VnReview
Hà Nội

Nhiều bang vẫn sử dụng thiết bị mạng Huawei, Mỹ tạm thời nới lỏng lệnh cấm

Mỹ có thể tạm hoãn lệnh cấm đối với Huawei do một số khu vực của nước này vẫn sử dụng thiết bị do Huawei cung cấp.

Mỹ cấm Huawei ở Mỹ và mua công nghệ, linh kiện của Mỹ

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei và 68 chi nhanh vào Danh sách Thực thể Cục Công nghiệp và An ninh (BIS). Điều đó nghĩa là các công ty của Mỹ không thể bán công nghệ cho Huawei nếu không được BIS cho phép.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau tuyên bố trên, Bộ Thương mại đã quyết định tạm hoãn thi hành lệnh cấm bởi một lý do hết sức bất đắc dĩ. Theo PhoneArena, một số khu vực dân cư thưa thớt tại Mỹ vẫn phụ thuộc vào thiết bị mạng của Huawei được cung cấp trong quá khứ để truy cập internet.

Một số khu vực của bang Wyoming hay Oregon sử dụng thiết bị internet và mạng không dây do Huawei cung cấp. Nếu lệnh cấm có hiệu lực, Huawei sẽ không thể phục vụ hay hỗ trợ cho những thiết bị này. Phát ngôn viên Bộ Thương mại cho biết đang xem xét cấp cho Huawei giấy phép tạm thời để "ngăn chặn sự gián đoạn các thiết bị mạng hiện có". Nếu không có giấy phép tạm thời, những khu vực trên sẽ không thể truy cập internet và mạng di động không dây nếu thiết bị gặp sự cố cần Huawei giải quyết.

Giấy phép tạm thời có hiệu lực trong 90 ngày sẽ cho phép Huawei sử dụng công nghệ của Mỹ nhằm duy trì những thiết bị hiện có ở các tiểu bang, nhưng không được mua công nghệ để tạo ra sản phẩm mới. Vào năm ngoái, công ty Trung Quốc đã đặt mua 11 tỷ USD linh kiện từ các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel và Micron Technology.

Đối với Mỹ, Huawei là mối đe đọa an ninh quốc gia vì chính phủ Trung Quốc có thể tận dụng những thiết bị Huawei để thu thập thông tin. Nhiều năm qua, tin đồn về việc các sản phẩm Huawei luôn có "cửa sau" (backdoor) cho các hành vi gián điệp trên luôn bị Huawei phủ nhận.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác