VnReview
Hà Nội

Intel đang phát triển chip 48 lõi cho smartphone, tablet

Các nhà nghiên cứu của Intel đang xây dựng một bộ vi xử lý 48 lõi dành cho smartphone và máy tính bảng. Nhưng có thể sau 10 năm nữa sản phẩm mới ra mắt thị trường.

Bài liên quan:

ARM giới thiệu Cortex-A50 tốc độ tăng 3 lần vào năm 2014

"Nếu chúng ta có công nghệ này trong 5-10 năm nữa, cuối cùng chúng ta cũng có thể thực hiện những nhiệm vụ chiếm quá nhiều vi xử lý hiện nay", Patrick Moorhead, một nhà phân tích nói trên trang công nghệ ComputerWorld. "Điều này thực sự có thể mở ra một khái niệm mới về máy tính là gì. Điện thoại sẽ đủ thông minh để không chỉ là một chiếc máy tính".

Enric Herrero, nhà khoa học nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Intel ở Barcelona, nói Intel đang tìm những phương pháp mới để sử dụng và kiểm soát nhiều lõi trong các thiết bị di động.

Ngày nay, một số thiết bị di động nhỏ sử dụng chip đa lõi. Tuy nhiên, "đa lõi" ở đây có thể chỉ là CPU lõi kép hoặc lõi tứ vận hành với một số GPU. Có một con chip 48 lõi trong một thiết bị di động nhỏ sẽ mở ra một thế giới mới đầy tiềm năng.

Ở điểm này, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu làm thế nào để ứng dụng tốt nhất nhiều lõi như thế trong một thiết bị.

"Về cơ bản, bộ vi xử lý một lõi sẽ thực hiện lần lượt từng công việc", Herrero nói. "Với vi xử lý đa lõi, nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc".

Dễ hiểu hơn, Herrero giải thích rằng với chip đa lõi, một số người có thể vừa soạn thảo email, vừa mở những ứng dụng mạnh khác. Hiện nay, người ta vẫn có thể làm được như thế, nhưng với tốc độ chậm bởi thiết bị phải chia sẻ nhiều nguồn lực.

Tanausu Ramirez, một nhà nghiên cứu khác của Intel cũng đang trong dự án nghiên cứu chip 48 lõi, nói rằng nếu một người đang xem video độ nét cao, chip 48 lõi sẽ có thể dùng những lõi khác để mã hoá các khung hình video khác cùng lúc, mang lại cho người dùng trải nghiệm video liền mạch hơn.

Ramirez nói rằng thay vì thiết bị một lõi tập trung vận hành gần hết công suất và dùng nhiều năng lượng, nhiều lõi có thể chạy cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau và dùng ít năng lượng hơn.

"Chip này cũng có thể dùng năng lượng và phân chia năng lượng giữa các ứng dụng khác nhau", Ramirez nói thêm.

Justin Rattner, giám đốc công nghệ của Intel, nói chip 48 lõi cho các thiết bị di động nhỏ có thể ra mắt thị trường "sớm hơn nhiều" so với dự đoán 10 năm của các nhà nghiên cứu. Rattner cho rằng các chức năng như nhận diện lời nói và tương tác thực tế ảo (augmented reality - AR) sẽ thúc đẩy sự cần thiết phải có sức mạnh vi tính hoá hơn.

"Bạn chuyển sang dùng một thiết bị đa lõi và bạn sẽ thực hiện được đa vụ", Rob Enderle, nhà phân tích của Enderle Group, nói. "Bạn có thể chạy một số ứng dụng lớn và các ứng dụng đó chẳng hề tranh giành hiệu suất của nhau. Thêm vào đó, bạn sẽ không gặp phải tình thế hao pin đến mức cạn kiệt".

Tuy nhiên, có một vấn đề mà các nhà nghiên cứu phải đảm bảo là có phần mềm cho những thiết bị di động nhỏ, để chúng có thể tận dụng được lợi thế nhiều lõi.

"Đây là một vấn đề còn nhiều hạn chế", Herrero nói. "Chúng ta cần cải tiến cách phát triển hệ điều hành và các ứng dụng, để chúng song hành với nhau hơn. Hiện này, có nhiều lõi cũng không giúp ích gì nếu không thể tận dụng nó".

Enderle cũng đồng ý việc quan trọng là đảm bảo phần mềm theo kịp với những tiên tiến của phần cứng. "Hiện chưa có nhiều ứng dụng tận dụng được sức mạnh của 8 lõi, chứ chưa nói đến 48 lõi".

Tuy nhiên, cùng với thời gian, phần cứng phát triển và phần mềm cũng sẽ phát triển. "5-10 năm nữa là một khoảng thời gian vô cùng với công nghệ", Patrick Moorhead nói. "Nếu chúng ta có công nghệ này trong 5-10 năm nữa, smartphone sẽ không chỉ có một camera. Nó sẽ có 2-3 camera luôn luôn được sử dụng. Nó có thể xây dựng bản đồ 3D về những gì nó đang quay và nhận diện đồ vật".

Zeus Kerravala, nhà phân tích của ZK Research, nói đơn giản là sẽ không bao giờ hết nhu cầu đối với sức mạnh vi xử lý. Và trong 10 năm tới, khi chip 48 lõi cho smartphone hay tablet sẵn sàng với thị trường, các thiết bị cũng có thể sẽ cần đến sức mạnh xử lý này.

"Tôi cho rằng trong 10 năm nữa, các thiết bị mà chúng ta mang sẽ liên tục sử dụng mọi thông tin trong nó để giúp người dùng ra những quyết định tốt hơn", Kerravala nói. "Vì thế, sẽ có một dòng chảy liền mạch của những thông tin gồm vị trí, nhận dạng, các thông tin thúc đẩy quảng cáo và cả các tình trạng hiện tại, tất cả sẽ được tính toán, phân tích để giúp chúng ta làm tốt hơn và nhanh hơn công việc của mình. Tôi nghĩ bạn sẽ cần đến đa lõi để làm điều đó trong 10 năm nữa".

Moorhead cũng đoán rằng với phần mềm thông minh hơn và phần cứng nhiều lõi hơn, smartphone sẽ có thể trở thành máy tính chính. "Tôi cầm trong tay một thiết bị vi tính của tôi và khi tôi bước vào văn phòng, nó sẽ tự động kết nối không dây với chiếc màn hình 30 inch của tôi", ông giải thích. "Tôi có thể chạm, dùng bàn phím, chuột và giọng nói để tương tác với nó. Nó thay đổi toàn bộ ý niệm về việc smartphone là gì và smartphone có thể làm gì".

Hoàng Luân

Chủ đề khác