VnReview
Hà Nội

Apple đã và đang giết chết MacBook Pro

MacBook Pro vẫn là một sản phẩm biểu tượng của Apple. Tuy nhiên, trong những năm qua, công ty đến từ Cupertino này đã dần đưa nó "lùi về hậu trường", trao mọi sự chú ý cùng các sự kiện lộng lẫy dành cho iPhone.

Apple đã và đang giết chết MacBook Pro

Đây là ý kiến của cây viết Ewan Spence đến từ tạp chí Forbes. VnReview.vn xin lược dịch bài viết này.

Nhưng Apple không chỉ dừng lại ở đó. Họ đã cắt bỏ đi một chiếc laptop mạnh mẽ và biến nó thành các cỗ máy hỗ trợ không hơn không kém. Những chiếc MacBook Pro ngày nay dần trở nên nhợt nhạt so với kiệt tác gốc từ ban đầu.

Đã có lần Steve Jobs lên sân khấu, đặt những chiếc laptop trước đó của Apple ngang vai và công bố MacBook Pro. Đó là năm 2006. MacBook Pro đã định nghĩa lại cách tiếp cận của Apple khá nhiều trong 5 năm sau đó. Nó đi kèm với con chip Core Duo của Intel, thiết kế làm từ nhôm, đèn nền bàn phím và kết nối nguồn cấp theo dạng từ tính nhằm giúp bạn có thể di chuyển chiếc laptop của mình đi theo bạn trong mỗi chuyến đi.

Thời điểm đó, nó có tốc độ nhanh hơn so với chiếc G4 PowerBook và trở thành một chiếc laptop của thời đại. Apple đã lặp đi lặp lại thiết kế này, tăng cường sức mạnh, thêm ứng dụng mới qua từng năm và bổ sung thêm những tùy chọn 17 inch và 13 inch.

Ngay cả khi thị trường xuất hiện những chiếc laptop nhẹ hơn từ Microsoft, MacBook Pro cũng không bị ảnh hưởng. Thay vào đó, MacBook Air gánh trọng trách "cạnh tranh" với những sản phẩm này từ đối thủ. Dòng MacBook Pro tiếp tục được đẩy mạnh với màn hình Retina, nhiều ứng dụng mạnh mẽ hơn và vẫn là một tiêu chuẩn vàng cho một chiếc laptop có thể làm bất cứ điều gì ở bất cứ nơi nào.

MacBook Pro luôn là một chuẩn mực để các chiếc laptop khác cạnh tranh, và thực chất, chẳng có mấy đối thủ có thể tiệm cận được nó.

Apple đã và đang giết chết MacBook Pro

Sau đó, Tim Cook xuất hiện và tiếp quản vị trí CEO tại Apple vào năm 2011. Dĩ nhiên, phải mất khoảng vài năm mới có thể thấy rõ ràng tầm nhìn của Cook cho Apple như thế nào. Khi đó, họ sẽ rõ ưu tiên của ông nằm đâu. Và câu trả lời không gì khác ngoài iPhone.

Tất nhiên, không phải là Apple không nên tập trung vào iPhone, thế nhưng, đây lại là một cơ hội để họ thống trị một vài lĩnh vực khác. Và rồi, Cook quyết định Apple sẽ tạo ra các sản phẩm khác nhằm đáp ứng nhu cầu cho những chiếc iPhone.

Điều đó có nghĩa là đại gia đình Mac, đặc biệt là MacBook Pro, phải đi chấp nhận làm nền và củng cố thông điệp của iPhone. Các công nghệ thường xuất hiện trên iPhone và iOS trước, những chiếc máy Mac và macOS sẽ được chọn lựa các ứng dụng tương tự sau trong chu kỳ sản phẩm. Chúng luôn được bán dưới dạng để "bạn có thể đồng bộ hóa tài liệu từ iPhone với Mac". Liệu điều đó có khiến chiếc máy Mac của bạn trở nên hữu dụng?

Xu hướng thiết kế vật lý của smartphone hiện tại đã gây ảnh hưởng đến độ chắc chắn và độ đáng tin cậy của MacBook Pro. Mọi thứ đều xoay quanh việc làm cho máy mỏng hơn, nhẹ hơn, yếu ớt hơn và biến nó thành một thiết kế kín, khiến chiếc máy tính cá nhân của bạn trở thành một cỗ máy nguyên khối và khó sửa chữa hơn.

Việc chuyển sang các dịch vụ dựa trên đám mây cùng những ứng dụng đồng bộ hóa dữ liệu đến nhiều thiết bị di động thông qua internet khiến chiếc máy Mac không còn là một cỗ máy độc lập nữa. Thay vào đó, nó là một thiết bị hạng 2 trong thế giới thuê bao hàng tháng của Cook.

Apple đã và đang giết chết MacBook Pro

MacBook Pro không còn là MacBook Pro nữa.

Một chiếc máy tính độc lặp mạnh mẽ, có thể làm được nhiều việc khác nhau, đã chết. Dường như, Apple chưa bao giơ có ý nghĩa giữ gia đình Mac như một thứ gì đó tách biệt với dòng sản phẩm iOS. Hóa ra, mọi thứ đều phải xếp hàng phía sau để phục vụ cho việc doanh số bản lẻ hàng năm của iPhone. Mọi tính năng được thêm vào macOS đều đã được nhóm iOS đưa nó lên những chiếc smartphone, và Mac mất đi vị trí sản phẩm hàng đầu.

MacBook Pro đã tồn tại quá lâu và giờ đây có lẽ là thời điểm thích hợp để "giết chết" nó.

Minh Hùng

Chủ đề khác