VnReview
Hà Nội

Uber sẽ ghi âm các chuyến xe để phục vụ mục đích an ninh

Tuy nhiên, các tài xế và khách đi xe sẽ không được quyền truy cập vào các bản ghi âm.

Uber sẽ áp dụng một biện pháp mới để đảm bảo an ninh cho các chuyến xe tại Mỹ, theo đó sẽ ghi âm lại toàn bộ chuyến xe để đảm bảo an toàn cho tài xế và khách hàng, theo nguồn tin từ báo The Washington Post và được chính Uber xác nhận. Công ty cho biết họ có kế hoạch thử nghiệm tính năng này tại các thị trường Mexico và Brazil vào tháng tới, trước khi quyết định khi nào sẽ áp dụng tại Mỹ.

Lái xe có thể thiết lập tính năng này để tự động ghi âm mọi chuyến đi, còn hành khách sẽ phải kích hoạt tính năng này thông qua bộ Safety Toolkit bên trong ứng dụng trước khi lên xe. Hiện vẫn chưa rõ liệu hành khách có phải kích hoạt tính năng này trước mỗi chuyến xe hay không. Dù vậy, khách hàng và tài xế sẽ không được thông báo khi nào quá trình ghi âm thực sự bắt đầu – Uber cho biết ứng dụng của hãng sẽ cung cấp một thông báo "chung chung" khi tính năng này chính thức có mặt, đồng thời hiển thị yêu cầu cấp quyền truy cập micro của thiết bị.

Các tài xế có thể chọn có gửi kèm đoạn ghi âm này tới nhóm hỗ trợ khách hàng của Uber hay không khi báo cáo một vấn đề về an ninh. Các đoạn ghi âm vẫn được lưu trữ để đề phòng trường hợp người dùng muốn báo cáo tình hình sau đó.

Các đoạn ghi âm sẽ được mã hoá, và hành khách (cũng như tài xế) sẽ không thể truy cập vào những dữ liệu này. Tuy nhiên, theo trang tin Reuters, tại Mexico và Brazil, ứng dụng của Uber có thể sẽ cung cấp quyền truy cập vào các đoạn ghi âm này cho các cơ quan thực thi pháp luật nếu được yêu cầu.

Tính năng mới của Uber có thể làm dấy lên một số quan ngại về quyền riêng tư: một số quốc gia có luật cấm ghi âm, ghi hình những người đối diện đang trò chuyện, giao tiếp với mình nếu không được cho phép. Mọi thứ sẽ càng trở nên phức tạp hơn khi trên một chuyến xe có nhiều khách hàng cùng đi. Uber cho biết họ vẫn đang tìm cách giải quyết vấn đề này.

Uber gần đây phải đối mặt với nhiều lo ngại về sự an toan của người dùng, đáng chú ý là một số vụ việc xâm hại tình dục hành khách trong thời gian gần đây. Ít nhất 103 tài xế Uber đã bị cáo buộc xâm hại tình dục hoặc quấy rối hành khách, theo nguồn tin của CNN hồi năm ngoái. Ít nhất 31 tài xế Uber đã bị kết án vì các tội bao gồm cưỡng bức, giữ người trái pháp luật và hiếp dâm.

Kể từ đó, Uber đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo sự an toàn của hành khách thông qua ứng dụng, chẳng hạn như cho phép hành khách gọi 911 trực tiếp từ bên trong ứng dụng và cho phép họ báo cáo các vấn đề về an ninh, an toàn trong chuyến đi. Một năm trước, Uber cho biết họ sẽ xuất bản một báo cáo minh bạch, chứa các dữ liệu về tình trạng xâm hại tình dục xảy ra trên các chuyến xe của công ty, nhưng từ đó đến nay bản báo cáo đó vẫn chưa được công bố.

Uber cũng từng xảy ra một số vụ việc quấy rối tình dục trong nội bộ công ty. Cựu kỹ sư Uber Susan Fowler đã từng đăng đàn tố cáo tình trạng phân biệt giới tính và quấy rối diễn ra tại công ty này. Một cuộc điều tra sau đó của Uber đã kế thúc với việc sa thải 20 nhân viên.

Công ty chia sẻ chuyến đi của Mỹ cũng từng có chính sách bắt buộc tổ chức những nhóm "trọng tài" để giải quyết những vụ việc tấn công và quấy rối tình dục, nhưng nó đã chấm dứt từ năm ngoái.

Quang Huy

Chủ đề khác