VnReview
Hà Nội

“Một vài” laptop và desktop Mac sử dụng chip ARM sẽ xuất hiện trong năm sau

Nhiều nguồn tin trước đây xác nhận rằng việc chuyển đổi từ những bộ xử lý của Intel sang thiết kế ARM "cây nhà lá vườn" của Apple trên những chiếc máy Mac có thể giúp chúng chạy nhanh hơn và nhiều khả năng sẽ được áp dụng rộng rãi hơn so với bạn tưởng.

Theo một nghiên cứu mới từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Apple đang kế hoạch ra mắt "một vài" chiếc máy Mac sử dụng các con chip ARM trong năm 2021, kể cả laptop lẫn desktop. Kuo tin rằng, việc chuyển sang ARM sẽ giúp Apple giảm đi khoảng 40% – 60% chi phí cho các bộ xử lý mà vẫn đảm bảo tính linh hoạt trong dòng sản phẩm phần cứng của mình. Gần đây, ông tiết lộ rằng Apple sẽ ra mắt chiếc laptop ARM đầu tiền trong quý 4 năm nay hoặc quý 1 năm sau.

Liên quan đến việc sử dụng các bộ xử lý x86 của Intel hay AMD, thiết kế ARM thường chỉ được đi kèm với hầu hết mọi thiết bị di động bởi chúng tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn, đảm bảo thời lượng pin đủ lâu cho nhiều sản phẩm mà không cần đến các bộ tản nhiệt chủ động. Do đó, việc Apple tăng cường sử dụng các vi xử lý A-series mạnh mẽ của mình trên những chiếc MacBook là hoàn toàn hợp lý.

Điều hấp dẫn của việc mang chip ARM lên desktop, một phần là bởi vì chẳng ai thực sự sử dụng nó trên những chiếc máy tính tiêu dùng. Việc tiêu thụ năng lượng hiệu quả cũng liên quan rất nhiều đến hiệu năng. Những thiết bị ARM di động thường chạy ở mức năng lượng thấp bởi chúng cần duy trì thời lượng sử dụng pin và mát mẻ trong thân hình mỏng dính. Và giả sử, một chiếc iMac luôn cần được cấp nguồn lại sử dụng thiết kế ARM, chẳng hạn như con chip A12Z Bionic của iPad Pro 2020 mới, thì sẽ mang lại hiệu năng như thế nào? Điều này liệu có nghĩa lý gì với chiếc Mac Pro mới, chạy trên nền Xeon, có giá siêu đắt đỏ?

Việc chuyển sang sử dụng ARM có thể là một điều cực kỳ lớn đối với hệ sinh thái Mac trong năm sau. Apple thường sẽ công bố những thứ như thế này tại sự kiện Worldwide Developers Conference thường niên của mình vào tháng 6, tuy nhiên, sự kiện năm nay chắc chắn sẽ không diễn ra bởi sự bùng phát của đại dịch corona COVID-19. Thay vào đó, bài phát biểu quan trọng và những phiên dành cho các nhà phát triển trong WWDC 2020 sẽ được phát trực tuyến vào một thời điểm nào đó chưa được xác định.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác