VnReview
Hà Nội

Huawei bác bỏ thông tin nhận trợ cấp kinh tế hàng chục tỷ USD từ chính phủ Trung Quốc

Mới đây, trang tin Wall Street Journal đã tiết lộ rằng chính phủ Trung Quốc đã cung cấp gói hỗ trợ tài chính có giá trị lên đến 75 tỷ đô la cho Huawei nhằm cho phép công ty này tự do chi tiêu vượt qua mức mà nó có thể.

Nạn nhân không ai ngờ khi Huawei bị cấm vận: Xiaomi, Oppo, Vivo

Huawei "tuyên chiến", khởi kiện Ủy ban truyền thông Mỹ

Huawei bác bỏ thông tin về việc nhận trợ cấp kinh tế hàng tỷ USD từ chính phủ Trung Quốc

Nhờ vào việc kết hợp thông tin từ những báo cáo công khai của Huawei, Wall Street Journal ước tính rằng công ty này đã nhận được 46 tỷ USD tiền vay và tín dụng từ các nguồn do nhà nước kiểm soát, bên cạnh đó còn là 1,6 tỷ đô la tài trợ. Ngoài ra, Huawei còn cắt giảm được số tiền thuế lên tới 25 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2008 tới 2018 nhờ vào những chính sách khuyến khích nhắm vào các công ty công nghệ của Trung Quốc, cùng với đó là 2 tỷ USD tiền mua đất.

Nhiều nhà ngoại giao nước này cũng góp sức vào giúp đỡ Huawei. Theo thông tin mà WSJ thu được từ tài liệu của tòa án, chính phủ Trung Quốc đã giúp Huawei kí kết thỏa thuận với Pakistan bằng việc cung cấp khoản vay 124,7 triệu đô la qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Ngân hàng này đã miễn gần như toàn bộ phần lãi suất của khoản vay kéo dài 20 năm kể trên. Đổi lại, chính phủ Pakistan phải bỏ qua quy trình đấu thầu thông thường và trao hợp đồng cho Huawei.

Để phản đối trước thông tin trên của WSJ, Huawei đã đăng tải một loạt các bài tweet và các tuyên bố. Công ty này khẳng định: "Một lần nữa, WSJ lại cho xuất bản những tai tiếng không đúng sự thật đúc kết từ thông tin sai lệch về Huawei. Mà cụ thể là trong bài viết lần này, họ đã phớt lờ khoảng thời gian 30 năm đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển của chúng tôi, đây chính là thứ tạo ra những cải tiến mới giúp phát triển không chỉ là sản phẩm mà còn cả ngành công nghệ nói chung". Ngoài ra, công ty này cũng cho biết rằng họ vẫn có quyền đưa ra những hành động pháp lí nhắm vào WSJ "vì nhiều bài viết không đúng sự thật và vô trách nhiệm".

Huawei nhấn mạnh rằng quá trình nghiên cứu và phát triển chính là nhân tố chính góp phần vào sự thành công của mình trong nhiều năm qua, họ cũng tiết lộ rằng 10 - 15% doanh thu hàng năm của công ty sẽ được sử dụng để phát triển những sản phẩm và công nghệ mới. Ngoài ra, công ty này cũng từ chối nhận bất kì sự đối xử đặc biệt nào từ phía chính phủ Trung Quốc.

Dẫu vậy, WSJ cũng nói thêm rằng hầu hết chính phủ các nước đều tìm cách để giúp đỡ các công ty lớn nhất của mình. Boeing là một ví dụ, công ty này đã thường xuyên hưởng lợi từ những hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ. Do đó, những sự hỗ trợ về tài chính mà Huawei nhận được cũng chỉ là một thước đo cho những điều mà Trung Quốc có thể làm cho các công ty được ưu tiên của mình. Trong quá khứ, Huawei đã từng cố gắng bác bỏ những khẳng định rằng công ty này có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc bằng việc mạnh mẽ khẳng định lập trường của mình và đề nghị cấp phép bằng sáng chế 5G cho cả những đối thủ cạnh tranh.

Trung ND theo Engadget

Chủ đề khác