VnReview
Hà Nội

Điện thoại 50 USD chính là vũ khí của Reliance hòng chiếm lĩnh thị trường viễn thông Ấn Độ

Reliance Industries vừa yêu cầu các nhà cung cấp trong nước tăng cường khả năng sản xuất tại Ấn Độ để họ có thể tạo ra 200 triệu chiếc smartphone trong vòng 2 năm tới. Đây được coi như là một sự thúc đẩy tiềm năng cho tham vọng công nghệ của đất nước này, đồng thời cũng là một lời cảnh báo gửi đến các đối thủ đến từ Trung Quốc, chẳng hạn như Xiaomi.

Các chiếc điện thoại 50 USD chính là vũ khí của Reliance hòng chiếm lĩnh thị trường viễn thông Ấn Độ

Theo một nguồn tin giấu tên, công ty giá trị nhất Ấn Độ này đang đàm phán với các đơn vị lắp ráp trong nước nhằm tạo ra một phiên bản có giá khoảng 4.000 rupee (khoảng 1,3 triệu đồng) cho chiếc điện thoại Jio của mình và sử dụng hệ điều hành Android. Họ cho biết, đây là kế hoạch bí mật của công ty và những chiếc điện thoại giá rẻ này sẽ được bán kèm với các gói di động không dây giá rẻ từ Reliance Jio – bộ phận nhà mạng của công ty mẹ Reliance Industries.

Mục tiêu của Mukesh Ambani, Chủ tịch Reliance, chính là tái cơ cấu lại ngành công nghiệp smartphone tại Ấn Độ, tương tự như ông đã làm với những dịch vụ kết nối không dây – lĩnh vực mà ông nhanh chóng thống lĩnh trị trường với chiến lược giá cả cạnh tranh cùng kế hoạch đơn giản. Vị tỉ phú này cũng đang liên kết với Chính phủ Ấn Độ nhằm xây dựng kế hoạch thúc đẩy ngành sản xuất trong nước, với những công ty lắp ráp nội địa như Dixon Technologies India, Lava International và Karbonn Mobiles.

"Tất nhiên, chúng tôi đang cố gắng xây dựng các công ty trong nước của mình. Chúng tôi có một vị trí thuận lợi trong lĩnh vực điện thoại thấp cấp", Pankaj Mohindroo, Chủ tịch Hiệp hội Điện tử & Di động Ấn Độ, cho biết. "Thế giới đã nhận ra rằng Ấn Độ là một nơi tuyệt vời để kinh doanh cũng như để sản xuất."

Đại diện Reliance từ chối bình luận về thông tin này.

Các chiếc điện thoại 50 USD chính là vũ khí của Reliance hòng chiếm lĩnh thị trường viễn thông Ấn Độ

Mukesh Ambani;– Chủ tịch Reliance

Với mục tiêu bán ra 150 – 200 triệu chiếc điện thoại trong vòng 2 năm của Reliance, đây sẽ là một sự thúc đẩy lớn lớn cho các nhà máy trong nước. Theo Hiệp hội Điện tử & Di động Ấn Độ, quốc gia này đã lắp ráp khoảng 165 triệu chiếc smartphone trong 1 năm (kết thúc vào tháng 3), và gần tương đương với số điện thoại phổ thông cơ bản. Khoảng 1/5 tổng số smartphone có giá dưới 7.000 rupee (tương đương 2,3 triệu đồng).

Theo truyền thông địa phương đưa tin, đối thủ của Reliance, Bharti Airtel, cũng đang đàm phán với các công ty lắp ráp nhằm xây dựng thiết bị 4G của riêng mình. Trước đó, Business Standard đã từng tiết lộ rằng, Ambani đang xem xét cân nhắc đến việc thuê các công ty khác sản xuất điện thoại.

Hồi tháng 7, Reliance đã thành lập một liên minh với Google, trong đó, công ty mẹ Alphabet sẽ đầu tư 4,5 tỉ USD và hợp tác trong những sáng kiến công nghệ. Mối quan hệ đối tác đó vẫn đang được xem xét theo quy định, thế nên, Reliance hiện vẫn đang phải tự mình nghiên cứu các sáng kiến điện thoại di động.

Ambani đã thu hút hơn 20 tỉ USD đầu tư từ những gã khổng lồ Mỹ, như Facebook, cho Jio Platforms – công ty con mà Reliance Jio Infocomm đang đặt hàng. Họ đã bí mật hợp tác với các đơn vị lắp ráp nhằm phát triển nhiều nguyên mẫu trong ít nhất 2 năm, và sẽ nhanh chóng đưa chiếc điện thoại này ra thị trường, dù có thể bỏ lỡ mùa mua sắm Diwali trong tháng 11.

Nếu Reliance thành công trong việc phổ biến thiết bị mới, họ có thể nâng cao triển vọng cho Jio Platforms, thúc đẩy những nỗ lực của Ambani trong việc xây dựng một đế chế, trỉa dài tư thương mai điện tử, mạng xã hội cho đến chơi game. Nhiều người dùng Jio sử dụng các thiết bị 2G sẵn sàng trả 2 USD hàng tháng cho gọi thoại và dữ liệu – một thị trường tiềm năng cho thiết bị mới. Cao cả hơn, nó có thể làm "xói mòn" thị phần của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, như Xiaomi.

"Jio có cơ hội nhắm mục tiêu đến hơn nửa tỉ người Ấn Độ chưa sở hữu smartphone và kích hoạt cơ hội thị trường đại dương xanh", Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho hay. "Với việc Reliance dự kiến sẽ hợp tác với các nhà cung cấp Ấn Độ, những thương hiệu Trung Quốc sẽ mất đi cơ hội cùng thị phần tiềm năng."

Yêu cầu ban đầu của Reliance có thể rơi vào mức khoảng 5 triệu thiết bị mỗi tháng, nhưng không có công ty Ấn Độ nào có thể đảm nhiệm được sản lượng như vậy, thế nên, đơn đặt hàng này được chia ra cho nhiều đơn vị lắp ráp. Hiện có ít nhất 2 nhà sản xuất smartphone nội địa đang đàm phán với gã khổng lồ viễn thông này.

Điện thoại đã trở thành một thiết bị thiết yếu trong việc truy cập những phiên bản ứng dụng nhỏ gọn, từ WhatsApp cho đến YouTube, tại một quốc gia có GDP bình quân đầu người rơi vào khoảng 2.000 USD. Đó là lý do tại sao các thiết bị cơ bản có giá từ 100 USD đến 250 USD chiếm đến 3/4 doanh số trong quý 2/2020 (theo Counterpoint Research).

Các thiết bị không dây 4G của Reliance hiện hướng đến khoảng 350 triệu người dùng điện thoại cơ bản hoặc phổ thông, vốn đang thống trị ngành công nghiệp của Ấn Độ. Phát biểu tại một sự kiện trong ngành cách đây vài tuần, Ambani tuyên bố, hàng triệu người đã "mắc kẹt trong kỉ nguyên 2G".

Ông cho hay: "Những chiếc điện thoại cơ bản khiến họ bị loại trừ, kể cả việc sử dụng internet cơ bản ở thời điểm mà Ấn Độ và phần còn lại của thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa mạng 5G."

Đại dịch đang thúc đẩy mọi người nâng cấp thiết bị và tạo ra nhiều cơ hội thị trường mới. Chẳng hạn, cha mẹ muốn đưa cho những đứa con của mình một thiết bị để chúng có thể theo kịp các bài giảng trực tuyến. Theo ước tính từ UNICEF, Ấn Độ có khoảng 250 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 16.

"Nếu họ thành công trong việc khiến ít nhất 10% cơ bản này nâng cấp, Jio có thể trở thành một trong những thương hiệu smartphone hàng đầu trong năm 2021", Shah cho hay.

Minh Hùng theo The Economic Times

Chủ đề khác