VnReview
Hà Nội

Mozilla "nhá hàng" dịch vụ tin tức không quảng cáo cạnh tranh Apple News+, giá 5 USD/tháng

Mới đây, Mozilla đã bật mí về một gói dịch vụ đọc tin tức không quảng cáo có giá 5 USD/tháng, đi cùng với đó là những tính năng như đọc nội dung bài viết thành tiếng, đồng bộ tin bài mới đa nền tảng từ nhiều trang tin tức khác nhau.

Mozilla sắp triển khai dịch vụ đăng kí trả phí tháng trên Firefox từ tháng 10

Mozilla thay đổi logo mới cho Firefox: nhiều lửa, ít cáo

Mozilla hé lộ về gói dịch vụ tin tức không quảng cáo có giá 5 USD/tháng

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ là dịch vụ này liệu có được chính thức đưa vào hoạt động hay không, và khi nào thì ngày đó xảy ra. Có lẽ Mozilla chỉ đang làm một phép thử để đo được độ quan tâm của người dùng dành cho kế hoạch này của mình. Trước đó, công ty này cũng từng đề cập tới mong muốn cung cấp một dịch vụ thuê bao của riêng mình và họ đang hợp tác với một dự án khởi nghiệp về cung cấp tin tức không quảng cáo. Nếu thật vậy thì nhiều khả năng kế hoạch trên của Mozilla sẽ sớm trở thành hiện thực.

Dự án khởi nghiệp mà Mozilla đề cập tới chính là Scroll. Dù rằng vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và chưa có người dùng đăng kí nhưng Scroll khẳng định rằng công ty này sẽ cung cấp nội dung từ nhiều trang web khác nhau, trong đó có BuzzFeed, Slate, Gizmodo Media, Vox Media mà không có quảng cáo.

Dịch vụ này được giới thiệu không lâu sau khi Apple công bố một dịch vụ tin tức tương tự nhưng với quy mô lớn hơn. Apple News Plus cho phép người dùng truy cập vào một loạt những tạp chí, trang báo và những nội dung trực tuyến chỉ với 10 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, dịch vụ này lại không hề được định hướng mạnh theo hướng cung cấp tin tức như Scroll. Ngoài ra tốc độ phủ sóng của Apple News cũng chưa hề tương sức với tầm vóc của Apple, đây chính là cơ hội cho những công ty khác.

Tháng trước, CEO của Mozilla tiết lộ rằng công ty này dự định sẽ cung cấp một dịch vụ thuê bao ngay trong lòng của trình duyệt Firefox vào tháng Mười tới. Trước đó, công ty này cũng đã thực hiện bước thử nghiệm về một dịch vụ VPN. Với những bằng chứng này, bức tranh mà Mozilla muốn vẽ đã gần trở nên rõ ràng.

Một trang giới thiệu khác của Mozilla cũng hé lộ rằng rất có thể dịch VPN của công ty này sẽ được đổi tên thành Firefox Private Network cùng với đó là các gói đăng kí với mức giá là 5 USD, 10 USD và 13 USD mỗi tháng.

Mozilla hiện đang thoải mái trên khoản tiền từ bản thỏa thuận với Google về việc đặt công cụ tìm kiếm của hãng này làm mặc định cho trình duyệt Firefox. Ngoài ra, Mozilla còn đang muốn đa dạng hóa nguồn thu của mình, đây chính là động thái cạnh tranh trực tiếp nhắm vào Google trên mặt trận trình duyệt web. Không những vậy, những người đang điều hành Firefox khẳng định rằng những tính năng trả phí sẽ được tích hợp vào trình duyệt này mà không làm đe dọa tới bất kì giá trị cốt lõi nào của Firefox.

Trung ND theo The Verge

Chủ đề khác