VnReview
Hà Nội

WSJ: Huawei sắp sa thải hàng trăm nhân viên tại Mỹ do vẫn còn nằm trong danh sách đen

Huawei đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự tại Futurewei Technologies, một công ty con chuyên nghiên cứu và phát triển của hãng tại Mỹ. Nguyên nhân dẫn tới sa thải được cho do Huawei vẫn đang gặp khó khăn do nằm trong danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, Huawei đang phải vật lộn với nhiều bộn bề vì công ty vẫn nằm trong danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ. Điều này buộc hãng phải tìm cách sa thải hàng trăm nhân viên tại Futurewei Technologies, một công ty con của Huawei chuyên nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.

Công ty này hiện đang có khoảng 850 nhân viên làm việc tại các phòng thí nghiệm nghiên cứu trên khắp nước Mỹ.

Nguồn tin nội bộ cũng cho biết, những nhân viên Trung Quốc làm việc tại công ty con này sẽ có lựa chọn về làm việc tại Trung Quốc hoặc ở lại công ty. Một số nhân viên đã được thông báo về kế hoạch sa thải. Trong khi đó, kế hoạch cắt giảm nhân sự cụ thể sẽ sớm được công bố.

Huawei hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Sau khi Bộ thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, các nhân viên của Futurewei đã phải đối mặt với những hạn chế trong việc liên lạc với các đồng nghiệp của Huawei ở Trung Quốc.

Hãng công nghệ Trung Quốc cũng đã ngừng bán biến tần năng lượng mặt trời tại Mỹ. Lý do bởi các nhà lập pháp Mỹ đề nghị các quan chức chính phủ sớm cấm Huawei bán bộ biến tần năng lượng mặt trời ở Mỹ vì lo ngại nguy cơ gián điệp và rủi ro an ninh quốc gia. Trước đó một phát ngôn viên của Huawei cho biết công ty đã sẵn sàng cắt giảm nhân sự tại Mỹ nhưng chưa quyết định việc có ngừng bán biến tần tại đây hay không.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, chính phủ Mỹ sẽ cấp giấy phép cho các công ty muốn bán sản phẩm và dịch vụ trở lại cho Huawei, miễn rằng mối quan hệ hợp tác đó không tạo ra bất cứ rủi ro an ninh quốc gia nào.

Động thái nương tay của chính phủ Mỹ được đưa ra không lâu sau khi tổng thống Donald Trump có dịp hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 hồi cuối tháng 6. Tại đây hai bên đã đạt được những lợi ích nhất định và dần tháo gỡ được các khúc mắc. Nhờ đó, tổng thống Trump đã hứa sẽ cho phép các công ty nước này bán hàng trở lại cho Huawei. Tuy nhiên ông chưa đưa ra cam kết về việc gỡ bỏ Huawei khỏi danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ.

Nói cách khác, ông Trump mới chỉ gỡ một phần và phần còn lại sẽ phụ thuộc vào thái độ của phía Trung Quốc trên bàn đàm phán.

Mai Huyền

Chủ đề khác