VnReview
Hà Nội

IDH – Independent Design House là gì?

Thuật ngữ IDH – Independent Design House đang được đề cập đến nhiều khi phía nhà sản xuất điện thoại Vinsmart lý giải vì sao smartphone Vsmart Live lại giống hệt Meizu 16 XS của Trung Quốc. Đơn giản là cả hai mẫu smartphone này đều dùng chung thiết kế của một nhà thiết kế độc lập (IDH).

Vậy IDH – Independent Design House là gì? Vai trò của họ như thế nào trong ngành công nghiệp smartphone?

Theo website của Phòng Thương mại trực tiếp Trung Quốc DCCC, trong cấu trúc của ngành công nghiệp điện thoại di động, nhà thiết kế độc lập (IDH) là một công ty chuyên phát triển thiết bị cầm tay trên cơ sở hợp đồng. Các IDH có khả năng thực hiện toàn bộ quá trình phát triển, từ định nghĩa sản phẩm đến thâu tóm các giấy phép, chứng nhận. Gần đây, nhiều IDH đã thực hiện mua sắm linh kiện, quản lý sản xuất hợp đồng và giao sản phẩm đã hoàn thiện (hoặc bộ kit bán lắp ráp) cho khách hàng. Tuy nhiên, có rất nhiều IDH cực nhỏ chỉ thực hiện một hoặc hai quy trình thiết kế (ví dụ: thiết kế bên ngoài hoặc thiết kế cơ học) cho các nhà sản xuất smartphone hoặc làm nhà thầu phụ cho các IDH khác.

IDH - nhà thiết kế độc lập

Ảnh: Tech Design;

DCCC cho biết hầu hết các IDH ở Trung Quốc do các kỹ sư Trung Quốc đã có kiến thức công nghệ về phát triển smartphone thành lập, qua kinh nghiệm làm việc tại các nhà sản xuất viễn thông lớn như ZTE, hoặc nhà phân phối thiết bị điện tử. Năm 2016, sự phát triển của IDH địa phương Trung Quốc hầu như đã loại bỏ các đối thủ nước ngoài và trở thành những người chơi chính trong kinh doanh gia công thiết kế cho các nhà sản xuất trong nước. Các ước tính cho thấy gần như khoảng 50% thiết bị cầm tay tiêu thụ tại Trung Quốc được thiết kế bởi IDH Trung Quốc (DCCC, 2016).

Theo trang TechDesign, các IDH Trung Quốc đang cố gắng thiết lập quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài. Họ tích cực thu hút các khách hàng tiềm năng ở nước ngoài bằng cách cung cấp các dịch vụ thiết kế và công nghệ. Đó chính xác là những gì WingTech đang làm với nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Ấn Độ, Micromax. Sự tham gia tích cực với các chủ sở hữu thương hiệu điện thoại thông minh khác nhau, cả trong và ngoài nước, đã mở rộng bối cảnh kinh doanh của các IDH Trung Quốc ở nước ngoài, khiến họ có khả năng chăm sóc các khía cạnh thiết kế và sản xuất của chuỗi cung ứng smartphone.

Các chủ sở hữu thương hiệu giờ chỉ cần tập trung vào tiếp thị và bán hàng, để các IDH này chăm sóc các vấn đề liên quan đến sản xuất.

Hồng Thúy

Chủ đề khác