VnReview
Hà Nội

Cơn ác mộng Android của Huawei tồi tệ hơn nhiều

Huawei sẽ có thể sử dụng phiên bản Dự án mã nguồn mở Android (AOSP) của Android. Tuy nhiên, hãng sẽ không có quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ chính của Google, gồm cả Play Store. Số lượng smartphone khổng lồ của Huawei ở châu Âu và châu Á có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự thay đổi này.

Google rút giấy phép sử dụng Android của Huawei, buộc dừng bản nguồn mở không có các ứng dụng của Google

Một tương lai không chắc chắn cho các thiết bị Android của Huawei

Mức độ tác động của quyết định này đối với smartphone Huawei ở giai đoạn này chưa rõ ràng. Theo nguồn tin của Reuters, các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành trong nội bộ Google về những gì họ có thể cung cấp cho Huawei mà không vi phạm danh sách đen của Tổng thống Mỹ.

Theo The Verge, quyết định của Google có thể khiến các thiết bị Huawei không có các cập nhật bảo mật thiết yếu hoặc ít nhất là chậm cập nhật hơn. Các bản cập nhật này thường được phân phối giữa các nhà sản xuất và nhà mạng trước khi chuyển xuống phiên bản AOSP của Android. Chỉ tại thời điểm đó, Huawei mới có quyền truy cập vào các bản cập nhật.

Huawei bị Google cấm

Tuy nhiên, cập nhật ứng dụng và một số cập nhật khác sẽ thay đổi. Theo Engadget, các bản cập nhật cho dịch vụ Google Play và các bản cập nhật ứng dụng riêng lẻ vẫn có thể tiếp tục do chúng không yêu cầu liên hệ với Google rõ ràng.

Điều đó, tất nhiên, sẽ chỉ có lợi cho chủ sở hữu thiết bị Huawei hiện tại. Các thiết bị mới, chỉ còn lại với AOSP, sẽ không có cửa hàng Google Play.

Huawei đã chuẩn bị cho tin xấu

Huawei - và Honor, thương hiệu phụ của Huawei tập trung vào giới trẻ - vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, các tin tức trước đó cho thấy công ty đã chuẩn bị cho khả năng không được chơi với Android nữa. Điều đó bao gồm cả việc phát triển hệ điều hành riêng thay thế Android và có lẽ sẽ có hệ thống phân phối ứng dụng riêng.

Mặc dù vậy sức hấp dẫn của một hệ điều hành như vậy là không chắc chắn.

Ở Trung Quốc, nơi các ứng dụng chính thức của Google không thường có sẵn, khách hàng của Huawei có thể cởi mở hơn với khả năng có một thứ khác ngoài Android.;

Tuy nhiên, tại châu Âu và các thị trường khác, Huawei có thể sẽ khó bán sản phẩm hơn nhiều. Các thiết bị Huawei, gần đây nhất là P30 Pro với zoom quang 5x, đã được đón nhận và đánh giá cao. Song nếu không có các ứng dụng và dịch vụ quen thuộc của Google mà người dùng mong đợi, chúng có thể sẽ bị người dùng quay lưng lại.

Bất kỳ chiến lược giải quyết nào cũng có thể khiến Huawei sai lầm nếu hãng tung ra những thay đổi quá nhanh. Danh sách đen thương mại của Mỹ thực sự là một chiến thuật gây áp lực của chính quyền Donald Trump nhằm buộc Trung Quốc đưa ra các nhượng bộ. Nếu điều đó xảy ra - hoặc nếu, đối mặt với sự trả đũa leo thang và gia tăng sự phản đối từ người tiêu dùng Mỹ, chính phủ Mỹ - sẽ có một vài sự nhượng bộ từ phía Trung Quốc và Huawei có thể được phép làm việc lại với Google.

Còn bây giờ, sự không chắc chắn với tương lai smartphone Huawei rõ ràng hơn bất cứ điều gì khác. Chủ sở hữu điện thoại Huawei hiện tại sẽ phải chờ xem liệu họ có đủ điều kiện nhận các tính năng và cập nhật hệ điều hành sắp tới từ Google hay không. Các thiết bị mới của Huawei, trong khi đó, phải đối mặt với một tình huống không rõ ràng về phần mềm.

Minh Hà

Chủ đề khác