VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ tự phát triển cảm biến 3D ToF, giảm lệ thuộc vào Sony

Mặc dù các điện thoại Samsung đang sử dụng cảm biến 3D ToF của Sony, nhưng năm sau công ty Hàn Quốc có thể chuyển sang loại tự phát triển.

Nguồn tin ngành công nghiệp cho hay, Samsung đang tự phát triển cảm biến ToF (time-of-flight) riêng, dự kiến hoàn tất cuối năm nay. Việc sản xuất hàng loạt sẽ diễn ra vào đầu năm sau. Nếu kế hoạch không có gì thay đổi, có thể loạt smartphone Galaxy năm 2020 sẽ trang bị cảm biến của chính Samsung, không còn phụ thuộc vào Sony như hiện nay nữa.

Cảm biến ToF trên Galaxy Note 10+ là mua từ Sony

Cảm biến ToF đang là xu hướng trong ngành công nghiệp smartphone. Sony đã giới mẫu cảm biến IMX456QL cuối 2017, sau đó sản xuất hàng loạt với giá mỗi đơn vị khoảng 26 USD. Cảm biến này xuất hiện trên Oppo R17 Pro đầu tiên, rồi đến lượt Huawei và Samsung áp dụng trên loạt P30 Pro, Mate X, Galaxy S10+ 5G, A80, Note 10+ và Note 10+ 5G. Ngoại trừ LG G8 ThinQ dùng cảm biến ToF từ Infineon (Đức), tất cả mẫu trang bị ở sau lưng đều xuất phát từ Sony. Ngay cả Apple cũng được báo cáo sẽ mua cảm biến Sony cho iPad và iPhone năm sau.

Thị phần đối với loại cảm biến này của hãng công nghệ Nhật ước tính trên 90%, hiện tại dây chuyền sản xuất của họ cũng đang chạy ở công suất cao nhất. Samsung mặc dù đang mua hàng từ Sony nhưng họ cũng nhận thấy nhu cầu lớn của loại công nghệ này. Bộ phận phát triển Samsung LSI được cho là sẽ thiết kế cảm biến có cỡ điểm ảnh nhỏ dưới 10 micromet, độ phân giải ngang IMX456QL hoặc cao hơn. Hiện tại, độ phân giải của cảm biến ToF đang ở mức VGA (640 x 480).

Cảm biến đo chiều sâu ToF có nhiều ứng dụng trong tương lai

Với lợi thế là hãng smartphone lớn nhất thế giới, chỉ riêng mảng di động của Samsung cũng đủ đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của Samsung LSI. Sau đó họ có thể chào bán tới các hãng Trung Quốc, như cách công ty đang bán màn hình OLED, chip Exynos,... Cảm biến ToF sẽ thúc đẩy các công nghệ VR, AR, 5G phát triển mạnh mẽ. Theo hãng nghiên cứu thị trường Tech Systems Research, lượng giao hàng của loại này trong năm nay là 47 triệu đơn vị. Đến năm 2020, con số sẽ tăng lên 155 triệu và 2021 là 255 triệu, một miếng bánh béo bở mà Sony đang gần như độc chiếm.;

Ambitious Man

Chủ đề khác