VnReview
Hà Nội

Doanh số Galaxy S20 thấp nhất lịch sử dòng S

Công ty Hàn Quốc sẽ tung ra hàng loạt điện thoại cao cấp trong những tháng tới. Một nỗ lực vực dậy mảng di động đang bị COVID-19 gây tác động tiêu cực.

Samsung hạ chỉ tiêu xuất xưởng smartphone năm nay.

Theo ETNews, nguồn tin ngành công nghiệp tiết lộ kế hoạch sắp tới của Samsung để phục hồi công việc kinh doanh smartphone. Mỗi tháng bắt đầu từ tháng Tám, Samsung sẽ ra mắt điện thoại cao cấp liên tục để hâm nóng thị trường. Đầu tiên là sự kiện công bố Galaxy Note 20 vào tháng Tám, sau đó là Galaxy Fold 2 vào tháng Chín và cuối cùng là Galaxy S20 FE tháng Mười.

Trong số này, Note 20 và Fold 2 là những máy đã được đồn đoán từ lâu, trong khi S20 Fan Edition là một sản phẩm mới. Đây sẽ là phiên bản giá thấp trong dòng S20, vị trí giống như S10E năm ngoái. Ngoài ra, phiên bản hỗ trợ mạng 5G của Galaxy Z Flip cũng đang được chuẩn bị. Như vậy, sẽ có ít nhất bốn flagship nữa được công ty Hàn Quốc công bố.

Thế hệ Galaxy S20 thất bại khiến Samsung phải dồn dập ra mắt flagship mới (ảnh: Samsung);

Theo phân tích, Samsung đang rút ngắn vòng đời flagship hơn nữa. Trước đây, dòng S và Note chia nhau mỗi nửa đầu và nửa cuối năm. Nhưng năm 2020 thay đổi vì bổ sung thêm dòng điện thoại gập và bản giá rẻ cho dòng S/Note. Samsung đang nhen nhóm một tâm lý khủng hoảng khi mảng kinh doanh smartphone bị COVID-19 gây cản trở.

Các thông tin nội bộ cho biết doanh số dòng Galaxy S20 được ước tính sẽ chạm đáy trong lịch sử dòng S, trở thành thế hệ ế ẩm nhất. Ngay cả dòng Galaxy A chủ lực cũng khó tránh khỏi suy giảm doanh số do người dùng e ngại mua smartphone mới giai đoạn này. Bằng chứng nằm ở lượng đặt hàng linh kiện và thành phần, Samsung Electronics đã cắt giảm đáng kể từ tháng Tư và thậm chí có lúc giảm tới 50%. 

Trước đó The Elec còn cho biết lượng điện thoại xuất xưởng tháng Tư của Samsung đạt mức thấp kỷ lục, chỉ 10 triệu máy. Họ vừa phải điều chỉnh lại mục tiêu sản xuất cả năm, giảm tới hàng chục triệu đơn vị so với kế hoạch ban đầu. Hệ quả là các nhà thầu phụ trợ cho Samsung Electronics đang phải tái cấu trúc do doanh thu giảm.

Chủ tịch Samsung Electronics đang rất lo lắng về hiệu suất yếu kém của điện thoại Samsung nửa đầu năm nay (ảnh: Yonhap)

Phó chủ tịch điều hành tập đoàn là Lee Jae-yong đã tới gặp đội ngũ quản lý mảng smartphone hôm 15/6. Ông đã nói chuyện với Roh Tae-moon là người đứng đầu mảng di động kể từ tháng Giêng đầu năm nay; CFO Choi Yoon-ho và người dẫn đầu lập chiến lược marketing Choi Kyung-sik, để thảo luận về kết quả đạt được nửa đầu năm nay, chiến lược tăng doanh số dịp cuối năm và quản lý dải sản phẩm cao cấp.

Tuy đã lập mục tiêu mới cho cả năm, Samsung vẫn cần đảm bảo sản xuất được 180 triệu sản phẩm để hoàn thành kế hoạch, trong đó riêng mặt hàng smartphone cần ít nhất 150 triệu đơn vị. Không rõ liệu gã khổng lồ Hàn Quốc có thể nắm bắt cơ hội để phục hồi trong những tháng tới hay không, bởi COVID-19 đang có nguy cơ dẫn tới làn sóng thứ hai, và tâm lý tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn phục hồi như trước đại dịch.

Một vài điểm sáng là số lô hàng smartphone giao được tháng Năm đã cao hơn tháng Tư 18,3%, theo Strategy Analytics. Bên cạnh đó, đơn đặt hàng linh kiện Samsung cũng dần tăng trở lại khi các nhà máy quay về trạng thái sản xuất bình thường. Để kích cầu mua sắm, bên cạnh loạt smartphone cao cấp mới, hãng cũng dự định tung ra dòng tai nghe true wireless mới và Galaxy Watch mới.

Tai nghe true wireless đang được Samsung phát triển (ảnh: WinFuture)

Samsung Electronics chuẩn bị dốc toàn lực cho nửa cuối năm then chốt, nhằm vực dậy mảng di động đang khủng hoảng vì dịch bệnh. Mặc dù Galaxy S20 là một thế hệ flagship gây thất vọng doanh số, việc tung ra dồn dập flagship mới trong thời gian tới sẽ là "át chủ bài" của Samsung để hiện thực hóa điều này.

Ambitious Man

Chủ đề khác