VnReview
Hà Nội

Epic Games tiết lộ, Google đã buộc OnePlus phải hủy thương vụ launcher Fortnite

Mới đây, Epic Games đã kiện Google vì lý do gỡ bỏ Fortnite khỏi Google Play Store. Động thái này được đưa ra sau khi họ đệ đơn kiện Apple với lý do tương tự.

Epic Games tiết lộ, Google đã buộc OnePlus phải hủy thương vụ launcher Fortnite

Dẫu vậy, có một điều mà chúng ta không thể ngờ tới: Epic xác nhận rằng Google đã buộc nhà sản xuất điện thoại OnePlus phải hủy bỏ thỏa thuận cài đặt sẵn một launcher Fortnite đặc biệt vào những chiếc điện thoại OnePlus. Google cũng yêu cầu một nhà sản xuất điện thoại Android khác, LG, từ bỏ bất kỳ kế hoạch nào thực hiện điều tương tự.

Với OnePlus, Epic tuyên bố rằng Google "đã buộc OnePlus phải từ bỏ thỏa thuận" sau khi Google bày tỏ ‘lo ngại' về khả năng qua mặt Play Store của Epic. Epic cũng cáo buộc rằng, thỏa thuận ban đầu giữa Epic và OnePlus sẽ giúp đưa launcher này ra toàn thế giới, nhưng Google "yêu cầu OnePlus không thực hiện thỏa thuận của mình với Epic, ngoại trừ một số thiết bị di động được bán tại Ấn Độ".

Epic Games tiết lộ, Google đã buộc OnePlus phải hủy thương vụ launcher Fortnite

Epic cũng cáo buộc rằng, Google "đã ngăn LG cài đặt sẵn ứng dụng Epic Games trên các thiết bị LG" bởi LG đã ký hợp đồng "chặn tải về các ứng dụng bên ngoài Google Play Store trong năm nay".

Google chưa đưa ra bình luận nào về thoả thuận này.

Epic Games tiết lộ, Google đã buộc OnePlus phải hủy thương vụ launcher Fortnite

Epic lập luận thêm, nếu Google không ngăn chặn các thương vụ này, họ "đã có thể và sẽ đàm phán với nhiều OEM nhằm đưa trực tiếp Fortnite cùng những tựa game khác của Epic đến người dùng, không bị ảnh hưởng bởi các cơ chế chống cạnh tranh của Google". Rốt cuộc, sau khi các thương vụ này bị "đánh chìm", Epic đã nhượng bộ và phát hành Fortnite trên Play Store vào hồi tháng 4 vừa rồi. Thỏa thuận với OnePlus được biến thành một tính năng khác cho Fortnite.

Nhưng hôm nay, Google đã "đá" Fortnite ra khỏi Play Store vì vi phạm chính sách của kho ứng dụng, sau khi Epic triển khai cơ chế thanh toán mới, cho phép người chơi thanh toán trực tiếp cho Epic bằng đơn vị tiền tệ trong game. Họ vẫn cung cấp tùy chọn thanh toán thông qua cơ chế thanh toán của Google, nhưng với giá cao hơn. Khiếu nại của Epic chống lại Google cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm này đang vi phạm Đạo luật Sherman và Đạo luật Cartwright của California, vì có hành vi độc quyền đối với hệ thống thanh toán trên Play Store.

Apple cũng đã gỡ bỏ Fortnite ra khỏi App Store trong hôm qua vì những lý do tương tự Google. Ngay sau đó, Epic đã kiện nhà sản xuất iPhone này với những khiếu nại giống như đã làm với Google. Epic cũng nhại lại quảng cáo "1984" biểu tượng của Apple nhằm chống lại họ.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác