VnReview
Hà Nội

Google hợp nhất tất cả các ứng dụng nhắn tin và liên lạc

Hồi tháng 10 năm ngoái, Google đã tuyển Javier Soltero về làm phó Chủ tịch cho G Suite – bộ ứng dụng văn phòng của họ cũng như Google Meet và Google Chat. Giờ đây, công ty này này tiếp tục giao cho anh đảm nhiệm một bộ sản phẩm khác: Messages, Duo cùng các ứng dụng điện thoại trên Android.

Google hợp nhất tất cả các ứng dụng nhắn tin và liên lạc của mình thành 1 đội ngũ duy nhất

Động thái này nhằm gộp tất cả các sản phẩm liên lạc về một nhà: đội ngũ của Soltero. Soltero cho hay, anh chưa có bất kỳ kế hoạch nào ngay trong việc thay đổi hay hợp nhất bất kỳ ứng dụng nào của Google. "Chúng tôi tin rằng mọi người sẽ đưa ra lựa chọn xung quanh các sản phẩm mà họ sử dụng cho những mục đích cụ thể", Soltero cho hay.

Tuy nhiên, các ứng dụng giao tiếp của Google đang rất cần một hướng phát triển mạch lạc hơn, và Soltero rõ ràng là một người phù hợp để định hướng điều đó. Trước khi gia nhập Google, anh đã có một sự nghiệp rất dài, bao gồm việc tạo ra ứng dụng email Acompli rất được yêu thích, mà Microsoft đã mua lại sau đó và chuyển thành ứng dụng Outlook chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi ký hợp đồng.

Sau khi nhậm chức tại Google, Soltero cũng nhanh chóng dọn dẹp lại mớ hỗn độn mang thương hiệu Hangouts, chuyển đổi Hangouts Video sang Google Meet và Hangouts Chat sang Google Chat, ít nhất là đối với doanh nghiệp. Google Meet cũng dần trở nên miễn phí với mọi người, sớm hơn so với lịch trình ban đầu bởi đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Việc dọn dẹp ở khía cạnh người dùng lại phức tạp hơn, nhưng Soltero cho hay: "Kế hoạch tiếp theo sẽ là hiện đại hóa [Hangouts] theo hướng Google Meet và Google Chat."

Cách Soltero mô tả công việc của mình là nhằm "thúc đẩy sự đổi mới và rõ ràng hơn trong việc làm thế nào để những sản phẩm này có thể hoàn thành nhiệm vụ cụ thể của chúng". Điều này gợi ý rằng anh không có ý định hợp nhất tất cả các ứng dụng trò chuyện Google theo cách mà Facebook đang làm với Instagram, Facebook Messenger và WhatsApp. Anh cho biết rằng, "những ứng dụng này đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người" và "thật vô trách nhiệm" nếu loại bỏ quá nhanh cho những ứng dụng này khi mọi người vẫn đang phụ thuộc vào chúng.

Soltero sẽ vẫn ở trong nhóm cloud (đám mây) nhưng sẽ gia nhập đội ngũ lãnh đạo của Hiroshi Lockheimer. Bản thân Lockheimer vẫn đang tiếp quản rất nhiều sản phẩm nền tảng của Google, chẳng hạn như trông nom cả Android và Chrome OS.

Về phần mình, Lockheimer tin rằng, có nhiều cơ hội để tích hợp các ứng dụng này tốt hơn vào những nền tảng của mình, ví dụ như Chome OS có thể hoạt động tốt hơn với các ứng dụng G Suite. Android đã gần như biến Google Duo trở thành ứng dụng trò chuyện video mặc định trên hầu hết những chiếc điện thoại. Tuy nhiên, Lockheimer cho hay, anh dự định sẽ giữ các nền tảng này mở và không bị khóa trong những ứng dụng của chính Google.

Anh cũng đồng ý rằng, sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi buộc phải tích hợp hoặc tương kết quá nhanh. "Chẳng có gì xấu nếu có quá nhiều ứng dụng liên lạc và chúng phục vụ cho các mục đích khác nhau", Lockheimer cho biết.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác