VnReview
Hà Nội

Intel công bố các CPU thế hệ thứ 10 dành cho những mẫu laptop mỏng, nhỏ, nhẹ

Intel đang rục rịch thu gọn kiến trúc xuống 10nm. Với quy trình mới này, các con chip này sẽ có hiệu năng tốt hơn cũng như mức năng lượng tiêu thụ hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Intel công bố các CPU thế hệ thứ 10 dành cho những mẫu laptop mỏng, nhỏ, nhẹ

Tuy nhiên, những con chip thế hệ 10 ở hiện tại với cái tên "Comet Lake" sẽ không được hưởng những lợi thế từ công nghệ mới này bởi chúng vẫn được sản xuất dựa trên quy trình 14nm. Dẫu vậy, chúng đã được nâng cấp mạnh mẽ hơn để có thể đảm bảo các cỗ máy mỏng nhẹ có thể xử lý được những tác vụ nặng nề.

Intel công bố các CPU thế hệ thứ 10 dành cho những mẫu laptop mỏng, nhỏ, nhẹ

Mạnh nhất trong danh sách các con chip cho laptop này là Core i7-10710U với 6 nhân, 12 luồng, thuộc dòng chip U-series tiết kiệm điện. Vi xử lý này có mức xung cơ bản 1,1GHz, khi Turbo Boost sẽ đạt mốc 4,7GHz cho đơn nhân và 3,9GHz cho mọi nhân. Tiếp đến là Core i7-10510U với 4 nhân, 8 luồng, xung cơ bản 1,1GHz và khi Turbo Boost sẽ đạt 4,9GHz cho đơn nhân và 4,3GHz cho mọi nhân.

Intel cho Engadget biết, về tổng thể, Core i7-10710U nhanh hơn 16% so với Core i7-8565U ra mắt năm ngoái (các CPU thế hệ thứ 9 lại được tập trung cho dòng laptop gaming), và nhanh hơn 41% khi xử lý trong Office 365. Đây là một bước tiến khá đáng kể nhưng vẫn khó để người dùng nâng cấp. Dù đây đều là những con chip thế hệ thứ 10, nhưng chúng lại được sản xuất trên quy trình 14nm cũng đồng nghĩa rằng sẽ không có các bộ xử lý đồ họa Iris Plus.

Intel công bố các CPU thế hệ thứ 10 dành cho những mẫu laptop mỏng, nhỏ, nhẹ

Như thường lệ, các con chip thuộc dòng U-series sẽ dành cho những mẫu laptop siêu nhỏ gọn như Dell XPS 13, trong khi dòng Y-series lại hướng đến các cố máy mỏng hơn và 2-trong-1. Những con chip Y-series này cũng sẽ mạnh mẽ hơn bởi tất cả chúng đều có 4 nhân, 8 luồng, ngoại trừ i3 và xung nhịp khi boost đạt 4GHz trở lên.

Tất cả các con chip thuộc dòng U-series và Y-series thế hệ thứ 10 đều có giao tiếp bộ nhớ nhanh hơn thế hệ thứ 8 trước đó, kết nối Wi-Fi 6 và hỗ trợ sẵn Thunderbolt 3.

Lý giải tại sao những bộ xử lý này không được sản xuất dựa trên kiến trúc 10nm, Tổng Giám đốc mảng di động của Intel, Ran Sendovitz, cho biết rằng họ đang trong quá trình chuyển đổi công nghệ. Khi đề cập đến việc xây dựng danh mục của mình, Intel cũng đã xác nhận rằng họ muốn tập trung hơn vào việc cung cấp công nghệ tốt nhất cho nhu cầu người dùng. "Khách hàng thường không quan tâm đến các con số nanomet này, họ chỉ quan tâm đến hiệu năng", Ran Sendovitz cho hay.

Minh Hùng

Chủ đề khác