VnReview
Hà Nội

HTC muốn làm smartphone cao cấp trong tương lai, nhưng liệu có quá trễ?

HTC chưa công bố thêm một chiếc smartphone nào sau khi trình làng chiếc điện thoại tầm trung HTC U19e vào hồi tháng 6. Không tính đến HTC Wildfire X ra mắt vào hồi tháng 8 bởi nó không được phát triển bởi HTC mà từ một thương hiệu cấp phép khác. Dù vậy, cả 2 chiếc điện thoại này đã hoàn toàn bị trôi vào quên lãng và không tạo được bất kỳ dấu ấn nào trong thị trường smartphone.

Liệu có quá trễ để HTC phát triển những chiếc smartphone cao cấp?

Giờ đây, vị CEO mới được bổ nhiệm của HTC, Yves Maitres, đã xác nhận với Android Authority rằng công ty sẽ một lần nữa tạo ra những chiếc smartphone "cao cấp". Maitres thừa nhận, công ty đã bỏ qua phân khúc này khi nói về smartphone.

"HTC đã ngừng đổi mới đối với phần cứng của smartphone", ông cho hay. "Những công ty như Apple, Samsung và gần đây là Huawei đã làm tốt công việc đầu tư vào phần cứng. Chúng tôi thì không bởi chúng tôi đã đầu tư cho sự đổi mới của thực tế ảo (VR)."

Tuy nhiên, vị CEO này xác nhận rằng HTC sẽ không "buông thả" chiến lược kinh doanh smartphone của mình. Ông cho hay công ty muốn tạo những chiếc smartphone "cao cấp" cho "nhiều quốc gia có mức GDP cao".

Tuyên bố này có vẻ mơ hồ và không thực sự cho thấy niềm tin trong mảng kinh doanh smartphone vốn đang gặp khó khăn của HTC. Công ty này đã lỗ trong 5 quý liên tiếp, lần cuối cùng báo cáo là vào quý 2 năm 2019.

Dù HTC vẫn đang tiếp tục tập trung vào mảng VR khi ra mắt các sản phẩm như headset Vive Cosmos VR hay dịch vụ thuê bao Viveport Infinity, thế nhưng, mảng smartphone của công ty dường như vẫn chưa có lối đi.

Một chặng đường dài trầm lặng

Liệu có quá trễ để HTC phát triển những chiếc smartphone cao cấp?

Mảng kinh doanh smartphone của HTC đã dần trở nên tệ hơn sau năm 2011. Vào thời điểm đó, HTC đang là công ty cung cấp smartphone lớn nhất tại Mỹ, trên cả Samsung lẫn Apple. Họ cũng là công ty cung cấp smartphone lớn thứ 5 trên thế giới, tính trên doanh số toàn cầu trong năm đó. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Huawei và ZTE, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung và Apple, đã khiến HTC dần "chịu thua" trong thị trường smartphone vào năm 2012.

Đến năm 2018, những gì còn sót lại trong bộ phận di động của HTC đã được Google mua lại. Gã khổng lồ tìm kiếm này đã chi ra hàng tỉ USD để đưa 2.000 kỹ sư cùng nhiều nhân viên hỗ trợ từ HTC vào guồng quay thiết kế và phát triển các thiết bị Pixel của riiêng họ.

Kể từ đó, HTC đã tung ra một số chiếc smartphone, bao gồm chiếc điện thoại HTC Exodus được tập trung vào công nghệ blockchain. Điều đáng ngạc nhiên là HTC lại tiết rằng chiếc điện thoại này đã đáp ứng được kỳ vọng doanh số của công ty và cam kết sẽ tung ra phiên bản kế nhiệm cho thiết bị này vào năm 2019. Tuy nhiên, các thiết bị HTC bán ra lại chẳng có tí sức ảnh hưởng nào đến số lượng smartphone bán ra trên toàn cầu và công ty này thậm chí còn chẳng nằm trong top 10 công ty sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

Làm lại từ đầu

Liệu có quá trễ để HTC phát triển những chiếc smartphone cao cấp?

Dù không có bất kỳ chiếc smartphone nào có thể thực sự để lại dấu ấn, CEO mới tại HTC dường như vẫn kì vọng vào tương lai của công ty.

"HTC đã mắc một sai lầm về thời gian. Đó là một sai lầm cực kỳ lớn và chúng tôi đang trả giá cho điều đó, nhưng chúng tôi vẫn còn rất nhiều tài sản về sự đổi mới, đội ngũ và các báo cáo tài chính. Tất cả chúng khiến tôi cảm thấy chúng tôi đang hồi phục lại từ sai lầm thời gian đó", Maitres cho hay.

Ông hứa, HTC sẽ đặt mục tiêu mang đến phần cứng và khả năng chụp ảnh "tuyệt đỉnh" cho mảng kinh doanh di động.

Maitres tin, 5G là một rào cản cho sự tăng trưởng bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào việc các nhà mạng sẽ áp dụng công nghệ mạng mới này nhanh như thế nào. Anh kết luận: "Tôi tin năm 2025, hoặc sớm hơn, sẽ là bước ngoặt cho công ty. Điều đó phụ thuộc rất nhiều đến tốc độ triển khai của các nhà mạng."

Minh Hùng

Chủ đề khác