VnReview
Hà Nội

Năm nay Disney đã kiếm được 8 tỷ USD tiền bán vé, nhưng tham vọng sắp tới còn tốn kém hơn gấp bội

Nhất là khi Nhà Chuột đang "ráo riết" chuẩn bị để tham gia vào cuộc đua giữa các dịch vụ streaming.

Tại sao các phim làm lại của Disney liên tục đạt tỷ đô dù bị cộng đồng yêu phim chê bai?

Năm nay, Disney hiện đang thu về khoản doanh thu phòng vé kỷ lục trong lịch sử Hollywood. Nhà Chuột vừa vượt qua mốc doanh thu 8 tỷ USD trên toàn thế giới chỉ trong 7 tháng đầu năm, trong đó công lớn là nhờ hàng loạt các bom tấn Marvel và những bộ phim được làm lại từ kho tàng hoạt hình "kinh điển" của hãng. Tiếp nối đà thành công này, Disney đang tiếp tục "bành trướng" ra các sản phẩm và dịch vụ mới bên cạnh việc sản xuất phim, và có vẻ như hãng cũng "bạo tay" chi không tiếc tiền. Trong kết quả kinh doanh quý tài chính III của năm 2019, công ty đã thu về doanh thu ròng là 20,25 tỷ USD, thấp hơn dự đoán của tờ The Wall Street Journal một chút (21 tỷ USD).

"Tôi muốn chúc mừng bộ phận The Walt Disney Studios với thành tích doanh thu 8 tỷ USD cho tới thời điểm hiện tại của năm 2019 – một kỷ lục mới trong ngành công nghiệp của chúng ta – nhờ những tác phẩm điện ảnh xuất sắc từ các thương hiệu Marvel, Pixar và Disney," CEO Bob Iger viết trong báo cáo thu nhập của công ty vừa được công bố buổi chiều ngày hôm qua. "Sự phổ biến đáng kinh ngạc của các thương hiệu của nhượng quyền Disney đã đưa công ty vào một vị thế vững chắc trước khi chúng ta ra mắt dịch vụ Disney+, và kho nội dung mà Disney mới có được sau thương vụ mua lại Fox sẽ giúp làm phong phú thêm những sản phẩm mà chúng ta cung cấp cho người dùng thông qua dịch vụ này."

Một trong những nguyên nhân khiến Disney không đạt được mức doanh thu như kỳ vọng là bởi chi phí vận hành mà công ty phải chi trả đã tăng cao sau khi mua lại hãng phim 21st Century Fox, sở hữu toàn bộ cổ phần của Hulu, và những khoản đầu tư mạnh tay vào dịch stream phim sắp ra mắt có tên Disney+, báo cáo cho biết. Mặc dù vậy, Iger vẫn nói với các nhà đầu tư rằng "chúng ta cần phải tự tin vào khả năng thành công của chiến lược đã đề ra" sau thương vụ mua lại Fox. Đa số các công ty và bộ phận trực thuộc của Disney đều đang tăng trưởng về doanh số, trong đó có các mạng lưới truyền thông (chẳng hạn như truyền hình cáp và truyền hình phát sóng) và dĩ nhiên là không thể kể tới các studio giải trí. Chỉ tính riêng quý vừa qua, doanh thu từ các hãng sản xuất phim giải trí của Disney đã tăng 33%.

Có thể nói, "phong độ" của Disney tại các phòng vé năm 2019 là một thành tích chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Captain Marvel là bộ phim lớn đầu tiên của hãng trong năm 2019 và đã thu về trên 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu. Liền sau đó, Disney đã có thêm 2 bộ phim khác đạt doanh thu trên 1 tỷ USD — gồm Avengers: Endgame, hiện đang nắm giữ ngôi vị phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại (hơn 2,8 tỷ USD), và Aladdin, dù mới ra mắt hồi cuối tháng 5 nhưng cũng đã thu về trên 1 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu.

Mặc dù 2019 có thể coi là năm của Disney tại các rạp chiếu phim, nhất là sau thương vụ mua lại 21st Century Fox, nhưng gã khổng lồ giải trí khó có thể lặp lại thành tích này vào năm 2020. Trên thực tế, năm tới có thể là một năm mà Disney tạm "chững lại", bởi công ty không có kế hoạch ra mắt bộ phim lớn nào vào dịp nghỉ lễ và cũng không có những chuỗi "bom tấn" lớn; do vậy những con số kỉ lục của năm 2019 khó có thể lặp lại. Phải đến năm 2021, Disney mới có thể tìm lại "những ngày vàng son" của năm 2019, khi Avatar 2 "đổ bộ" các rạp.

Tuy nhiên, đó là chuyện của năm sau. Còn năm nay, bên cạnh những bộ phim chưa ra rạp, Disney còn "ấp ủ" một "con át chủ bài" khác, đó là dịch vụ stream phim trực tuyến Disney+, sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ từ ngày 12 tháng 11.

Disney+ là một trong những dự án đầy quyết tâm và tham vọng của Nhà Chuột trong một vài năm trở lại đây. Công ty đã chi hàng tỷ USD để mua lại các doanh nghiệp lớn chuyên về mảng streaming, chẳng hạn như BAMTech, công ty phụ trách kĩ thuật của dịch vụ video theo yêu cầu HBO Now và WWE Network, nhằm hỗ trợ cho Disney+.

Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng Disney đang chuẩn bị bước chân vào một thị trường vốn đã vô cùng bão hoà. Netflix hiện vẫn là công ty dẫn đầu về cung cấp dịch vụ streaming nội dung trực tiếp cho người dùng đầu cuối, nhưng bên cạnh đó là hàng loạt những cái tên "máu mặt" đang sẵn sàng nhảy vào cuộc chơi như Apple, NBC Universal, WarnerMedia (HBO Max) và Amazon Prime Video. Disney+ dự định sẽ cạnh tranh thông qua việc cung cấp độc quyền toàn bộ kho nội dung phong phú mà Disney đang nắm quyền sở hữu, bao gồm hàng loạt thương hiệu phim điện ảnh và phim truyền hình đình đám. Mức giá mà Disney+ dự kiến tung ra cũng được xếp vào nhóm rẻ nhất trên thị trường, với chỉ 6,99 USD/tháng hoặc 69,99 USD/năm nếu thanh toán cả năm.

Mục tiêu của Disney là thu hút càng nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ Disney+ càng tốt, bằng những hứa hẹn về việc mở rộng kho nội dung mà Disney hiện đang sở hữu, cũng như sản xuất thêm nhiều show truyền hình và phim độc quyền khác dành riêng cho nền tảng này. Công ty thậm chí còn lên kế hoạch bán các gói trả phí của dịch vụ ESPN+ và Hulu kèm với Disney+, tuy nhiên hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về gói dịch vụ thú vị này. Trước đây, Iger đã từng nói với các nhà đầu tư rằng ông tin Disney+ có thể thu hút được 12 triệu thuê bao đăng ký vào cuối năm 2020, tức là tương đương khoảng 20% lượng người dùng tại Mỹ đang đăng ký dịch vụ Netflix ở thời điểm hiện tại.

Có thể Disney hiện đang tập trung nguồn lực để "đổ bộ" vào lĩnh vực giải trí kĩ thuật số, nhưng điều đó cũng không có nghĩa rằng một năm kỷ lục tại các rạp chiếu của họ sắp chấm dứt. Disney vẫn còn ít nhất là hai bom tấn nữa chưa ra mắt của năm nay — Frozen 2, phần tiếp theo của bộ phim hoạt hình hiện đang giữ danh hiệu phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại ra mắt 6 năm trước, và Star Wars: The Rise of Skywalker, phần cuối của bộ ba phim Star Wars hiện Cả hai phim này đều được dự đoán sẽ đem về những khoản doanh thu phòng vé khổng lồ, dễ dàng cán mốc 1 tỷ USD chỉ trong một thời gian ngắn. Và trên thực tế, nếu điều này trở thành sự thật, Disney có thể sẽ thiết lập một kỷ lục khác: hãng phim đầu tiên cán mốc doanh thu phòng vé 10 tỷ USD trong một năm!

Quang Huy

Chủ đề khác