VnReview
Hà Nội

Huawei đệ đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ vì thu giữ trái phép thiết bị viễn thông của hãng

Khá bất ngờ khi Huawei vừa đâm đơn kiện Bộ thương mại Mỹ với lý do cơ quan này đã ban hành lệnh thu giữ một số thiết bị viễn thông mà Huawei nhập khẩu vào các cơ sở của công ty tại Mỹ.

Theo tờ Bloomberg đưa tin, căng thẳng giữa Huawei và chính phủ Mỹ vừa tiếp tục leo thang. Trong một diễn biến mới nhất, Huawei đã đệ đơn kiện Bộ thương mại Mỹ về số thiết bị viễn thông của Huawei bị các quan chức Mỹ thu giữ.

Theo hồ sơ vụ kiện, Huawei đã gửi một số thiết bị viễn thông gồm máy chủ máy tính và bộ chuyển mạch Ethernet,… đến phòng thí nghiệm ở California vào tháng 7/2017. Sau khi thử nghiệm xong, số thiết bị này sẽ được gửi trả về Trung Quốc. Tuy nhiên Các quan chức Mỹ sau đó đã tịch thu số thiết bị này ở Alaska với lý do Huawei không có giấy phép xuất khẩu.

Huawei cho biết đã cung cấp đầy đủ thông tin về số thiết bị được đưa tới Mỹ. Tuy nhiên dựa trên các bằng chứng thu thập được, Huawei khẳng định các quan chức Mỹ không hề yêu cầu giấy phép xuất khẩu tại thời điểm thu giữ thiết bị của hãng.

Vụ kiện có đoạn viết: "Các quan chức Mỹ không đưa ra quyết định cấp phép cho thiết bị và thậm chí có ý định kéo dài thời gian". Huawei khằng định, quan chức thuộc Bộ thương mại Mỹ đã cố tình để thiết bị của Huawei trong tình trạng chưa được cấp phép càng lâu càng tốt.

Về phía Huawei, công ty này cho biết, số thiết bị này không yêu cầu giấy phép vì nó không thuộc danh mục được kiểm soát và nó được sản xuất bên ngoài nước Mỹ. Do đó, nó cần được trả về nơi sản xuất. Huawei yêu cầu Bộ thương mại Mỹ sớm trả số thiết bị này để hãng đưa về Trung Quốc.

Hiện Bộ thương mại Mỹ chưa có bình luận nào về đơn kiện của Huawei.

Kể từ khi Bộ thương mại Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen, công ty Trung Quốc liên tiếp gặp phải nhiều sóng gió. Mặc dù cơ quan này đã miễn trừ lệnh cấm với Huawei thêm ít nhất 3 tháng, tức là tới gần cuối tháng 8.

Tuy nhiên do tâm lý khách hàng lo ngại các sản phẩm của Huawei sẽ không còn được hỗ trợ Android nên nhiều người đã bán tống bán tháo và dừng quyết định mua sản phẩm. Tuy có quý kinh doanh khá tốt vào đầu năm nhưng dự báo doanh số smartphone của Huawei có thể giảm mạnh trong Q2/2019.

Theo dự báo của giới phân tích, doanh số bán smartphone của Huawei trên thị trường quốc tế trong năm nay có thể giảm 40-60 triệu máy. Con số này khá đáng kể so với doanh số hơn 200 triệu máy bán ra trong năm ngoái của Huawei. Thậm chí theo Huawei, hãng có thể mất 30 tỷ USD doanh thu trong năm 2019 và 2020. Nhưng công ty cũng tự tin có thể "trở lai ngoạn mục" vào năm 2021.

Mới đây Huawei xác nhận đã bán được 100 triệu chiếc smartphone chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019. Đây là một con số ngoạn mục và cho thấy, chiến lược tiếp cận thị trường Huawei đang rất hiệu quả. Nếu như Huawei có thể giải quyết ổn thỏa vấn đề hệ điều hành, công ty vẫn có thể vượt qua sóng gió thành công và chống chọi được với lệnh cấm của Mỹ.

Huawei đang phát triển hệ điều hành riêng nhằm thay thế Android với tên gọi Oak OS hoặc Hongmeng OS. Tuy nhiên chưa rõ thời điểm ra mắt chính thức của hệ điều hành này. Bất chấp sắp tới ngày hết hạn miễn trừ, Huawei khẳng định đang lên kế hoạch phát hành Android Q cho dòng smartphone cao cấp ra mắt vào cuối năm nay của hãng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác