VnReview
Hà Nội

Nhu cầu iPhone 5G mạnh mẽ giúp doanh thu quý TSMC tăng kỷ lục

TSMC vừa xác nhận doanh thu hàng quý đạt kỷ lục, báo hiệu nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường đối với những chiếc iPhone 5G mới.

Doanh thu hàng quý của TSMC đạt kỷ lục do nhu cầu mạnh mẽ từ iPhone

Nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới mới đây đã xác nhận, doanh thu trong tháng 12 đạt 117,4 tỉ Tân Đài tệ (tương đương 4,2 tỉ USD). Dựa trên số liệu doanh thu tháng được công bố trước đó, Bloomberg ước tính doanh thu của công ty trong quý đạt kỷ lục 361,5 tỉ Tân Đài tệ.;

Cổ phiếu của công ty cung cấp chip cho Apple này cũng đã tăng hơn 70% trong 12 tháng qua và đã đạt mức kỷ lục trong tuần này. Công ty dự đoán, "xu hướng lớn" của ngành công nghiệp 5G cũng như những sản phẩm liên quan đến máy tính hiệu năng cao sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng này trong dài hạn.

Nhà phân tích Charles Shum và Simon Chan tại Bloomberg Intelligence cho biết: "Doanh thu quý 4 của TSMC có thể vượt mức 12,7 tỉ USD khi số lượng đặt hàng chip từ Apple hay AMD tiếp tục tăng mạnh". Tuy vậy, họ cũng nhấn mạnh giá trị đồng Tân Đài tệ tăng lên cũng như chi phí sản xuất chip 5nm tiên tiến tăng cao sẽ tạo ra một áp lực không nhỏ đối với mức biên lợi nhuận hoạt động của công ty.

Doanh thu cả năm của TSMC dự kiến đạt mức 1,34 nghìn tỉ Tân Đài tệ, cao hơn 25% so với năm 2019. Dự kiến, TSMC sẽ chính thức báo cáo lợi nhuận hàng quý vào ngày 14/01 sắp tới.

Nhu cầu iPhone mới mạnh cũng giúp thúc đẩy doanh thu cho các nhà cung cấp khác của Apple. Đầu tuần này, công ty lắp ráp Hon Hai xác nhận doanh thu quý vượt mức dự kiến, trong khi đó, doanh thu của nhà sản xuất chip Anh – Đức Dialog Semiconductor cũng sẽ tăng do nhu cầu điện thoại và tablet 5G cao hơn so với dự kiến.

Minh Hùng theo Bloomberg

Chủ đề khác