VnReview
Hà Nội

Samsung đang rơi vào khủng hoảng ở mảng kinh doanh màn hình LCD

Bộ phận màn hình của Samsung đang trong cơn khủng hoảng trì trệ, khiến ‘thái tử' Lee phải lên tiếng thúc giục tìm cách giải quyết, vượt qua thua lỗ.

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong ngày hôm qua đã đưa ra lời kêu gọi Samsung Display, đơn vị chuyên trách về màn hình trong tập đoàn, cố gắng hơn nữa để xử lý tình trạng thua lỗ hiện nay. Ông vừa có chuyến thăm tới nhà máy sản xuất tấm nền LCD của Samsung ở Asan, cách thủ đô Seoul 100 cây số về phía Nam.

"Khủng hoảng và cơ hội sẽ lặp lại không ngừng cùng nhau, vậy nên [Samsung Display] không nên vội từ bỏ mảng kinh doanh tấm nền cỡ lớn của mình, chỉ vì những khó khăn phải đối mặt hiện nay đối với công nghệ LCD." Lời kêu gọi của ông được lặp lại trong cuộc họp của các giám đốc cấp cao.

Trung Quốc đẩy giá tấm nền LCD xuống thấp khiến Samsung Display gặp khó khăn

Một thông điệp quan trọng khác được ‘thái tử' Lee gửi tới bộ phận này: "Cần nhiều nỗ lực hơn nữa để phát triển các công nghệ mới giúp duy trì vị thế dẫn đầu trong tương lai. Công nghệ là con đường sống còn duy nhất".;Điều này cho thấy sự ủng hộ của ngài Lee trong việc xoay trục công nghệ của Samsung Display ở thị trường màn hình cỡ lớn.

Hiện tại, công ty đang bắt đầu cắt giảm dần sản lượng LCD tại nhà máy Asan, nơi phó chủ tịch tập đoàn ghé thăm. Lợi nhuận của bộ phận bị bóp nghẹt bởi giá tấm nền LCD giảm nhanh chóng. Trong nửa đầu năm 2019, nhánh màn hình đã ghi nhận thua lỗ 50 triệu USD. Kết quả có lẽ đã tệ hơn nhiều nếu không có khoản tiền bồi thường hợp đồng từ Apple. Chính số tiền này đã giúp quý 2 có lợi nhuận và bù đắp cho phần lớn khoản lỗ ở quý 1.

So sánh White OLED kết hợp bộ lọc màu và Blue OLED với chấm lượng tử

Việc cắt giảm sản xuất LCD là bước đầu trong một kế hoạch lớn hơn của Samsung Display. Họ muốn chuyển sang công nghệ OLED nhằm cạnh tranh với đồng hương LG Display. Tấm nền OLED cỡ lớn của Samsung sẽ không sử dụng công nghệ White OLED kết hợp bộ lọc màu như của LG, thay vào đó là Blue OLED kết hợp chấm lượng tử.

Công nghệ này về mặt kỹ thuật được gọi là QD-OLED, phân biệt với QD-LCD đang tồn tại trên các TV Samsung dưới cái tên "TV QLED". Mặc dù Samsung là hãng dẫn đầu thị trường OLED di động, trên TV lại sử dụng tấm nền LCD vì họ đã thất bại trong quá khứ với OLED cỡ lớn. Đó là công nghệ RGB OLED, loại OLED được đánh giá cao nhất so với Blue OLED và White OLED. QD-OLED được kỳ vọng sẽ giúp Samsung trở lại thị trường tấm nền OLED cho TV, mang lại nhiều lợi nhuận dồi dào so với LCD đang phải chịu cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác