lệch vì cho rằng không tương thích", cựu kỹ sư Mozilla giải thích.

Khi được hỏi về tất cả những vấn đề này, Google đã thừa nhận rủi ro, hứa sẽ khắc phục chúng nhanh nhất có thể.

"Tất nhiên, đây là những thứ được phép làm để cạnh tranh. Nhưng chúng tôi vẫn là một đối tác tìm kiếm, vì vậy chúng tôi đã đặt câu hỏi với Google. Mỗi lần như vậy, họ lại nói ‘đó là sự tình cờ. Chúng tôi sẽ sửa nó trong lần tiếp theo sau 2 tuần nữa'. Nhưng rất tiếc, một tai nạn khác lại xảy ra. Cứ thế, có lẽ phải có đến hàng trăm sự tình cờ".

Không cần phải nói, cách tiếp cận này cuối cùng đã đưa nhiều người chuyển từ Firefox sang Chrome và Google càng cần nhiều thời gian hơn để khắc phục những lỗi này, thì số lượng người dùng chuyển đổi sang Chromoe càng lớn.

"Chúng tôi mất người dùng trong mỗi lần "tình cờ" đó của Google. Và chúng tôi nỗ lực, đã thất vọng, đã tức giận với mỗi lần tình cờ đó, thay vì cải thiện sản phẩm Firefox. Chúng tôi đã bị ruồng bỏ trong một thời gian và vào thời điểm chúng tôi bắt đầu cải thiện, đã rất nhiều thiệt hại xảy ra", ông nói thêm.

Softpedia cho rằng không cần phải nói gì nữa, dù Google có đưa ra phản hồi cho câu chuyện trên, thì Chrome vẫn đang là trình duyệt hàng đầu, và Firefox còn rất ít cơ hội để phục hồi, giành lại vị trí dẫn đầu.

Hoàng Lan

Chủ đề khác