VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đẩy Samsung, LG rơi vào khủng hoảng màn hình LCD

Hai hãng Hàn Quốc đang tái cấu trúc đơn vị kinh doanh LCD, cắt giảm lao động trong bối cảnh bị Trung Quốc cạnh tranh dữ dội.

Samsung Display đang thực hiện một chương trình bồi thường cho người lao động tự nguyện nghỉ việc. Quan chức công ty cho biết việc này nằm trong lộ trình hàng năm của họ, chỉ là hoạt động xem xét các đơn đăng ký tham gia chứ không phải cắt giảm việc làm.

Tuy nhiên, người ngoài lại xem đó là việc khó tránh khỏi, khi mà Samsung Display đã bị lỗ hai quý liên tiếp đầu năm nay. Đây là lần đầu tiên họ báo lỗ trong vài năm trở lại đây. Ghi nhận lợi nhuận duy nhất đến từ khoản tiền bồi thường hợp đồng của Apple, do iPhone màn hình OLED ế ẩm nên không đảm bảo đủ số màn hình đã cam kết mua.

Samsung Display đã bị lỗ hai quý đầu năm do kinh doanh màn hình LCD yếu kém

Công ty đang thu xếp một xưởng màn hình LCD ở Hàn Quốc để dừng hoạt động. Nhà phân tích Kim Dong-won từ KB Securities cho biết đây là bước đi nhằm thu hẹp quy mô LCD, chuyển dần sang OLED trong trung và dài hạn. Ông nói: "Đây là dấu hiệu họ sẽ rút lui khỏi kinh doanh LCD", bổ sung thêm Samsung có thể chọn bán hết các dây chuyền chuẩn bị dừng hoạt động.

Bên cạnh Samsung đang nỗ lực tái cấu trúc đơn vị màn hình LCD thất bại, người đồng hương LG cũng không khá hơn. Một nhân vật trong nội bộ công ty cho biết họ đang đánh giá nhiều khía cạnh liên quan đến đơn vị LCD.

Cả hai đều đang gặp khó khăn do giá tấm nền rớt thảm, khiến lợi nhuận lao dốc. Đặc biệt từ khi BOE vươn lên thành hãng màn hình LCD lớn nhất thế giới, môi trường kinh doanh càng trở nên ảm đạm với doanh nghiệp Hàn Quốc. Để đối phó, họ sẽ chuyển hướng đầu tư sang OLED nhiều hơn, chấp nhận nhường lại thị trường tấm nền LCD. Với sức ép gia tăng từ đại lục, buông bỏ chỉ còn là sớm muộn.

Samsung và LG sẽ chuyển hướng đầu tư sang màn hình OLED để cứu vãn

Như nhiều thông tin trước đó từ cả ngành công nghiệp, giới phân tích lẫn chính Samsung, công ty không giấu giếm ý đồ sẽ tái gia nhập thị trường màn hình OLED cỡ lớn. Với lần trở lại này, Samsung sẽ áp dụng công nghệ Blue OLED, kết hợp chấm lượng tử để cải thiện hiệu quả.

Trong khi đó, LG Display cho biết sẽ đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào dây chuyền OLED ở Paju, Hàn Quốc. Trong khi cơ sở tại Quảng Châu đã bắt đầu đi vào sản xuất, dự kiến cung cấp cho các hãng Trung Quốc và Sony. LG cũng vừa cho biết Vizio, hãng sản xuất TV Mỹ, sẽ bắt đầu sử dụng tấm nền OLED của họ từ năm sau.

Sau gần một thập kỷ thống trị thị trường LCD, Hàn Quốc sắp phải nhường lại cho Trung Quốc

Trong khi doanh nghiệp Hàn Quốc lao đao, phía Trung Quốc cũng đang bắt đầu cắt giảm sản lượng. Báo cáo mới đây cho thấy, BOE đã hạ công suất của dây chuyền LCD Gen 10.5 từ tháng Bảy 25%. CoST (TCL) và HKC lần lượt cũng hạ 10% và 20%. Chủ yếu xuất phát từ tình trạng dư thừa nguồn cung.

Các công ty Trung Quốc sẽ chấm dứt tình trạng mở rộng quá đà các dây chuyền mới. Dự báo năm 2020, thị phần của họ tại thị trường LCD toàn cầu sẽ là 54%. Về cơ bản, họ không cần xây mới ồ ạt nữa vì đã đánh bại được Hàn Quốc và Đài Loan. Kể từ năm sau, màn hình LCD sẽ chỉ còn là sân chơi chủ yếu của Trung Quốc.


Ambitious Man theo Korea Times

Chủ đề khác