VnReview
Hà Nội

COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy ảnh như thế nào?

Đại dịch virus corona COVID-19 đang gây ảnh hưởng trầm trọng đến ngành công nghiệp hình ảnh. Những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp phải đổi mặt với nhiều phiên họp bị hủy bỏ cũng như sự trì hoãn của nhiều sự kiện lớn như Thế Vận Hội. Các triển lãm thương mại lớn như Photokina hay NAB cũng đã bị hủy bỏ. Những sản phẩm mới cũng tiếp tục bị trì hoãn do nhiều nhà máy buộc phải đóng cửa.

Đại dịch corona COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy ảnh như thế nào

Ngay cả trước khi COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu, ngành công nghiệp máy ảnh – cùng toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ – đã chứng kiến sự thiếu hụt trầm trọng. Dù hầu hết các công ty máy ảnh lớn đều có trụ sở tại Nhật Bản, thế nhưng, phần lớn lại sản xuất sản phẩm tại Trung Quốc – nơi đại dịch tấn công khá sớm và khốc liệt. Ngay cả khi các sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản, họ vẫn phải đối mặt với sự thiếu hụt các linh kiện từ nhiều nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc. Một số công ty đã tuyên bố các sản phẩm của mình sẽ bị trì hoãn cho đến khi kiểm soát được dịch COVID-19, trong đó có cả chiếc DSLR flagship D6 của Nikon.

Không có bất cứ thông báo nào xác nhận số lượng thiết bị bị trì hoãn ra mắt cho đến nay.

Trong khi ngành công nghiệp đã nhìn thấy những tác động ngắn hạn, các tác động dài hạn lại phụ thuộc vào sự quan sát, ngay cả những người trong ngành. Digital Trends đã tìm đến một số nhà sản xuất lớn nhằm thu thập thêm các thông tin chi tiết về hoạt động của họ trong cuộc khủng hoảng kinh tế này. Dẫu vậy, hầu hết họ chỉ đưa ra những phản hồi mơ hồ hoặc dẫn đến các tuyên bố chính thức.

Một số công ty máy ảnh, bao gồm Fujifilm và Canon, cũng đang phát triển các vật tư y tế, có thể bù đắp tổn thất doanh thu. Tác động của virus lên nền kinh tế có thể tạo ra những rắc rối nghiêm trọng hơn nữa cho một ngành công nghiệp vốn đã chứng kiến nhiều năm sụt giảm doanh số, do sự phát triển nhanh chóng của camera trên điện thoại.

Các nhiếp ảnh gia có kế hoạch mua máy ảnh, ống kính mới, hay những người gần sửa chữa thiết bị, cũng sẽ nhận thấy sự chậm trễ này. Nó có thể không phải đến từ chính các nhà sản xuất máy ảnh, mà nguyên nhân đến từ nhiều nhà bán lẻ. Amazon đang ưu tiên vận chuyển cho các mặt hàng thiết yếu, trong khi B&H lại phải tạm thời đóng cửa những cửa hàng của mình.

Và đây là những gì mà đại dịch corona COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất máy ảnh:

Sony

Đại dịch corona COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy ảnh như thế nào

Sony là công ty sản xuất cảm biến camera cho nhiều thương hiệu, ngoài phục vụ cho chính bản thân mình, bao gồm nhiều chiếc smartphone. Nhưng Sony cho biết, dù đại địch vẫn đang diễn biến khó lường, họ vẫn tiếp tục sản xuất cảm biến.

Đối với những chiếc máy ảnh Sony, COVID-19 đã khiến công ty này buộc phải đóng cửa các nhà máy sản xuất tại Malaysia. Điều này đồng nghĩa rằng, một số chiếc máy ảnh có thể bị trì hoãn ra mắt, dù Sony không chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào. Tài chính của công ty cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự chững lại trong thị trường smartphone sử dụng cảm biến Sony và doanh số giảm sút do đóng nhiều cửa hàng.

Nikon

Đại dịch corona COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy ảnh như thế nào

Đầu tháng này, Nikon cho biết, việc ra mắt chiếc máy ảnh DSLR flagship mới, Nikon D6, của mình sẽ bị trì hoãn nhiều tháng do sự ảnh hưởng bởi virus. Tại thời điểm đó, Nikon tiết lộ sẽ trì hoãn D6 cho đến tháng 5. Ống kính 120-300mm f/2.8 cũng sẽ bị trì hoãn do virus.

Tuy nhiên, việc trì hoãn Thế Vận Hội 2020 có thể giảm nỗi đau chậm trễ Nikon D6. Cả nó và ống kính 120-300mm đều hướng đến các nhiếp ảnh gia thể thao, và thời điểm phát hành ban đầu của chúng đều nhắm đến việc cung cấp đến tay những khách hàng đó trước khi Thế Vận Hội Tokyo bắt đầu, vốn giờ đã chuyển sang năm 2021.

Khi virus này bùng phát rộng rãi khắp đất nước Mỹ, Nikon cũng buộc phải đóng cửa các trung tâm dịch vụ của mình tại đây và hủy nhiều sự kiện. Đội ngũ hỗ trợ của Nikon vẫn sẵn sàng hỗ trợ thông qua cuộc gọi hoặc email, nhưng một thông báo trên trang hỗ trợ cho biết rằng thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn. Một bản cập nhật vào ngày 27/03 cho biết rằng công ty vẫn đang đối mặt với sự không chắc chắn và họ vẫn tiếp tục theo dõi các tác động và sự chậm trễ tiềm ẩn.

Canon

Đại dịch corona COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy ảnh như thế nào

Canon không chia sẻ bất kỳ thông tin chính thức nào về sự chậm trễ. Các tin đồn gợi ý rằng việc sản xuất vẫn đang hoạt động nhưng vị giảm năng xuất. Điều đó có nghĩa là chiếc máy ảnh mirrorless EOS R5 sắp tới có thể bị trì hoãn. Trong khi đó, chiếc máy DSLR Rebel T8i cùng ống kinh RF 24-200mm, được ra mắt hôm 13/02, vẫn chưa được bán ra.

Fujifilm

Đại dịch corona COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy ảnh như thế nào

Fujifilm xác nhận, hai cái tên Fujifilm X-T3 và X-T30 bị ảnh hưởng nhiều nhất do cắt giảm năng suất. Công ty này có thể sẽ không bán ra chiếc X-T4 cho đến tháng 4 hoặc trễ hơn. Fujifilm lưu ý rằng, virus COVID-19 có thể khiến mốc thời gian này đi xa hơn.

Fujifilm cũng đang tạm thời đóng các cửa hàng của mình tại New York cũng như đơn vị sửa chữa tại New Jersey. Việc sửa chữa vẫn sẽ hoạt động bằng cách liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng.

Công ty này không chỉ phát triển máy ảnh, mà họ còn sản xuất nhiều thiết bị y tế và nuôi cây tế bào được sử dụng để tạo ra vắc-xin. Một quan chức Trung Quốc tuyên bố hồi đầu tháng rằng thuốc Avigan, được sản xuất bởi một công ty con của Fujifilm, đã giúp đỡ rất nhiều cho nhiều bệnh nhân corona.

Sigma

Đại dịch corona COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy ảnh như thế nào

Sigma là một trong số ít các công ty sản xuất tất cả tại Nhật Bản, nhưng họ có thể bị ảnh hưởng bởi những hạn chế về nguồn cung cho nhiều bộ phận từ các nơi khác. Trao đổi với Dpreview vào hồi đầu tháng, Sigma giải thích rằng họ đang tìm nguồn cung những bộ phận như vậy từ các nhà cung cấp mới.

Do phải ngừng hoạt động ở California và New York, các văn phòng của Sigma tại Mỹ đã phải đóng cửa, buộc nhân viên làm việc tại nhà. Bất kỳ giao dịch nào yêu cầu đến vận chuyển, bao gồm sửa chữa và đơn đặt hàng mới, cũng bị tạm ngưng lại.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác