VnReview
Hà Nội

Samssung sẽ bắt đầu thử nghiệm các màn hình QD-OLED trong tháng 12

Samsung đã đạt được rất nhiều bước tiến lớn trong lĩnh vực công nghệ hiển thị. Gần đây, công ty đã cải thiện công nghệ QNED của mình, giúp nó tiến gần hơn đến giai đoạn sản xuất. Giờ đây, một thông tin khác từ TheElec cho biết, công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm các tấm nền màn hình QD-OLED trong tháng tới.

Samssung sẽ bắt đầu thử nghiệm các màn hình QD-OLED trong tháng 12

Theo thông tin, Samsung Display sẽ chạy thử nghiệm dây chuyền sản xuất màn hình QD-OLED trong tháng 12. Dây chuyền sản xuất Q1 này sẽ được đặt tại Nhà máy Asan, Hàn Quốc. Hiện tại, cả nhà máy này lẫn nhà máy cũ tại Guami đều đang tập trung sản xuất các màn hình OLED. Nguồn tin tiết lộ, trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, dây chuyền này sẽ sản xuất 15.000 tấm nền mỗi tháng, sau đó sẽ được nâng lên công suất tối đa, tức 30.000 tấm nền mỗi tháng.

Màn hình Quantum Dot (QD) sử dụng các chấm lượng tử (tinh thể nano bán dẫn) nhằm tạo ra các ánh sáng đơn sắc đỏ, xanh lục và xanh lam. Khi sóng ánh sáng chiếu qua, chúng sẽ phát ra màu sáng. QD-OLED (Quantum Dot-Organic Light Emitting Diode) là công nghệ lai, kết hợp những gì tốt nhất của QD và OLED. Nhờ đó, các tấm nền QD-OLED sẽ đạt được độ sâu màu đen cũng như độ tương phản như OLED, trong khi vẫn có độ sáng và màu sắc của QLED (Quantum LED) thông thường.

Sự khác biệt giữa QLED và OLED nằm ở chỗ: QLED có cấu trúc bao gồm một lớp đèn nền, 1 lớp film Quantum Dot, một ma trận LCD cùng 1 bộ lọc màu; trong khi đó, OLED lại không có ma trận LCD và sử dụng nguồn sáng OLED (bật/tắt từng pixel riêng lẻ) cùng bộ lọc màu để tạo ra hình ảnh. Nhờ sự kết hợp giữa QD của QLED với OLED, QD-OLED sẽ mang lại những lợi thế của cả 2, giúp đạt được kết quả hiển thị tốt nhất.

Dù tiên phong trong công nghệ OLED, thế nhưng, Samsung vẫn chưa thể tạo được tiếng vang đối với những tấm nền OLED lớn. Samsung vẫn thua kém hơn đối thủ "giàu kinh nghiệm" LG Display một bậc. Do đó, Samsung đang lên kế hoạch xuất xưởng 2 triệu chiếc TV mini-LED trong năm 2021 nhằm cạnh tranh với LG. Và nếu thành công, nguồn tin tiết lộ, công ty sẽ chuyển sang công nghệ QNED mới thay vì "cố đấm ăn xôi" với QD-OLED.

Hưng Minh theo GizmoChina

Chủ đề khác