VnReview
Hà Nội

Dịch vụ streaming nào có khả năng bắt kịp Netflix nhất?

Năm 2021 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của các dịch vụ streaming video. Liệu trong các đối thủ sừng sỏ hiện nay, ai sẽ là người có khả năng bắt kịp Netflix nhất?

Bốn công ty được kỳ vọng nhất hiện nay gồm có Apple, Disney, NBCUniversal, WarnerMedia. Năm 2020 có thể xem như màn khởi động của cả bốn ông lớn ở địa hạt streaming. Sắp tới, họ sẽ tiếp tục đưa ra những bước đi mới nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình. Cùng chung mục đích là lôi kéo người xem tới dịch vụ của mình, nhưng mỗi dịch vụ sẽ có hướng đi riêng.

HBO Max bổ sung thêm quảng cáo và có mặt tại nhiều thị trường quốc tế hơn. Peacook buộc phải mở rộng phân phối và tận dụng sự kiện Olympics. Disney+ sẽ cần tiếp thị mạnh bạo hơn cho các nội dung mới của để lôi kéo khán giả. Còn Apple TV+ phải đặt cược nhiều hơn cho các bộ phim bom tấn, có sức nặng thay vì chỉ thực hiện những chương trình vừa phải.

Disney

Trong số các tân binh ở địa hạt streaming, Disney+ được coi là dịch vụ mới thực sự bùng nổ ngay khi chạy đà. Hiện tại, dịch vụ đã có hơn 86 triệu thuê bao và sẽ cán mốc 100 triệu sớm nhất so với phần còn lại. Trong vài năm tới, công ty sẽ tung ra hơn 100 tựa phim gốc và truyền hình mới, một nước cờ đưa họ lên vị thế áp sát Netflix. Mục tiêu tới 2024 sẽ có 260 triệu thuê bao.

CEO Bob Iger (ảnh: Walt Disney)

Để hoàn thành mục tiêu về số sản phẩm mới lẫn số thuê bao, Disney tuyên bố sẽ chỉ ít nhất 8 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian. Theo CEO Bob Iger, đây là khoảng thời gian "đốt tiền" để tăng tốc dịch vụ, rất cần thiết nếu họ muốn chiến thắng. Sau đó sẽ là thu lợi nhuận đều đặn từ cơ sở khách hàng khổng lồ. Cổ phiếu công ty đã tăng cao kỷ lục sau thông báo này.

Năm 2020 vừa qua, công ty trải qua một năm tài chính tồi tệ nhất lịch sử khi COVID-19 "đánh sập" các mảng kinh doanh của họ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tin vào tương lai của Disney khi họ đặt cược vào streaming, thay vì lo lắng cho một năm không may mắn. CEO đảm bảo con tàu đang đi đúng hướng. "Kể cả tăng đầu ra, Disney vẫn sẽ đầu tư vào chất lượng chứ không phải chạy đua chỉ để lấy số."

WarnerMedia

Mới khởi động vào tháng Năm năm 2020, HBO Max của WarnerMedia đã "chơi lớn" khi phát hành kép bom tấn 200 triệu USD Wonder Woman 1984, ra rạp ở các thị trường mà phòng vé đã phục hồi, còn lại chiếu trực tuyến. Thậm chí, tuyên bố mới đây của Warner Bros. còn chấn động cả ngành điện ảnh thế giới. Toàn bộ dải phim năm sau của họ cũng sẽ phát hành kép như vậy.

Wonder Woman 1984 (ảnh: Warner Bros.)

Tính đến tháng Mười, có khoảng 3,6 triệu người đã đăng ký HBO Max. Tới tháng Mười Hai khi Wonder Woman 1984 lên sóng, con số này đã tăng lên 12,6 triệu thuê bao. Về quy mô, dịch vụ vẫn đang tụt lại so với các đối thủ. Nhưng các giám đốc tại WarnerMedia vẫn rất tự tin, nói rằng họ "hài lòng" với năm chạy đà đầu tiên này.

Theo Andy Forssell, giám đốc phụ trách dịch vụ DTC (direct-to-consumer) của WarnerMedia nói với Deadline rằng theo kế hoạch, họ sẽ vẫn tiếp thị các phim Dune, phần mới của loạt Suicide SquadMatrix như các phim lẻ chiếp rạp. Mục tiêu của công ty cho HBO Max là tới 2025, có thể đạt được 75-90 triệu thuê bao, trong đó, thị trường Mỹ đóng góp 50 triệu. Trên con đường mở rộng, châu Mỹ Latin sẽ điểm đến đầu tiên.

Apple

Apple có một đôi cánh lớn để khiến dịch vụ streaming video của mình tiến xa. Đó là sức mạnh tài chính. Dự án mới nhất được công ty tiếp quản là Emancipation, một bộ phim chính kịch lịch sử có Will Smith tham gia, chỉ đạo bởi Antoine Fuqua. Trước đó, công ty cũng tham gia Killer of the Flower Moon do Martin Scorsese làm đạo diễn, tái hợp bộ đôi Leonardo di Caprio và Robert De Niro. Đây có thể xem là hai bom tấn hạng A.

Trong năm chạy đà vừa rồi, công ty đạt được thành công lớn duy nhất với Greyhound, bộ phim của Tom Hanks được mua từ Sony Pictures với giá 70 triệu USD. Theo thống kê, 30% những thuê bao xem phim này là những tài khoản mới đăng ký, lần đầu đến với dịch vụ. Tuy vậy, công ty vẫn hết sức giữ bí mật về số lượt xem, số thuê bao mà mình đang có. Thậm chí cả lộ trình thuê bao trong tương lai cũng rất kín kẽ.

Một vấn đề được chỉ ra là số người dùng tích cực hàng tháng của Apple TV+ không rõ ràng. Đây là con số quan trọng cho thấy tính hiệu quả của dịch vụ, mà nếu ở mức thấp, có nghĩa cơ sở khách hàng trung thành của họ có vấn đề. Trong con mắt của giới phê bình và cánh truyền thông, Apple TV+ có lẽ là một dịch vụ tầm thường nhất trên thị trường streaming video hiện nay. Còn trong suy nghĩ khách hàng, nó cũng quá mờ nhạt, gần như họ chỉ quan tâm tới hai tân binh HBO Max hay Disney+.

Giáo sư chuyên ngành marketing Michael D. Smith đến từ Đại học Carnegie Mellon, một người rất chú ý theo dõi sự bùng nổ của thị trường streaming video, xem Apple TV+ là một dịch vụ "non nớt" đang chịu thử thách đầu đời. "Họ không có nhận diện thương hiệu đủ mạnh. Tôi luôn nói với mọi người, nội dung nổi tiếng sẵn giống như một cái mỏ neo giữ chân khách hàng trong trung tâm mua sắm. Không có nó, rất khó để giữ chân họ".

Dịch vụ của Apple hiện đang kém hấp dẫn nhất trên thị trường streaming video (ảnh: Digital Trends)

Apple là một công ty phần cứng, không như WarnerMedia hay Disney nắm trong tay nhiều studio, có thư viện khổng lồ cùng nhiều đầu phim đã được công chúng hâm mộ từ lâu. Do vậy, khi hai công ty kia ra mắt dịch vụ, nó nhanh chóng hấp dẫn mọi người đăng ký. Apple không được biết tới là một đơn vị sản xuất nội dung nổi tiếng, không có trong tay một studio nào, cũng không có sẵn đầu phim nào được yêu thích từ trước. Thực sự trong bốn tân binh, thư viện của Apple là nghèo nàn nhất, một trở ngại khiến họ khó cất cánh bắt kịp các đối thủ.

NBCUniversal

Một tân binh khác cũng ở thế yếu giống như Apple TV+ là Peacook, nhưng lại sở hữu lợi thế để sớm bứt tốc và vượt qua. Peacook là dịch vụ streaming video nằm trong một hệ sinh thái khổng lồ của NBCUniversal, thuộc đế chế truyền thông Comcast. Ước tính họ đang có 26 triệu người dùng đăng ký, nhưng không rõ bao nhiêu là của dịch vụ thu phí Peacook Premium.

Gói miễn phí cung cấp tùy chọn xem quảng cáo đã giúp dịch vụ này nhanh chóng tiếp cận mọi người, thay vì thu phí thẳng như Apple TV+ (để rồi phải tặng miễn phí cho khách mua phần cứng Apple). Ngoài giải đấu bóng đá Ngoại hạng Anh trực tiếp, phim sitcom Saved by the Bell, Peacook cũng đang thiếu thốn nội dung hấp dẫn. Mới đây, The Office độc quyền trên Peacook đã phần nào thay đổi điều này.

Bộ phim "The Office" phát độc quyền trên Peacook là TV show được streaming nhiều nhất đầu tháng Mười Hai (ảnh: AP)

Việc cung cấp quảng cáo cũng đang bị đặt dấu hỏi, theo giáo sư Smith. "Vấn đề của một mô hình quảng cáo là bạn có thể không xác định được ai là khách hàng của mình. Người xem hay các nhà quảng cáo? Tôi cho rằng đó vẫn đang là điều mà Peacook phải đau đầu" - ông cho biết. Tuy vậy, so với Apple TV+, dịch vụ của NBCUniversal vẫn có tốc độ phát triển nhanh hơn trong năm đầu.;

Ambitious Man

Chủ đề khác