VnReview
Hà Nội

Phiên bản PS5 Digital Edition đầy bất ngờ của Sony sẽ khai mào "đại chiến giá bán" với Xbox?

Cuối cùng, Sony cũng đã trình làng cỗ máy console PlayStation 5 của mình trong tuần này và dù thiết kế của cỗ máy này vẫn là một điều gây tranh cãi, thế nhưng, điều bất ngờ thật sự lại đến từ việc Sony dự định tung ra 2 mẫu PS5.

Phiên bản PS5 Digital Edition bất ngờ của Sony đã tạo ra cuộc chiến tiếp theo về giá

Sẽ có một phiên bản PS5 Digital Edition, sở hữu thông số cấu hình phần cứng tương tự như mẫu thông thường, nhưng lại không có ổ đĩa Blu-ray 4K. Sony không đề cập đến giá cả của cả hai biến thể, nhưng PS5 Digital Edition chắc chắn sẽ có giá thấp hơn so với phiên bản có ổ đĩa quang. Điều này giúp Sony tạo ra một cuộc chiến thú vị về giá nhằm cạnh tranh với Xbox Series X của Microsoft.

Theo một số thông tin rò rỉ từ lâu, Microsoft đang chuẩn bị ra mắt 2 mẫu Xbox thế hệ tiếp theo. Gã khổng lồ phần mềm này đã tiết lộ Xbox Series X, nhưng chiếc Xbox thứ 2 có giá rẻ hơn (tên mã là Lockhart) cũng đang được phát triển. Giống như PS5 Digital Edition của Sony, Lockhart sẽ không có ổ đĩa quang. Theo dự kiến, cỗ máy này sẽ có những sự thay đổi phần cứng ở bên trong, ít nhất là với bộ nhớ RAM và GPU, khiến nó không mạnh mẽ bằng Series X.

Sony PS5 Digital Edition không cạnh tranh trực tiếp với những kế hoạch đồn đại của Microsoft, nhưng nó lại mang đến cho công ty này một số lợi thế trong việc định giá PlayStation 5. Dù ổ đĩa Blu-ray 4K không chiếm một khoản chi phí lớn trong những cỗ máy console mới này, thế nhưng, nó sẽ tương đương với mức giảm giá khoảng 50 USD, nhờ vào việc cắt giảm ổ đĩa cũng như các mức phí cấp phép liên quan. Giá cả là một yếu tố rất lớn trong giai đoạn này, đặc biệt là khi chúng ta đang rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ. Bất kỳ một khoản tiết kiệm nhỏ nào về giá cũng là một điều quan trọng, đặc biệt là trong trường hợp Sony và Microsoft chấp nhận lỗ khi bán phần cứng để chạy theo doanh số game cũng như các dịch vụ thuê bao.

Phiên bản PS5 Digital Edition bất ngờ của Sony đã tạo ra cuộc chiến tiếp theo về giá

Phiên bản PS5 Digital Edition loại bỏ ổ đĩa quang. Vẫn chưa rõ liệu họ có kế hoạch cho phép mọi người mượn game số từ bạn bè hay thậm chí là bán lại game số hay không. Nếu không hỗ trợ, điều này có thể thúc đẩy doanh số game số của họ.

Microsoft đã thử nhiệm những phiên bản Xbox số của mình và thậm chí đưa ra ý tưởng chia sẻ game số. Gã khổng lồ phần mềm đã giới thiệu một phiên bản Xbox One S All-Digital Edition không ổ đĩa vào hồi năm ngoái với mức giá 249 USD, rẻ hơn 50 USD so với giá bán lẻ của Xbox One S. Cỗ máy này dần trở thành một lựa chọn phổ biến, đặc biệt là khi nhiều game hiện nay yêu cầu những bản cập nhật lớn và cần được cài đặt trên ổ cứng. Thậm chí, ban đầu, Microsoft còn dự định cho phép người dùng Xbox One chia sẻ bất kỳ tựa game số nào, nhưng những phản ứng dữ đội về chính sách các tựa game đã buộc gã khổng lồ phần mềm này phải đảo ngược hầu hết mọi kế hoạch hứa hẹn của mình.

Mức giá của cỗ máy console chỉ là một phần trong cuộc chiến về giá. Khi chúng ta chuyển sang những cỗ máy console chơi game thế hệ tiếp theo, rõ ràng rằng, bộ nhớ lưu trữ và game số sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều so với trước đây. Sony yêu cầu mọi tựa game đều phải được cài đặt trên SSD bên trong nhằm tận dụng tối đa tốc độ, trong khi đó, SSD bên trong của Xbox Series X cũng được sử dụng cho việc tối ưu các tựa game trên Series X.

Cả Microsoft và Sony đều mở rộng bộ nhớ lưu trữ trên các cỗ máy console của mình theo những cách không thể khác hơn. Sony cho phép người dùng PS5 mở rộng bộ nhớ bằng những ổ cứng SSD đáp ứng đủ thông số về hiệu năng mà họ đưa ra. Vẫn chưa rõ sẽ có bao nhiêu ổ cứng sẽ đáp ứng yêu cầu này, thế nhưng, điều đó có thể giúp cho chủ sở hữu PS5 mở rộng bộ nhớ ra lớn hơn.

Microsoft lại đi theo con đường độc quyền, hợp tác với Seagate nhằm sản xuất các thẻ mở rộng 1TB, được gắn phía sau Xbox Series X. Không rõ những thẻ này sẽ có giá bao nhiêu hay liệu các nhà sản xuất ổ cứng khác có thể tạo ra thẻ mở rộng cho Xbox Series X trong tương lai hay không. Các chi phí lưu trữ này sẽ ảnh hưởng đến tổng chi phí sở hữu, cho dù bạn chọn mua PlayStation 5 hay Xbox Series X vào cuối năm nay.

Phiên bản PS5 Digital Edition bất ngờ của Sony đã tạo ra cuộc chiến tiếp theo về giá

Vẫn chưa rõ, Microsoft sẽ định giá chiếc console Lockhart hay nó sẽ xuất hiện trên thị trường như thế nào. Microsoft đang thử nghiệm các gói Xbox All Access cho chiếc console Xbox One X đi kèm Xbox Game Pass và Xbox Live với một khoản phí hàng tháng, tương tự như trả góp. Theo đó, người dùng sẽ phải trả 19,99 USD/tháng cho một chiếc Xbox One S số trong vòng 24 tháng. Gói này sẽ đi kèm với các dịch vụ thuê bao của Microsoft, giúp người dùng có thể chơi rất nhiều tựa game thông qua Xbox Game Pass.

Microsoft không giấu giếm ý định về việc mảng kinh doanh Xbox của họ sẽ không còn tập trung vào số lượng máy console bán ra nữa, thay vào đó sẽ hướng đến thị trường rộng lớn hơn với hàng tỉ người chơi game trên những thiết bị khác. Stream các tựa game Xbox thông qua dịch vụ Project xCloud sắp tới sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch đó và Microsoft cũng đang kết hợp dịch vụ stream này với những gói thuê bao Xbox Game Pass hấp dẫn của mình.

Sony đã cho thấy họ sẵn sàng cạnh tranh về giá như thế nào trên thế hệ console tiếp theo. Chắc chắn, Microsoft sẽ đáp trả bằng những dịch vụ thuê bao, stream trên cloud cùng một chiếc Xbox thứ hai. Rõ ràng, đây là một năm tuyệt vời đối với những game thủ.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác