VnReview
Hà Nội

TSMC tạm ngưng kế hoạch sản xuất trên trên tiến trình 3nm trong vòng ít nhất 4 tháng

TSMC dự tính đầu tư tổng 50 tỉ USD cho tiến trình 3nm của mình. Ít nhất tại thời điểm này, họ đã chi tiêu hết 20 tỉ USD cho việc ngày. Việc sản xuất thử nghiệm ban đầu dự tính sẽ được bắt đầu vào tháng 6. Nhưng giờ đây, nó lại bị hoãn đến tháng 10.

TSMC tạm ngưng kế hoạch sản xuất trên trên tiến trình 3nm trong vòng ít nhất 4 tháng

Sau khi công ty bán dẫn này tiến vào quy trình 10nm, chỉ có 3 công ty trên thế giới có khả năng theo bước, đó là Intel, TSMC và Samsung. Trong số đó, tiến trình 3nm của Samsung sẽ chuyển sang quy trình transistor cổng vòm GAA. Tiến trình 3nm của TSMC cũng tương đối thận trọng. Thế hệ đầu tiên của họ sẽ sử dụng quy trình FinFET.

Ban đầu, TSMC dự định tổ chức một cuộc họp diễn đàn kỹ thuật vào tháng 4 để tiết lộ kế hoạch của mình với quy trình 3nm. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, họ đã buộc phải hoãn đến cuối tháng 8.

Ngoài ra, kế hoạch sản xuất thử nghiệm trên quy trình 3nm cũng có thể bị hoãn lại. Việc sản xuất thử nghiệm ban đầu đã được lên kế hoạch vào tháng 6. Dẫu vậy, sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 đã khiến các thiết bị bán dẫn cũng như quá trình thiết lập không thể hoàn thành đúng hạn.

Tương tự, dây chuyền sản xuất 3nm của nhà máy Nanke 18 từ TSMC cũng sẽ bị hoãn lại trong thời hạn 1 quý. Các trang thiết bị ban đầu được thiết lập vào tháng 10, và giờ, nó lại bị trì hoãn đến đầu năm 2021.

Tuy nhiên, đối với TSMC, rủi ro lớn nhất trong năm nay chính là tiến trình 5nm. Nếu không có gì xảy ra, họ sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối quý 2, nghĩa là việc sản xuất hàng loạt bộ xử lý A14 của Apple và Kirin 1020 của Huawei sẽ được bắt đầu vào tháng 6. Nhưng chuỗi cung ứng và nhu cầu cũng đã dần chững lại. Trước đây, có tin đồn cho rằng, bộ xử lý Apple A14 sẽ bị trì hoãn trong vòng 3 tháng nhằm sản xuất hàng loạt và giao hàng. Dĩ nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến năng lực hoạt động quý 3 của TSMC.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác