VnReview
Hà Nội

CEO Alibaba đổi giọng "nịnh" chính sách của Trung Quốc siết các công ty Internet

Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang cho rằng kế hoạch thắt chặt quản lý của chính phủ Trung Quốc đối với các công ty Internet là "kịp thời và cần thiết."

Những nhận xét này của ông Zhang được đưa ra khi Alibaba đang nằm trong "tầm ngắm" của các cơ quan quản lý Trung Quốc. Thông tin về cuộc điều tra, siết chặt quản lý đã khiến cổ phiếu Alibaba và các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác lao dốc vào đầu tháng này. Trước đó, các nhà quản lý đã có động thái ngăn chặn thương vụ IPO bom tấn của Ant Group, chi nhánh tài chính của Alibaba, sau khi người sáng lập công ty Jack Ma có những chỉ trích công khai nhằm vào cơ quan quản lý Trung Quốc.

Với giọng điệu hòa giải hơn, Zhang cho biết vào ngày hôm qua (23/11) rằng ông hoan nghênh các quy định và lưu ý rằng nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc cho đến nay đã có thể phát triển và đổi mới nhanh chóng nhờ các chính sách của chính phủ.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, các quan chức Trung Quốc đang dự thảo chính sách và quy định mới nhằm đảm bảo các nền tảng trực tuyến của đất nước phát triển một cách trật tự và lành mạnh, Zhang cho biết tại Hội nghị Internet Thế giới của Trung Quốc hôm thứ Hai. Ông nói: "Chúng tôi tin rằng điều này rất kịp thời và cần thiết".

Khi ngành công nghiệp internet của Trung Quốc tiếp tục phát triển, "nhiều vấn đề và thách thức mới chắc chắn sẽ phát sinh", Zhang nói thêm và "chính phủ cần quản lý chúng "bằng các chính sách và quy định bắt kịp với thời đại".

Cổ phiếu giao dịch tại Hồng Kông của Alibaba đã tăng gần 5% sau bài phát biểu của Zhang.

Khoảng hai tuần trước, cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc đã đưa ra những định hướng nhằm ngăn chặn nguy cơ độc quyền internet. Động thái này khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và ngay lập tức khiến 250 tỷ USD cổ phiếu của các hãng công nghệ Trung Quốc bốc hơi. Alibaba, JD và Tencent đều bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng cổ phiếu cũng đã phục hồi phần nào.

Theo nhà phân tích Dan Baker tại công ty môi giới Morningstar, dự thảo hướng dẫn đã xác định một số hành vi độc quyền có thể trở nên bất hợp pháp, chẳng hạn như yêu cầu các thương gia chỉ được chọn một nền tảng trực tuyến, bán dưới chi phí và phân biệt giá cho người tiêu dùng dựa trên phân tích dữ liệu.

Nhận xét của Zhang được đưa ra khoảng một tháng sau khi ông Ma công khai chỉ trích các cơ quan quản lý Trung Quốc về việc kìm hãm sự đổi mới, và cho rằng các ngân hàng nước này có tâm lý như một "tiệm cầm đồ".

Ngay sau bình luận của Ma, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã gây khó dễ với đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng rất được mong đợi của Ant Group, công ty công nghệ tài chính liên kết với Alibaba và do Ma kiểm soát.

Đợt phát hành cổ phiếu này được coi là đợt IPO lớn nhất trong lịch sử. Nhưng nó đã bị tạm dừng vào phút cuối vì các quan chức cho biết Ant có thể bị ảnh hưởng do các quy định siết chặt mới.

Đầu tháng này, trước khi thương vụ IPO của Ant bị đình chỉ, chính phủ Trung Quốc đã công bố dự thảo quy định đối với các công ty cho vay tiêu dùng trực tuyến như Ant. Các quy định được đề xuất bao gồm giới hạn các khoản cho vay đối với người vay cá nhân ở mức 300.000 nhân dân tệ (45.700 USD) và yêu cầu Ant tài trợ 30% cho bất kỳ khoản vay nào mà công ty "hùn vốn" với các ngân hàng, chứ không phải mức 2% như trước.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này là một phần của việc tăng cường sức mạnh quản lý của chính phủ đối với các tập đoàn internet lớn. Nó cho thấy mối quan tâm của các nhà quản lý về những rủi ro mà các công ty như Ant có thể gây ra.

Hoàng Lan theo CNN

Chủ đề khác