VnReview
Hà Nội

TV Samsung sẽ không sử dụng tấm nền OLED của Samsung Display

Dường như công ty Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh TV QLED thay vì chuyển sang OLED.

Theo Business Korea, các hãng Trung Quốc sẽ là những đơn vị đầu tiên triển khai TV OLED bằng tấm nền do Samsung Display sản xuất. Sau khi đóng cửa kinh doanh tấm nền LCD, công ty Hàn Quốc đã thúc đẩy công nghệ QD-OLED với sự ủng hộ của Phó chủ tịch Lea Jae-yong. Họ đã đầu tư 11 tỷ USD để theo đuổi kế hoạch, xây dựng một dây chuyền mới tại nhà máy Asan.

Các tấm nền QD-OLED sử dụng lớp chất phát quang Blue OLED, đặt lên trên lớp chấm lượng tử để tạo ra hai điểm ảnh phụ Red và Green, từ đó hình thành bộ ba Red, Green và Blue. Dự kiến TCL sẽ là hãng đầu tiên công bố TV QD-OLED dựa trên tấm nền từ Samsung Display. Mới đây, công ty Trung Quốc xác nhận sẽ giới thiệu sản phẩm như vậy tại IFA 2021, cỡ 65 inch.

Samsung Display sẽ bán các tấm nền QD-OLED (bên phải) cho Trung Quốc (ảnh: Nanosys)

TCL là hãng Trung Quốc có doanh số TV cao nhất thế giới. Họ xếp thứ hai theo số bán với 5,76 triệu đơn vị, theo sau Samsung ở quý 2 năm 2020, Omdia công bố.

Theo Omdia, khả năng Samsung Electronics áp dụng tấm nền OLED của Samsung Display là rất thấp. Thay vào đó, công ty sẽ giao phó 18% nhu cầu tấm nền LCD cho đối tác CSOT (công ty con của TCL). Mới đây, Samsung Display đã bán lại dây chuyền LCD cho đối tác này, chấm dứt sản xuất tấm nền TV LCD. Từ bây giờ, các sản phẩm màn hình và TV của Samsung Electronics sẽ phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài.

Hiện tại, công ty không có bất cứ động thái nào cho thấy họ sẽ tiếp nhận tấm nền OLED từ Samsung Display. Chủ yếu do chiến lược kinh doanh TV màn hình lớn của Samsung Electronics không phù hợp với công nghệ OLED. Sau khi từ bỏ, họ không ngừng khẳng định rằng OLED không phù hợp để sản xuất TV do nguy cơ burn-in. Thay vào đó, công ty đầu tư vào dòng TV QLED sử dụng tấm nền QD-LCD và microLED.

Samsung sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh TV QLED thay vì sử dụng tấm nền OLED (ảnh: Business Korea)

Ngoài ra, giá cả cũng là một lý do khác. Các lãnh đạo của Samsung Electronics khi ưu tiên LCD lên trên OLED có nói rằng nó đem lại nhiều lợi nhuận hơn. Cuối cùng, TV Samsung thường nhấn mạnh vào ưu điểm có độ sáng cao. Theo CEO của hãng nghiên cứu UBI Research, yêu cầu về giá trị độ sáng của Samsung Electronics vẫn đang quá sức OLED có thể đáp ứng.

Còn theo Digitimes, nhằm cắt giảm chi phí sản xuất hiệu quả hơn, vài năm gần đây Samsung tích cực thuê ngoài các công ty Trung Quốc để làm TV. Họ thường giao phó việc sản xuất các dòng giá rẻ cho những ODM như Amtran, KTC Technology và BOE VT. Trong đó, Amtran là đơn vị đang có ý muốn mua lại cơ sở sản xuất TV của Samsung tại Thiên Tân. BOE VT là một trong các đối tác sản xuất TV cho Xiaomi.

Ambitious Man

Chủ đề khác